Dù mới đưa vào hoạt động một phần, nhưng nhiều khu đô thị mới tại Hà Nội đã sớm rơi vào tình trạng ách tắc vì thiếu bãi đỗ xe. Sân chơi, vườn hoa, vỉa hè bị biến thành bãi đỗ xe dày đặc.


Xe ô tô xếp kín 2 bên vỉa hè và cả dưới lòng đường cửa tòa nhà Sannam - gần đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài. Ảnh: Minh Tuấn.

Vỉa hè, sân chơi thành bãi đỗ xe

Nhiều phần đất lưu không và vỉa hè khu đô thị mới (KĐTM) Trung Hoà-Nhân Chính đang biến thành bãi đỗ xe khổng lồ. Xe xếp dọc hai bên đường Hoàng Đạo Thuý, tràn lên vỉa hè chung cư, chặt như nêm trong các phần đường nội bộ, diện tích công cộng.

Phía sau toà chung cư 2F, N3A, N3B phần sân chơi dành cho trẻ em từ lâu đã biến thành bãi đỗ xe do Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác KĐT quản lý. Xe xếp chật cứng, chỉ còn một lối nhỏ dẫn vào thang máy.

Trên vỉa hè các toà chung cư N5C, N6B, N6C, N6A, N6E...thuộc Trung Hoà - Nhân Chính cũng kín đặc xe máy, ô tô. Dọc tuyến đường Lê Văn Lương, trước nhiều văn phòng, quán cà phê, nhà hàng, xe ô tô xếp dày đặc trên vỉa hè, choán lối đi.

Điều đáng ngạc nhiên tại KĐT có giá nhà đất đắt đầu bảng Hà Nội này lại không có lấy một bãi đỗ xe hiện đại nào. Trong gần 40 toà nhà cao tầng với hàng ngàn căn hộ đã đưa vào sử dụng thì có tới hơn chục toà nhà không có tầng hầm, còn lại chỉ có 1 tầng hầm chủ yếu đủ trông xe máy, xe đạp.

Thiếu nơi đỗ xe, nhiều doanh nghiệp, đơn vị quản lý bãi đỗ thoả sức làm cao, chặt chém. Bản thân phóng viên khi gửi tại các điểm này cũng không hề nhận được vé gửi theo quy định mà trả tiền mặt thẳng cho nhân viên trông xe.

Ai may mắn thì được thu theo vé tháng, nếu không phải nộp theo ngày, giờ rất tuỳ tiện. Nhân viên trông xe trên đường Hoàng Đạo Thuý phát giá: gửi nhanh ban ngày thì 20.000 đồng, gửi lâu thì 30.000 đồng, qua đêm là 50.000 đồng...
Quy hoạch méo mó

Tại KĐTM Văn Quán, nhân viên trông xe từ chối nhận xe vì bãi đỗ quá chật. KĐT Linh Đàm, Mễ Trì Hạ, Pháp Vân, Mỹ Đình... thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng còn vì nhiều toà chung cư tại đây không có tầng hầm chứa ô tô! Áp lực bãi đỗ xe tăng cao còn do nhiều khu căn hộ cho thuê làm văn phòng hoặc kinh doanh dịch vụ.

KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN khẳng định, nguyên nhân chính gây tắc nghẽn thiếu bãi đỗ xe tại các KĐTM chính là quy hoạch đã quá lạc hậu, tầm nhìn ngắn hạn, thiếu tính dự báo.

"Hiện các điểm đỗ của thành phố mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Các bãi gửi xe tư nhân tự phát đua nhau mọc lên. Trong 963 điểm trông giữ, chỉ có 150 điểm do Cty quản lý khiến giá trông giữ xe rất khó được kiểm soát." - Bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó giám đốc Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội

Theo ông Vũ Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, quy định về bãi đỗ xe trong các KĐT trước đây chưa được quan tâm, rất chung chung. Đến năm 2007, quy chuẩn về bãi đỗ xe ô tô trên đầu người mới được nêu rõ cụ thể là với chung cư cao cấp phải bố trí đủ tối thiểu 1,5 chỗ đỗ ô tô/căn hộ. “Đô thị mới có độ nén cao nên nhu cầu về bãi đỗ xe rất lớn” - ông Định nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ theo hướng tăng mạnh diện tích sàn nhà ở, sàn thương mại, thu hẹp diện tích công cộng cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe.

Ví dụ như KĐT Trung Hoà - Nhân Chính có tổng diện tích 328 635,66 m2 được điều chỉnh quy hoạch năm 2001. Trong đó, diện tích sàn nhà ở được điều chỉnh tăng từ 290.800 m2 lên 396.847 m2, trong khi đó lại xây tầng hầm quá chật chội và đất làm nơi đỗ xe không tăng thêm mét vuông nào, chỉ vỏn vẹn có 6138,68 m2 đất! Một số chuyên gia cảnh báo, nhiều KĐTM của Hà Nội dù đang xây dựng cũng đã rơi vào lạc hậu. Thiếu bãi đỗ xe, quá tải sẽ trầm trọng hơn.

Nhằm giảm tải về bãi đỗ xe cho các KĐT, KTS Nguyễn Tấn Vạn đề nghị cần khẩn trương xây dựng thêm các bãi đỗ xe ngầm hoặc trên cao ngay tại các KĐT. Về lâu dài, ngoài phát triển các điểm đỗ ở cửa ngõ thành phố và nội thành thì nên phát triển các điểm đỗ thông minh thay cho điểm đỗ truyền thống rất tốn diện tích, không gian.

Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland