28/12/2010 12:01 AM
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho biết trong năm 2011 tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống sẽ là 23%, gần với mục tiêu đã đề ra trong năm 2010 là 25%.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2011 tại TPHCM ngày 27-12 giữa Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng. Hội nghị này không cho phép báo chí tham dự, tuy nhiên những người tham gia hội nghị đã xác nhận thông tin này với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online. Tuy nhiên, căn cứ để có mức 23% không được đề cập.

Thống đốc cũng cho biết hạn mức tăng trưởng tín dụng cụ thể của từng ngân hàng sẽ được xem xét cụ thể tùy vào quy mô và chất lượng hoạt động của các ngân hàng. Mục tiêu tín dụng theo Thống đốc sẽ là tập trung vào khu vực sản xuất, dừng và giảm dần tăng tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất.

Bình luận về con số 23%, ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Kinh doanh của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, cho biết theo thông lệ thế giới, bằng toán thống kê đã đưa ra con số tăng trưởng tín dụng trong khoảng 25% là phù hợp với các nước đang phát triển. Ở các nước đang phát triển thì phải có đầu tư gồm đầu tư trong nước và nước ngoài. Đầu tư trong nước có đầu tư từ ngân sách và đầu tư từ tín dụng. Việt Nam là một nước đang phát triển nên chỉ trông chờ vào xuất khẩu và đầu tư thôi, vì thế chỉ số đầu tư rất quan trọng, ông Dương nói.

Năm ngoái lạm phát mục tiêu 8%, nhưng cuối cùng lại hơn hai con số. Theo ông Dương, lạm phát không chỉ do tín dụng, nó còn có nguyên nhận từ đầu tư ngân sách và chất lượng đầu tư quá kém. “Như vậy con số 23% không quan trọng bằng chất lượng của 23%. Năm ngoái chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trên mục tiêu lạm phát 8%, còn lạm phát không đạt 8% không phải do con số 25%, mà do chất lượng đầu tư của các loại tín dụng này và của ngân sách nhà nước quá kém”, ông Dương nói.

Theo ông Dương xét về lượng thì con số 23% chấp nhận được. Năm ngoái lạm phát 8% thì tăng trưởng tín dụng 25%, còn năm nay mục tiêu kiềm chế lạm phát là 7% thì tăng trưởng tín dụng 23% là con số hợp lý. Nếu tăng trưởng tín dụng dưới 23% thì tăng trưởng kinh tế sẽ không đảm bảo như mục tiêu là 7%-7,5% trong năm 2011 vì năm nay tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 6,7%. “Không có tín dụng thì khó lòng tăng trưởng kinh tế. Chúng ta phải đạt cả hai mục tiêu, vì vậy mới chấp nhận lạm phát lên đến 7%. Vấn đề là quản lý chất lượng tín dụng chứ không phải con số tăng trưởng tín dụng”, ông Dương nói.

Có cùng quan điểm với ông Dương, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết con số 23% chỉ là một thông điệp cho thấy tinh thần là Ngân hàng Nhà nước sẽ quản lý chặt việc thực hiện tăng trưởng tín dụng. Còn việc có kiềm chế lạm phát được hay không còn phụ thuộc vào chính sách tài khóa như thế nào, chất lượng đầu tư công ra sao, cũng như chính sách tỷ giá cũng sẽ ảnh hưởng đến lạm phát. Bên cạnh đó còn các rủi ro phát sinh trong quá trình thực thi, khi các năm trước đều đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhưng đều không đạt được vì nhiều sức ép, ông Thành nói.

Trong hai năm gần đây, mặc dù năm nào Ngân hàng Nhà nước cũng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng để kiềm chế lạm phát nhưng năm nào cũng vượt, như năm 2009 đặt mục tiêu 30% nhưng tăng trưởng tín dụng đến 38%, năm nay đặt mục tiêu 25% nhưng ước tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ là 27,65%.

Về chính sách tỷ giá, Thống đốc cho biết trong hội nghị rằng tỷ giá năm 2011 sẽ được điều hành theo khuynh hướng linh hoạt hơn nhưng không thả nổi.

Cafeland.vn - Theo Thủy Triều (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland