Nhiều dự án nhà ở xã hội dang dở do nguồn vốn vay ưu đãi đã hết, khan hiếm nhân công, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao.
Nhu cầu nhà ở xã hội tại tỉnh Khánh Hòa rất lớn nhưng hầu hết các dự án nhà ở xã hội tại địa phương này đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do nguồn vốn vay ưu đãi đã hết, khan hiếm nhân công, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao.
Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang có quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa. Dự án này do Công ty CP Tư vấn, Thương mại và Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân thực hiện trên diện tích gần 11.000m2 với hơn 1.000 căn hộ.
Dự án khởi công xây dựng tháng 4/2015, chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà cho người mua vào cuối năm 2016. Quá thời hạn cam kết, chủ đầu tư tiếp tục gia hạn và mới đây lại kéo dài đến hết quý 1/2018 mới bàn giao nhà.
Dự án HQC Nha Trang đã chậm tiến độ hơn 10 tháng.
Vừa qua, nhiều khách hàng yêu cầu bàn giao nhà, chủ đầu tư đã phải thanh thanh toán lãi suất vay ngân hàng đối với toàn bộ số tiền mà khách hàng đã nộp đúng, đủ cho công ty, kể cả ngày chậm bàn giao căn hộ hoàn thiện.
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn, thương mại, dịch vụ địa ốc Hoàng Quân cho rằng, chủ đầu tư đang đối mặt với nhiều khó khăn do khan hiếm nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng cao.
“Ngay từ đầu, Tổng công ty đưa ra thời hạn thực hiện là 18 tháng cho 1.000 căn hộ vì nghĩ rằng mọi thứ giống như ở Sài Gòn luôn có sẵn. Thời gian ban đầu quá gấp, khi triển khai dự án, sự phối, kết hợp với các nhà thầu, quản lý dự án khó kết nối. Nhân công khó khăn lúc này không tìm được nhà thầu khác để bổ sung”, ông Phương cho biết.
Ngoài dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang, tại thành phố Nha Trang hiện có nhiều dự án đang triển khai như nhà ở xã hội Bình Phú, Chung cư PH…Do không còn nguồn vốn vay ưu đãi nên các chủ đầu tư phải vay từ các Ngân hàng thương mại.
Lo lắng nhất của các chủ đầu tư là giá thành sản phẩm cao, những người có thu nhập thấp khó tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội. Tại thành phố Nha Trang, hiện có khoảng 15.000 người lao động có nhu cầu về nhà ở đang mong được hưởng lợi từ các dự án nhà ở xã hội.
Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Nha Trang rất nhiều, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn vay. Các chủ đầu tư khi thực hiện dự án cần phải để cho giá thành đầu vào của dự án rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, tiến độ.
“Đa phần trong thời điểm này những đối tượng có nhu cầu mua nhà thường là người nghèo, muốn mua nhà ở xã hội nhưng vay với lãi suất thương mại sẽ rất khó”, ông Quý cho biết.
Thái Bình (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.