Nhiều địa phương như Đắk Lắk, Bình Định, Đồng Nai, Hưng Yên… gia nhập “cuộc đua” nhà ở xã hội (NOXH) với nhiều dự án được mở bán.

Mới đây, 100 căn hộ NOXH tại dự án Khu đô thị Ân Phú thuộc đường Hà Huy Tập, phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được chủ đầu tư mở bán.

Phối cảnh NOXH thuộc Khu đô thị Ân Phú.

Đây là dự án NOXH đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk được thực hiện theo chủ trương sử dụng 20% quỹ đất đã hoàn thiện hạ tầng tại dự án đô thị thương mại đầu tư xây dựng NOXH cho người lao động.

Tổng vốn đầu tư dự án là 212 tỷ đồng, được triển khai vào tháng 10/2023 với 9 khối nhà cao 3 tầng, cung cấp 330 căn NOXH. Diện tích mỗi căn từ 50-70m2 và đang được mở bán với giá dao động từ 600-900 triệu đồng/căn.

Trước đó, ngày 8/5, NOXH Nhơn Phú 2 tại phường Nhơn Phú, tỉnh Bình Định do Công ty TNHH Solrise Nhơn Phú cũng mở bán đợt 1 với 209 căn hộ với giá gần 12 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 420-816 triệu đồng/căn.

Dự án được xây trên khu đất rộng hơn 3,8ha, gồm 4 toà nhà độc lập, cao từ 9-12 tầng với tổng số căn hộ khoảng 714 căn.

Tại tỉnh Đồng Nai, trong tháng 4, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai thông báo, 201 thửa đất đã xây dựng NOXH và 60 thửa đất đã xây dựng nhà ở thương mại thuộc dự án khu NOXH tại phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Khởi công vào tháng 9/2020, đến nay dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm 201 căn. Giai đoạn 2 gồm 391 căn đã hoàn thiện móng, một số hoàn thành xây dựng nhà thô, còn lại đang xây dựng.

Dự án được triển khai trên diện tích 16,7ha, tổng vốn đầu tư gần 548 tỷ đồng. Số lượng căn hộ NOXH là 1.054 căn, trong đó gồm 462 căn NOXH chung cư (4 tầng), 592 căn NOXH liên kế (1-2 tầng), và 136 căn liên kế (3 tầng) căn hộ nhà ở thương mại.

Hình ảnh thực tế khu NOXH Bảo Vinh, Long Khánh.

Hồi giữa tháng 4, Công ty CP Đầu tư Phát triển Lạc Hồng Phúc tiếp tục thông báo mở bán 44 căn NOXH tại dự án Đầu tư xây dựng NOXH, nhà ở thương mại Lạc Hồng Phúc. Trước đó, trong tháng 1 và tháng 3, Công ty Lạc Hồng Phúc cũng mở bán 65 căn hộ NOXH tại. Diện tích các căn hộ dao động từ 47-60m2, giá dao động từ hơn 11,5-13,5 triệu đồng/m2. Tương ứng khoảng từ 600-800 triệu đồng/căn.

Cũng trong tháng 4, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông báo, có hàng loạt dự án tiếp nhận hồ sơ mua NOXH.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh thông báo, phát hành hồ sơ đăng ký mở bán 309 căn NOXH tại dự án NOXH Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) – đợt 12. Thời gian phát hành hồ sơ từ ngày 23/4 - 23/5/2024.

Dự án được thực hiện tại khu vực 5, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn, với tổng số căn hộ là 854 căn, trong đó, số lượng căn hộ dành để bán, thuê mua là 674 căn. Thời gian dự kiến hoàn thành quý IV/2024.

Giá bán tạm tính là hơn 14,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT, 2% phí bảo trì), với diện tích từ 54-70m2, ước tính người mua cần chi ra từ 809 triệu đến hơn 1 tỷ đồng để sở hữu NOXH trên.

Người mua cần chuẩn bị gì?

Nguồn nhaoxahoi.vn.

Căn cứ theo quy định tại điều 22 nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư để được xét duyệt.

Sau đó, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm tránh tình trạng người được mua, thuê, hay thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần.

Như vậy, để mua nhà ở xã hội bạn cần chuẩn bị những giấy tờ hợp pháp sau:

a. Đối với hồ sơ chung:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội

- Chứng minh thư nhân dân (3 bản chứng thực).

- Đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (3 bản chứng thực).

- Ảnh các thành viên trong gia đình( ảnh 3×4, mỗi thành viên 3 ảnh).

Ngoài ra nếu bạn có các loại giấy tờ ưu tiên khác thì có thể nộp kèm trong hồ sơ.

b. Đối với hồ sơ minh chứng về đối tượng và thực trạng nhà ở

- Đối tượng thuộc người có công với cách mạng phải có giấy tờ minh chứng về đối tượng theo quy định của pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện nay và chưa nhận được sự hỗ trợ nhà ở của nhà nước do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp.

- Các đối tượng thuộc diện 4,5,6,7 của điều 49 luật nhà ở cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc về đối tượng cũng như thực trạng nhà ở hiện tại.

- Đối tượng thuộc diện 8 điều 49 luật nhà ở phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.

- Đối tượng thuộc diện 9 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có xác nhận của cơ sở đào tạo nơi đối tượng đang học tập;

- Đối tượng thuộc diện 10 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có bản sao có chứng thực chứng minh người đó có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền, kèm theo giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.

c. Đối với hồ sơ minh chứng về điều kiện cư trú

Những đối tượng đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội cần phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

d. Đối với hồ sơ chứng minh về thu nhập

Trước hết các với các đối tượng thuộc khoản 4 của điều 49 luật nhà ở cần kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Các đối tượng quy định tại khoản 5,6,7 của điều 49 của Luật nhà ở cần phải xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập.

Xem chi tiết hơn tại đây

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.