Lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm trong ba tháng gần đây cùng với những đơn hàng hội họp, tiệc tùng giảm đã làm nhiều khách sạn, đặc biệt là khách sạn từ 3 sao trở lên tại TPHCM phải giảm giá để hút khách.

Khách quốc tế tại TPHCM - Ảnh: Đào Loan

Bà Lê Nguyễn Tường Vi, Phó tổng giám đốc khách sạn Quê hương 4, cho biết tháng rồi, công suất phòng bình quân đạt cỡ 80% nhưng doanh thu giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Giá phòng giảm, khách chi tiêu ít, nguồn thu từ ẩm thực cũng không thể kéo lại doanh thu.

Hiện nay, các khách sạn đang cạnh tranh gay gắt về giá. Thông thường, không đơn vị nào dám để giá phòng bình quân của năm sau thấp hơn năm trước nhưng nay những đơn vị này sẳn sàng bán giá thấp hơn để hút khách.

Trưởng phòng bán hàng của một khách sạn 5 sao ở TPHCM cho biết, khách sạn này vừa bán phòng cho một đoàn với giá chỉ 2,1 triệu đồng/đêm phòng, giảm khoảng một triệu đồng so với tháng trước.

Trong khi đó, hồi đầu tháng 5-2013, một khách sạn quốc tế tại trung tâm thành phố cũng chào giá cho khách đoàn chỉ có 2,2 triệu đồng/đêm phòng. Trước đó chỉ khoảng một tuần, phòng này được bán với giá hơn 3 triệu đồng/đêm.

Ông Đặng Huy Hải, Phó tổng giám đốc khách sạn New World, cho biết lợi nhuận kinh doanh khách sạn đang giảm do chi phí tăng nhưng nhu cầu khách hàng không tăng và giá bán thì không thể tăng thậm chí phải giảm. "Khách sạn phải lấy khách lẻ nhiều hơn. Mảng du lịch hội nghị kém hơn nên hiện tại có rất ít đoàn lớn mà chỉ có những đoàn nhỏ cỡ 80 - 100 khách", ông nói.

Trưởng phòng bán hàng của một khách sạn tại trung tâm TPHCM cho biết, tại thời điểm này, giá phòng bình quân đã giảm 6 đô la Mỹ, doanh thu phòng giảm 25%, doanh thu từ ẩm thực cũng chỉ bằng 85% so với cùng kỳ. Lúc trước, chỉ vài khách hàng như bộ, ngành hay tổ chức nước ngoài nào đó thì đã mang lại cho khách sạn rất nhiều hội thảo, tiệc tùng và phòng nhưng nay chẳng có mấy tổ chức đăng ký sự kiện.

Hiện nay, vào những ngày lễ hay cuối tuần, khách hàng lẻ thậm chí có thể đặt phòng tiêu chuẩn năm sao với giá chỉ 80 đô la Mỹ (hơn 1,6 triệu đồng) - mức giá xưa nay khó tìm ở TPHCM cho khách sạn loại này. Khác với trước, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và có thể thoải mái trả giá để có giá mềm nhất.

Đào Loan (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.