Báo Thanh tra đã nhiều lần phản ánh, do ảnh hưởng của Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn-Túy Loan), từ năm 2015 đến nay, gần 100 hộ dân tại xã Hòa Bắc đã nhận tiền đền bù giải tỏa nhà cửa, đất đai và bố trí đất tái định cư (TĐC) tại nơi ở mới.

Phần diện tích để xây dựng Trung tâm Hành chính xã Hòa Bắc và TĐC cho người dân vẫn bỏ hoang gần 4 năm qua. Ảnh: NP

Đến nay, mới có gần 50 lô đất TĐC được bố trí và chỉ có 6 hộ làm nhà ở tạm; còn lại chưa thể xây dựng nhà ở ổn định vì nhiều lý do bất cập…

Trước những bức xúc và phản ánh của người dân, những ngày cuối tháng 3/2021, chúng tôi về Hòa Bắc để tìm hiểu ngọn ngành sự việc.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc thông tin, theo Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 3/5/2017 của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết… Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc, tổng diện tích của DA là hơn 18 ha. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất khu vực TĐC phục vụ giải tỏa DA đường Hồ Chí Minh hơn 9,5 ha, phần đất còn lại hơn 8,8 ha dành để xây dựng trụ sở làm việc của UBND xã, trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm Y tế, sân thể thao, khu viên cây xanh… do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL DA) làm chủ đầu tư. Thời gian thi công hoàn thành DA vào cuối năm 2018.

Đến cuối tháng 3/2021, mới chỉ có khoảng 1/3 diện tích đất DA được triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật, còn hầu như vẫn dở dang hoặc bỏ hoang.

Đối với gần 100 hộ dân thuộc diện giải toả và nhận đất TĐC từ cuối năm 2018, nhưng đến nay mới có 46 hộ dân nhận đất và cũng chỉ có 6 hộ dân đang làm nhà tạm để ở.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam, Hòa Bắc đưa chúng tôi đi thực tế hiện trường khu TĐC. Ông Sâm giãi bày: “Mấy năm trước, người dân có ý kiến thắc mắc, rồi báo chí phản ánh liên tục, chủ đầu tư DA mới cho trồng cây xanh, cải tạo lại hệ thống cấp nước sinh hoạt, thi công đường dây điện… Đến nay, điện vẫn chưa có, nước vẫn chưa ổn định, rồi mặt bằng đất TĐC vẫn chưa đủ để người dân làm nhà; thử hỏi người dân phải tính sao để ổn định cuộc sống…”.

Vẫn theo lời ông Sâm, đấy là chưa kể hệ thống cống mương thoát nước cũng chưa hoàn chỉnh, chưa khớp nối, mùa mưa đến nước vẫn ùn ứ, ngập tràn khắp nơi… Cạnh đó, đường cống thoát nước trung tâm từ trên đường Hồ Chí Minh chảy xuống qua khu TĐC rồi đổ thẳng ra cánh đồng sản suất có diện tích 28 ha của người dân; đã tàn phá đất đai, gây thiệt hại lớn về diện tích lúa, hoa màu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập đời sống nhân dân; mà trong mùa mưa lũ năm 2020 vừa qua là một minh chứng điển hình.

Trước tình trạng trên, UBND xã Hoà Bắc đã đề nghị BQL DA phải cải tạo lại hệ thống cống thoát nước để khỏi ảnh hưởng đến đất sản xuất của dân, nhưng còn phải chờ TP duyệt kinh phí thực hiện và đến nay vẫn chưa có kết quả…

DA trên được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là xây dựng khu TĐC, nguồn vốn đầu tư do DA đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông Vận tải chuyển sang, nhưng vẫn còn thiếu hụt…

Giai đoạn 2 của DA là Khu Trung tâm Hành chính xã Hoà Bắc và một số diện tích dành cho các hộ nhận đất TĐC tiếp theo, nguồn vốn đầu tư là của TP, nhưng không hiểu lý do gì, gần 4 năm qua, hạ tầng kỹ thuật mặt bằng DA hầu như chưa triển khai thi công gì và không biết đến bao giờ Khu Trung tâm Hành chính xã Hoà Bắc mới có đất để xây dựng?

Ông Hồ Phú Sâm, 1 trong các hộ bị giải toả và được bố trí TĐC than phiền: Tôi là Trưởng thôn Phò Nam, là thôn có số hộ bị giải toả và chờ nhận đất TĐC nhiều nhất xã, như bản thân tôi nhận đất TĐC trong giai đoạn 2; cứ đà này, thử hỏi liệu 2 - 3 năm nữa tôi có thể nhận đất làm nhà ổn định cuộc sống không?

Trước đó, UBND huyện Hòa Vang đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại vị trí mặt đường ĐT601, cũng như các kiến nghị của người dân nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành trong tháng 11/2020; để bố trí TĐC cho các hộ dân còn lại. Song, thực tế vẫn chưa thực hiện triệt để.

Vì thế, Đà Nẵng cần tổ chức một cuộc thanh tra về việc chậm tiến độ hoàn thành DA Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân liên quan để đôn đốc, xử lý kịp thời.

Vấn đề quan trọng hiện tại là làm sao sớm hoàn thành DA, nhất là việc bố trí TĐC cho người dân đã phải chờ đợi hơn 2 năm mà vẫn đầy những bất cập, ảnh hưởng đến việc an cư, ổn định cuộc sống lâu dài của họ.

Nguyên Phê (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.