CafeLand - Sau vụ “vỡ trận” condotel vừa qua, thực tế cho thấy nhiều nhà đầu tư xem loại hình này là nhà ở và đầu tư vào. Sự nhầm lẫn này chính là một trong những nguyên nhân tạo vướng mắc, dẫn đến rủi ro phải gánh chịu khi đầu tư condotel.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, cho biết hiện tại condotel được xác định không phải nhà ở mà là cơ sở lưu trú du lịch, dẫn đến những điều chỉnh về nhịp độ thị trường. Có ba vấn đề đối với loại hình căn hộ này.

Thứ nhất là về chế độ sử dụng đất đối với loại hình này. Thứ hai là quy định về công nhận quyền sở hữu loại hình condotel. Thứ ba là quản lý vận hành với loại hình này. Mở rộng thêm thì còn có vấn đề về thỏa thuận lợi nhuận, cam kết của chủ đầu tư với khách hàng.

Ông Khởi cho biết, sau khi tổng hợp các vướng mắc, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ, và Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ba bộ, trong đó Bộ Xây dựng đảm đương hai nhiệm vụ.

Thứ nhất là khẩn trương ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel và officetel. Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghiên cứu và sẽ sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn này. Thứ hai là ban hành quy chế quản lý officetel.

"Cơ quan chúng tôi cũng đang tiếp nhận rất nhiều dự án nộp để xin điều chỉnh cơ cấu, thậm chí điều chỉnh từ condotel sang nhà ở, số lượng có thể lên tới vài nghìn căn", ông Khởi cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, cho biết nhiều nhà đầu tư chưa xác định rõ condotel là loại hình gì khi đầu tư.

Tại buổi tọa đàm “Tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam” chiều 27/11, một nhà đầu tư khi đặt câu hỏi cho các chuyên gia đã thừa nhận, nhiều người trong số họ không có nhiều hiểu biết khi đầu tư, có khi không có khả năng đọc và hiểu rõ hợp đồng.

Theo vị này, đa số nhà đầu tư khi mua đều nghe theo lời giới thiệu của môi giới hoặc mua theo đám đông, tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc đầu tư bằng niềm tin với chủ đầu tư. Nhưng niềm tin đó nhiều khi cũng không được đáp lại xứng đáng, cụ thể là cam kết lợi nhuận và chi trả không giống nhau.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại buổi hội thảo về "Bất động sản nghỉ dưỡng và homestay: Tâm điểm đầu tư mới" diễn ra chiều 26/11, ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality, cho rằng việc các chủ đầu tư condotel không thực hiện được cam kết có liên quan đến công tác quản lý, vận hành.

Theo ông Khánh, một bất cập hiện hữu tại nhiều đơn vị làm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện nay là chỉ muốn bán được sản phẩm mà không nghĩ đến việc vận hành dự án đó theo đúng mô hình condotel hay căn hộ dịch vụ. Có những condotel đang vận hành nhưng không có cả nhà hàng ăn sáng để phục vụ khách.

Vị này cũng cho rằng, muốn bán được bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư phải cam kết với các nhà đầu tư thứ cấp. Trên thị trường, rất nhiều dự án condotel xảy ra tranh chấp, kiện tụng, chủ yếu do chủ đầu tư không thực hiện được cam kết trước đó. Việc thực hiện được cam kết, theo ông Khánh, là không dễ, phụ thuộc nhiều vào yếu tố quản lý, vận hành dự án.

"Do vậy, khi muốn mua condotel, nhà đầu tư phải thận trọng, tìm hiểu kỹ các vấn đề về quản lý, vận hành", vị này nói.

Việc các chủ đầu tư condotel không thực hiện được cam kết có liên quan đến công tác quản lý, vận hành.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc DTJ Group, cho rằng nhà đầu tư khi tham gia vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, một trong những yếu tố đầu tiên cần xem xét, cân nhắc là dịch vụ quản lý, vận hành. Theo bà, yếu tố này quyết định đến việc tài sản của nhà đầu tư ở dự án có được hưởng lợi hay không.

"Mô hình quản lý, vận hành sẽ quyết định đến giá trị bất động sản nghỉ dưỡng mà khách hàng đầu tư vào. Cách thức quản lý vận hành khác nhau cũng như sẽ thu hút lượng khách hàng khác nhau, từ đó quyết định đến doanh thu, lợi nhuận", bà Nguyễn Thị Thu Hiền nói.

Nói về câu chuyện condotel, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group, cho rằng trường hợp gần đây gây xôn xao là sự việc cá biệt. Theo ông Bình, bản thân condotel là tốt, có những tác động tích cực tới tăng trưởng thị trường thời gian qua. Hàng vạn sản phẩm cung cấp ra thị trường với tính thanh khỏan cao, mang tới cùng lúc hai giá trị là dòng tiền và giá trị gia tăng.

“Về thủ tục pháp lý, theo quan điểm chúng tôi là đã khá đầy đủ nhưng các hướng dẫn thực hiện, chi tiết còn chưa rõ ràng. Nếu làm tốt, condotel vẫn có tiềm năng, thu hút dòng tiền nước ngoài và là sản phẩm du lịch rất tốt”, ông Bình nhận định.

  • Liệu sẽ có cái “kết đắng” cho condotel?

    Liệu sẽ có cái “kết đắng” cho condotel?

    CafeLand - Chủ đầu tư dự án Cocobay vừa thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết do gặp khó khăn về tài chính. Đấy là thông tin khá chấn động nhưng không quá bất ngờ bởi đã được nhiều chuyên gia cảnh báo từ trước.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.