Không chỉ sai phạm tại các tòa chung cư, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh còn "cả gan" bán đất chuyên dùng cho người dân để xây nhà.
Như Pháp luật Plus đã thông tin tại nhiều bài viết, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh là liên danh giữa Công ty CP đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu không những xây dựng các tòa nhà chung cư, các biệt thự, liền kề sai phép mà còn "cả gan" bán đất chuyên dùng cho người dân xây dựng nhà ở.
Vậy đất chuyên dùng là gì?
Theo khoản 5, điều 6 (phân loại đất), Nghị định 181/2004/NĐ-CP ban hành ngày 29/10/2004 về Thi hành Luật Đất đai có nêu rõ: Đất chuyên dùng bao gồm đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất sử dụng vào mục đích công cộng.
Chủ đầu tư vẫn “nợ” tiền sử dụng đất của một số ô đất, nhưng thực tế phía bên chủ đầu tư đã bán “nhà ảo” trên mảnh đất bị nợ tiền sử dụng đất cho người dân trên các sàn BĐS để lấy tiền thật.
Trở lại những diễn biến tại KĐT Đại Thanh, Pháp luật Plus điểm qua những dấu mốc quan trọng trong việc hình thành nên KĐT Đại Thanh.
Ngày 26/12/2006 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.
Đến ngày 6/3/2012 UBND thành phố Hà Nội lại có Quyết định số 1066/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500 và Quyết định số 1067/QĐ-UBND về việc ban hành quy định quản lý xây dựng theo đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500.
Theo đó, công trình hỗn hợp được ký hiệu HH1, HH2 được phép xây dựng 5-29 tầng. Tuy nhiên hiện nay các khối nhà này đã được chủ đầu tư xây thành 32 tầng và tất cả đã được bán cho người dân vào ở.
Đối với đất nhóm nhà ở thấp tầng gồm nhà vườn, biệt thự và nhà ở hiện có bao gồm 6 ô đất có ký hiệu: NOTT1; HC1; NOTT2; NOTT3; NOTT4; HC2 chỉ được phép xây dựng 3 tầng, tuy nhiên, hiện nay tất cả đều xây lên 4 hoặc 5 tầng, vượt 1 đến 2 tầng so với quy hoạch được phê duyệt.
Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Đình Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết: "Theo phê duyệt, các ô đất chỉ cho phép xây dựng nhà có chiều cao 3 tầng, tuy nhiên 100% các căn nhà ở đây đều xây dựng lên 4 đến 5 tầng".
PV tiếp tục tìm hiểu và được biết, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh không chỉ vi phạm trong xây dựng mà các dãy nhà liền kề, biệt thự ở đây còn vi phạm về đất đai.
Không những thế, theo phê duyệt thì các lô đất tại dự án này được quy vào đất chuyên dùng, để xây dựng nhà ở thì phải đóng thuế tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Tuy nhiên đến nay, liên danh giữa Công ty CP đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu vẫn “nợ” tiền sử dụng đất của một số ô đất, nhưng thực tế phía bên chủ đầu tư đã bán “nhà ảo” trên mảnh đất bị nợ tiền sử dụng đất cho người dân trên các sàn BĐS để lấy tiền thật.
Căn biệt thự Ngọc Ánh hoàng tráng đang trong giai đoạn hoàn thiện, xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch được duyệt.
Sau khi phát hiện những hành vi sai trái của chủ đầu tư KĐT Đại Thanh, ngày 11/4/2016 tổ Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đặt tại địa bàn xã Tả Thanh Oai đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công đối với dự án KĐT Đại Thanh.
Ngày 13/4, đội trưởng đội TTXD huyện Thanh Trì đã gửi Báo cáo đề xuất số 70/BC-TTXD lên UBND huyện Thanh Trì về hành vi phạm hành chính của chủ đầu tư KĐT Đại Thanh.
Nhận được văn bản này, ngay lập tức, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành quyết định số 2404/QĐ-UBND về việc xử phạt Công ty CP đầu tư Hải Phát vì đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình trên đất không được không được phép xây dựng (đất chuyên dùng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng).
Áp dụng hình thức xử phạt là phạt tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục, buộc phá dỡ công trình xây dựng, và bộ phận công trình vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, việc phá dỡ hay đình chỉ thi công vẫn chưa được áp dụng. Nhiều hộ dân vẫn âm thầm xây dựng nhà ở tại các lô đất này?
Điều đáng nói, theo phê duyệt tại dự án này, chủ đầu tư phải thực hiện đóng các nghĩa vụ tài chính về đất, đầu tư xây dựng các căn nhà theo thiết kế đã được phê duyệt rồi mới được bán nhà cho khách hàng.
Vậy tại sao, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh lại "cả gan" bán đất cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghĩa vụ về tài chính đất?
Các tòa nhà cao tầng tại KĐT Đại Thanh đều xây dựng vượt tầng.
Lục Giang - Chí Kiên (PL+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.