Việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung đang được nhiều ngân hàng tính đến.


MB vượt chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra, ước đạt khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2010

Diễn biến thị trường năm qua không mấy thuận lợi, khiến kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán của một số ngân hàng phải tạm hoãn. Song để nâng cao hình ảnh, vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường, không ít ngân hàng đang tính chuyện trình đại hội cổ đông trong kỳ họp thường niên tới về việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán chính thức.

Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết: “Năm nay, HDBank có kế hoạch nâng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng, đồng thời chuẩn bị điều kiện để niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung”.

Năm qua, HDBank đã vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận đề ra, với 351 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với chỉ tiêu xây dựng ban đầu chỉ là 300 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niêm năm 2010, OCB đã đưa vấn đề niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán chính thức ra bàn thảo, song do tình hình thị trường không mấy thuận lợi, Ngân hàng chưa thực hiện kế hoạch này.

Còn theo bà Cao Thị Thúy Nga, Phó tổng giám đốc MB, sở dĩ MB hoãn kế hoạch niêm yết trong năm qua là do thị trường không thuận lợi và việc chuẩn bị cho kế hoạch đưa cổ phiếu MB lên sàn chứng khoán tập trung chưa chín muồi. Vì thế, MB xin phép cổ đông tiếp tục chuẩn bị và dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu trong năm nay.

Về phần mình, Techcombank, một trong những ngân hàng thuộc top đầu của khối cổ phần, cũng muốn sớm đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán tập trung. Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, sẽ đưa vấn đề này ra trình đại hội cổ đông trong kỳ họp thường niên vào tháng 3 tới để chuẩn bị kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chính thức và việc này có thể sẽ được thực hiện trong năm nay.

Techcombank và MB hiện là những ngân hàng được đánh giá có tỷ lệ tăng trưởng khá tốt, với mức lợi nhuận thu về trong năm qua tương đối cao. MB vượt chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra, ước đạt khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2010. Còn Techcombank hoàn thành chỉ tiêu ở mức 2.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm qua.

Các ngân hàng nhận thức được rằng, việc niêm yết là điều cần thiết để nâng cao tính thanh khoản, thương hiệu cũng như góp phần tăng năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch niêm yết còn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường, vì thực tế cho thấy, một số ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán chính thức khi thị trường không mấy thuận lợi trong thời gian qua đã dẫn đến kết cục là, giá cổ phiếu nhiều thời điểm chỉ giao dịch dưới mệnh giá trong xu hướng giảm chung của thị trường chứng khoán. Đơn cử, Navibank đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội (mã chứng khoán NVB) trong quý IV/2010, với kỳ vọng huy động thêm vốn tăng vốn điều lệ, song trong xu thế lình xình của thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng này khó thu hút được nhà đầu tư và giá chỉ xoay quanh mức 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland