Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra hàng loạt sai phạm ở 23 dự án tại Khu kinh tế Dung Quất, đồng thời yêu cầu xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đặc cách cấp giấy chứng nhận đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký ban hành Kết luận Thanh tra số 05/KL-UBND về việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất (từ năm 2007 đến 2021).

Theo đó, hai dự án do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sơn Hà và Công ty TNHH MTV An Trúc làm chủ đầu tư chưa được giao đất, cho thuê đất, do đó không có căn cứ pháp lý để tiếp tục thực hiện thu hồi đất, cho thuê đất không thông qua hình thấu đấu giá, đấu thầu mà phải có biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Năm dự án gồm Khu dịch vụ tổng hợp Đại Tín Nghĩa, Khu dịch vụ Việt Hòa, Tổ hợp thương mại – dịch vụ nghỉ dưỡng Dung Quất, dự án Khu đô thị dịch vụ Vạn Tường 1, khu đô thị dịch dịch vụ Vạn Tường 2 và Khu dân cư Vĩnh An cùng vướng chung sai phạm.

Cụ thể, khi được cấp chủ trương đầu tư thì Ban quản lý thực hiện thủ tục đặc cách, dẫn đến không thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng trước khi cấp quyết định chủ trương đầu tư là không đúng quy định.

Trước đó, ngày 28-4-2016, Ban quản lý có Thông báo số 530/TB-BQL về kết luận của Trưởng Ban về xử lý một số vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư một số dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Trong đó, xử lý trình tự thủ tục có nêu “để rút ngắn thời gian xử lý thủ tục đầu tư theo quy định trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, thống nhất đặc cách cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư trong thời gian chờ các cơ quan chức năng thẩm định nhu cầu sử dụng đất, môi trường theo quy định”.

Đối với dự án khu dân cư Đập Ban, kết luận thanh tra chỉ rõ dự án thi công san nền xây dựng trên phần diện tích 5,8 ha khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm Luật Xây dựng. Ban quản lý phát hiện hành vi vi phạm nhưng không báo cáo, phối hợp lập thủ tục xử lý là thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước.

Dự án này chưa hoàn thành thủ tục đất đai nhưng đã thi công san lấp và xây dựng là vi phạm điều cấm theo Luật Đất đai năm 2013. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn phát hiện hành vi vi phạm nhưng không lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính là chưa làm hết trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Điểm tên 14 dự án chậm tiến độ

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ rõ 14 dự án đã cấp chủ trương đầu tư nhưng chậm tiến độ.

Các dự án bao gồm Trung tâm điều hành xe buýt Mai Linh – Dung Quất, Khu dịch vụ xây dựng Tân Việt, Khu thương mại, dịch vụ tổng hợp Dung Quất, Trạm Xăng dầu Bình Hòa, Trung tâm thương mại và dịch vụ Phú Trường, Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên tại khu vực sông Trà Bồng, nhà máy sản xuất dây cáp thép, Bến số 2 – Cảng tổng hợp Dung Quất và Kho ngầm chứa xăng dầu tại Khu Kinh tế Dung Quất.

Đối với chín dự án nêu trên, kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ những sai phạm có liên quan của Ban Quản lý như không làm tốt nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư. Thậm chí nhiều dự án đã hết thời gian thực hiện nhưng không xử lý chấm dứt dự án đầu tư mà cho phép giãn tiến độ thực hiện nhiều lần quá thời gian luật định (24 tháng),…

Ngoài ra, năm dự án khác cũng bị chậm tiến độ đầu tư, gồm Khu dân cư Phan Vũ – Vạn Tường, Nhà máy Eastar Kic Việt Nam, xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên nhà máy lọc dầu Dung Quất; Làng Du lịch vịnh Nho Na và nhà máy nhựa Phúc Hà Dung Quất.

Năm dự án này không chỉ bị chậm tiến độ mà còn vướng phải nhiều sai phạm khác có liên quan.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ những sai phạm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; việc quản lý sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trong đó, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan như, việc chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng của nhà đầu tư chưa nghiêm, dẫn đến nhiều dự án có vi phạm, thậm chí có dự án vi phạm nhiều nội dung.

Cùng với đó, Ban quản lý không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, có biểu hiện buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ,…

Trách nhiệm chính đối với các vi phạm, sai sót phát hiện qua thanh tra thuộc về Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn và các chủ đầu tư.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.