Vì lợi ích kinh tế, các chủ đầu tư không ngần ngại xây thêm tầng, chia thêm phòng “hô biến” các công trình nhà ở riêng lẻ thành các chung cư mini để bán và cho thuê. Việc chưa sát sao trong công tác quản lý, giám sát từ các cơ quan chức năng đang gây nhiều hệ lụy về dân số và hạ tầng giao thông tại một số quận, huyện nội đô.

nhieu he luy tu nha o rieng le ho bien thanh chung cu mini

Chung cư mini được rao bán cho thuê công khai.

Nhan nhản chung cư mini

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, loại hình chung cư mini “trá hình” thường được xây dựng với diện tích nhỏ có quy mô từ 5 - 6 tầng trở lên. Các công trình dạng này đều có kiến trúc lộn xộn, vi phạm về chiều cao, mật độ xây dựng. Thậm chí có nhiều căn hộ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chồng” thêm vài tầng, thay đổi thiết kế xây thêm nhiều căn hộ để bán và cho thuê. Thực trạng trên làm cho quy hoạch đô thị bị phá vỡ, lộn xộn, nhếch nhác. Kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy đằng sau như an toàn phòng cháy chữa cháy, pháp lý khi mua bán, chuyển nhượng, quy hoạch…

Theo tìm hiểu, ở Hà Nội các công trình nhà ở riêng lẻ của tư nhân được tự ý xây thành chung cư mini tập trung nhiều ở các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Trì… Và hầu hết các công trình chung cư mini này đều được hoàn thiện rất xuôn xẻ, ít bị các cơ quan chức năng “hỏi thăm”.

Trong khi đó, về mặt pháp lý, pháp luật cũng đã quy định: Muốn kinh doanh căn hộ chung cư mini thì người bán phải thành lập doanh nghiệp, kinh doanh bất động sản theo Luật Nhà ở. Hành vi tự ý chia nhỏ nhà ở riêng lẻ để bán dưới hình thức căn hộ chung cư mini là vi phạm pháp luật.

Trước thực trạng một số cá nhân xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đất ở hợp pháp, tuy nhiên sau khi được cấp phép xây dựng đã tự ý “hô biến” thành chung cư mini, Bộ Xây dựng đã từng có Văn bản gửi tới tất cả các tỉnh, thành phố, yêu cầu UBND các tỉnh ,thành phố siết chặt quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt là loại hình nhà ở riêng lẻ “biến tướng” thành chung cư mini, thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở kiểu khép kín, xây dựng sai phép, sai quy hoạch, tự ý nâng tầng, nâng chiều cao nhà... Tuy nhiên, tình trạng trên đến nay vẫn diễn ra phổ biến.

Nhiều hệ lụy về sau

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, tình trạng nhà ở riêng lẻ biến tướng thành chung cư mini sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguy cơ gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị, quy hoạch chung bộ mặt đô thị. Đặc biệt, việc gia tăng mật độ dân số làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự của địa phương. Cùng với đó việc không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, những rủi ro về tính pháp lý cũng sẽ khiến người mua gặp không ít rắc rối phức tạp về sau.

Cụ thể, mặc dù hiện pháp luật đã có những quy định về cấp sổ hồng cho dạng căn hộ chung cư mini nhưng còn thiếu rõ ràng. Thế nhưng, trên thực tế, đa số các chung cư tư nhân đều có sai xót về hồ sơ pháp lý như xin Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhưng khi xây dựng lại “hô biến” thành chung cư mini, xây thêm tầng, thêm phòng, thay đổi thiết kế, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy... Do vậy, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu là rất khó để triển khai thực hiện.

nhieu he luy tu nha o rieng le ho bien thanh chung cu mini

Việc xây dựng chung cư mini tại các đô thị sẽ khiến cho dân cư tập trung nhiều hơn, không chỉ tăng áp lực lên hạ tầng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nhận định và đánh giá về nguyên nhân của thực trạng trên giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về việc phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân. Mặt khác, tình trạng xây dựng trái phép, sai phép biến tướng nhà ở riêng lẻ thành các chung cư mini bắt nguồn từ những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý thực thi pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là cấp cơ sở khi chưa sát sao kiểm tra, giám sát.

Nhằm hạn chế tình trạng nhà ở riêng lẻ được cấp phép “biến tướng” thành chung cư mini, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở nhưng lại xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

Các chung cư mini “mọc” lên tại các đô thị sẽ khiến cho dân cư tập trung nhiều hơn, không chỉ tăng áp lực lên hạ tầng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, các căn hộ chung cư mini không được các cơ quan chức năng thẩm định, dẫn đến chất lượng xây dựng không bảo đảm. Vấn đề pháp lý cũng chưa thực sự rõ ràng nên người mua chỉ có thể sử dụng, khó được cấp giấy chứng nhận sở hữu, nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi.

Chủ đề: Chung cư mini,
  • Biến tướng nhà ở riêng lẻ thành nhà mini

    Biến tướng nhà ở riêng lẻ thành nhà mini

    Trong khi chính quyền TPHCM siết chặt nạn phân lô bán nền thì tại một số quận huyện vùng ven lại phát sinh tình trạng xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng biến tướng chia thành nhiều căn phòng độc lập, nhà ở mini. Thực trạng này không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Thanh Trà (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.