Một phân tích mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chỉ ra một sự thật phũ phàng trên thị trường BĐS hiện nay. Với thu nhập bình quân khoảng 37 triệu đồng/năm, trong khi giá bán nhà cho người thu nhập thấp khoảng 450 triệu đồng/căn diện tích 50m2, thì một người Hà Nội thu nhập thấp phải làm việc liên tục trong 12 năm, không tiêu dùng, không ăn uống mới đủ tiền mua một căn nhà để ở.

Thống kê từ đợt tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam cho thấy, cả nước hiện còn khoảng 11.458 hộ chưa có nhà ở (4.502 hộ tại khu vực đô thị và khoảng 6.956 hộ tại khu vực nông thôn). Khoảng 3,5 triệu hộ sống trong những ngôi nhà đơn sơ.


Nhu cầu về nhà ở cho những người thu nhập thấp và những người di cư tới các đô thị dự báo sẽ ở mức cao. Thế nhưng, các dự án nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu mua được và sở hữu được nhà đang ngày càng khan hiếm. Hiện, cả nước có 44 dự án nhà giá rẻ với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ dự án nào được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển (VDP) theo chính sách ưu đãi của chương trình. Do không tiếp cận được vốn vay ưu đãi nên nhiều chủ đầu tư đã phải chọn cách tự đầu tư bằng nhiều nguồn khác nhau, trong đó có việc vay tại các ngân hàng thương mại với lãi suất cao. Vốn vay với lãi suất cao sẽ khiến cho nhà ở khó mà có giá rẻ được.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến từng dự án, việc khó khăn trong nguồn vốn để triển khai nhà giá rẻ còn khiến mục tiêu ai cũng có nhà ở thực hiện thông qua chương trình phát triển nhà giá rẻ của Chính phủ có nguy cơ bị phá sản dù mới đang thí điểm triển khai giai đoạn 1.

Bộ Xây dựng tính toán, đến giữa thế kỷ 21, dân số nước ta có quy mô khoảng 120 triệu người. Do đó, cần phải có kế hoạch dự trữ quỹ đất để xây dựng nhà ở phù hợp với quy hoạch từng vùng, đặc biệt là những vùng kinh tế phát triển. Theo Bộ Xây dựng, do đặc thù của quá trình phát triển kinh tế, giá nhà đất có thể sẽ tiếp tục tăng cao làm cho cơ hội của đại bộ phận người dân có thể sở hữu nhà ở riêng sẽ rất khó khăn.

Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp can thiệp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển đồng bộ với đa dạng các loại nhà ở để bán và cho thuê nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và điều kiện thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Cafeland.vn - Theo Pháp luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland