CafeLand - UBND thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 – 2024.

Chỉ điều chỉnh đất thương mại dịch vụ

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chia sẻ, sự điều chỉnh khung giá đất lần này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất kinh doanh làm ăn ở địa bàn, chứ không nhằm can thiệp vào thị trường nhà đất.

Đây là một chủ trương hợp lý, bởi hơn một năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại ở Đà Nẵng đã bị nhiều tác động tiêu cực bởi dịch bệnh toàn cầu và tình hình khó khăn chung của kinh tế xã hội.

Thị trường nhà đất Đà Nẵng đang được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục lại giá khi diễn biến kinh tế và dịch bệnh được kiềm chế tích cực hơn. Ảnh: Nguyễn Dương

Hầu như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tại thành phố này đều ách tắc kéo dài nhiều tháng, cho đến nay vẫn chưa hồi phục được. Nhiều khu vực, đường phố thương mại phải đóng cửa hàng loạt.

Do đó, nếu không điều chỉnh lại bảng giá đất cho phù hợp, các doanh nghiệp sẽ phải đóng các khoản thuế phí liên quan đến đất đai ở mức cao. Điều này càng khiến họ thêm khó khăn điêu đứng.

Từ thực trạng đó, sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã tham mưu cho chính quyền thành phố thay đổi lại bảng giá đất áp dụng cho các loại hình thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Cụ thể, theo Quyết định 09, trước đây đất sản xuất kinh doanh được tính từ mức bằng 60% đất ở đô thị, nay giảm xuống còn 50%. Riêng phần đất phục vụ tiện ích công cộng, như làm bãi đỗ xe sẽ giảm chỉ còn 35% giá đất thương mại dịch vụ.

Theo các chuyên gia tư vấn nhà đất, sự điều chỉnh như vậy có lợi và sẽ kích thích cho các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thương mại, sản xuất ở Đà Nẵng định vị lại để hồi phục.

Đơn cử ở khu vực An Thượng (Ngũ Hành Sơn), vị trí được gọi là phố Tây lâu nay, giá đất ở vị trí 1 được quy định từ 26-60 triệu đồng/m2, thì giá đất thương mại dịch vụ chỉ còn từ 18-45 triệu đồng/m2, và đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp còn từ 13-30 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên trên thực tế, diện tích đất có thể đầu tư thương mại dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp ở khu vực này không còn nhiều.

Giá đất sẽ dao động lớn?

Giới kinh doanh, môi giới nhà đất Đà Nẵng dự báo giá đất sẽ có biến động lớn vì hai lý do.

Thứ nhất, Đà Nẵng đang điều chỉnh thay đổi quy hoạch theo Đồ án mới và những cơ hội tăng trưởng đô thị khi nhìn về tương lai sau năm 2030. Nếu so sánh khách quan với các địa phương khác cùng vị thế đô thị lớn thuộc Trung ương, giá đất tại Đà Nẵng vẫn còn ở mức thấp.

Chênh lệch một lô đất nền ở trung tâm Đà Nẵng với một lô đất nền ở thành phố Ninh Bình hay Hải Dương vẫn không cao, trong khi Đà Nẵng là thành phố đô thị loại 1 còn các thành phố kia có vị trí thuộc tỉnh. Do đó, giới kinh doanh vẫn tin tưởng nhà đất Đà Nẵng sẽ còn tăng ở tương lai.

Thứ hai, Đà Nẵng vừa qua chặng biến động “đóng băng” lớn, giá đất nhiều vị trí giảm mạnh đến 40% so với thời điểm “sốt đất” 2019. Giới kinh doanh nhận định giá đất tại thành phố này đã chạm đáy, nên sẽ có các nhà đầu tư “ôm đất” chờ hồi phục trở lại.

Thị trường nhà đất Đà Nẵng đang được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục lại giá khi diễn biến kinh tế và dịch bệnh được kiềm chế tích cực hơn. Giới kinh doanh dự báo thị trường sẽ khởi sắc trở lại từ tháng 6/2021.

Tuy nhiên, diễn biến giá đất Đà Nẵng còn tùy thuộc vào nhu cầu thị trường thực tế, mà điều này thì Đà Nẵng, với lịch sử phát triển thời gian qua, đã không còn nhiều dư địa.

Do đó, dù giới kinh doanh có cố tình đẩy giá đất lên cao, khu vực bất động sản Đà Nẵng vẫn có độ “lắng” nhất định, không dễ gì tạo được “sốt đất”.

Chị T., một môi giới đất ở Cẩm Lệ, cho rằng thị trường đất Đà Nẵng đang bão hòa, không còn thu hút được các dự án lớn, ngay cả Trung tâm quỹ đất địa phương cũng không còn đất phục vụ các dự án đầu tư.

“Cho nên, giá đất sẽ không có dao động lớn, ngoại trừ một số khu vực có biểu hiện thông tin biến động và những người đầu tư “nhẹ dạ,” chị T. nhận định.

  • Bất động sản Đà Nẵng đang vượt đáy?

    Bất động sản Đà Nẵng đang vượt đáy?

    Sau thời gian "ngủ đông" do chịu ảnh hưởng kép của suy giảm từ nửa cuối năm 2019 và đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang "ấm" dần lên và có giao dịch thực sự.

Nguyễn Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.