Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, cơ quan chức năng yếu kém làm quyền lợi của người mua nhà dự án bị “treo”
Ngày 16-3, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP (gọi tắt là sổ đỏ), trong đó có kết quả kiểm tra tình hình tại một số dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội và TPHCM.


Dự án The Manor (Hà Nội) - nơi nhiều người mua căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ
Mua bán trao tay nhiều lần

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, đợt kiểm tra đã “hỏi thăm” 3 dự án tại TPHCM gồm dự án nhà ở của Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Anh; dự án xây dựng nhà hộ liên kế và căn hộ để bán của Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Gia Hòa; dự án An Phú, An Khánh của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà. Qua kiểm tra cho thấy tình hình cấp sổ đỏ còn nhiều vướng mắc. Tại dự án nhà ở của Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Anh, công ty đã lập thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ và nộp hồ sơ về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp TP nhưng vẫn chưa thể triển khai được vì vướng quy định cách tính diện tích sàn theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Trước vướng mắc này, Sở Xây dựng TPHCM đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn. Tuy nhiên, nội dung trả lời của bộ này chưa rõ ràng và khó áp dụng nên các cơ quan vẫn đang trong quá trình “tham khảo”. Dự án cao ốc An Khánh và cao ốc Thịnh Vượng tại quận 2 của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà cũng trong tình trạng tương tự.

Cũng theo Tổng cục Quản lý đất đai, tại Hà Nội, 3 dự án bị “soi” gồm dự án nhà ở The Manor, dự án xây dựng nhà ở liên kế và căn hộ để bán tại xã Mỹ Đình, tòa nhà 198 Nguyễn Tuân. Đến thời điểm kiểm tra, 100% căn hộ chung cư và nhà liên kế cũng như villa của các dự án ở Hà Nội đều đã bán hết. Tuy nhiên, có nhiều dự án 100% số người mua chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do tỉ lệ mua bán trao tay qua nhiều lần quá lớn và không hoàn tất thủ tục theo quy định (dự án The Manor khoảng 30%, tòa nhà 198 Nguyễn Tuân khoảng 70%).

Chủ đầu tư chây ì

Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai - Tổng cục Quản lý đất đai Trần Hùng Phi đánh giá kết quả kiểm tra quá trình cấp sổ đỏ cho bên mua nhà tại một số dự án cho thấy sự phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện không nhịp nhàng dẫn đến tình trạng chồng chéo nội dung thẩm định hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ. Đặc biệt, xuất hiện nhiều trường hợp chậm cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư dùng giấy tờ đất đai và dự án được phê duyệt để thế chấp tại các ngân hàng hoặc cho đến thời điểm bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư vẫn cố tình không làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Nguyên nhân khác, phổ biến ở nhiều dự án là dùng đất thuê có thời hạn chuyển công năng sang xây dựng nhà chung cư để bán mà không nộp tiền sử dụng đất là chưa phù hợp với các quy định pháp luật về đất đai dẫn đến cấp sổ đỏ tắc tị. Ông Trần Hùng Phi khẳng định: “Chính sự chây ì của chủ đầu tư trong quá trình lập thủ tục là một trong những nguyên nhân chính kéo dài việc bảo đảm quyền lợi của người dân khi mua nhà”.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là dự án xây dựng nhà ở thực hiện theo đúng pháp luật Nhà nước. Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai sớm hoàn thiện báo cáo tình hình thực hiện cấp sổ đỏ theo Nghị định 88, chỉ ra những nguyên nhân, hạn chế của sự ì ạch trong thời gian qua.
Yêu cầu làm rõ

Ông Trần Hùng Phi
nhận định tình hình mua bán trao tay diễn ra khá phổ biến khiến quá trình xét duyệt hồ sơ cấp sổ đỏ rất khó khăn do thông tin về chủ sở hữu căn hộ không thống nhất với thông tin trên hợp đồng mua bán. Mặt khác, Nghị định 71 đưa ra hướng dẫn cách tính diện tích mới khác biệt so với hướng dẫn cũ, trong khi không có hướng dẫn xử lý ở thời điểm giao thời.

Ông Trần Hùng Phi nhấn mạnh phải làm rõ việc chậm cấp sổ đỏ là do nguồn lực Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu, hồ sơ chưa bảo đảm hay việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà đầu tư và người dân có vấn đề.
Cafeland.vn - Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland