Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải, cho biết vừa có báo cáo gửi Cục đường bộ IV (Tổng cục đường bộ VN) cho biết trên QL1 (đoạn qua Phan Thiết) xuất hiện khá nhiều công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
Theo văn bản của Sở GTVT, các biểu hiện vi phạm là san lấp mặt bằng lấn hành lang đường bộ; Xây dựng nhà ở, cổng ra vào, công trình tường rào và các công trình tạm thời khác. Cụ thể, tại Km 1703+90 có công trình tường rào kiên cố (xây bằng đá cao trên 3m) chỉ cách tim đường QL1 19,5 m. Tại Km 1705+150 là công trình san lấp mặt bằng và mở hẳn đường nhánh đấu nối vào đường QL1 khi chưa cho phép của cơ quan quản lý đường bộ. Từ Km 1705+246 đến Km 1705+500 là công trình hàng rào kiên cố chỉ cách tim đường QL1 14,5 m. Tại Km 1706, công trình xây dựng tường rào và làm nhà tiền chế (nhà lắp ghép kiên cố bằng sắt thép) chỉ cách tim đường QL1 12,5m.
Trong khi đó, theo quy định, mọi công trình phải cách tim đường QL1 tới 27m. Trong công văn (số 3401) gửi Cục đường bộ IV, Sở GTVT Bình Thuận đề nghị đơn vị này có biện pháp ngăn chặn tình trạng các công trình khác tương tự nếu xảy ra, đồng thời kiến nghị Cục đường bộ IV chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cưỡng chế các công trình vi phạm nêu trên để đảm bảo an toàn hành lang đường QL1 đoạn đi qua TP.Phan Thiết.
Bị đình chỉ nhưng không chấp hành
Theo tìm hiểu của PV ngay tại đoạn đường vào ga Phan Thiết có nhiều công trình xây dựng kiên cố đang vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Đặc biệt, trong số đó có hai căn nhà xây dựng kiên cố sắp hoàn chỉnh. Một khu san lấp bên cạnh (xây dựng quán cà phê) và xây tường bao sát hành lang đi bộ của doạn đường này. Toàn bộ các công trình này thuộc phạm vi hành chính của xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết.
Ông Võ Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm giải thích công trình xây dựng 2 căn nhà kiên cố nói trên là của hộ ông N.Q.T. Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm Võ Thái Bình cung cấp cho PV Thanh Niên giấy phép xây dựng do Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Trần Hoàng Khôi ký, cấp cho ông T. xây dựng hai căn nhà trên. Tuy nhiên, giấy phép này là “giấy phép xây dựng tạm”, chỉ cho phép ông T. xây dựng “cách tim đường Trường Chinh (tức đoạn QL1 đi qua TP.Phan Thiết-PV) 42 m. Thực tế công trình này chỉ cách 12,5m. Khi được hỏi vì sao “cấp phép một đàng, xây một kiểu” và đã vi phạm rõ nhưng chính quyền vẫn để ông T. tiếp tục xây dựng, Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm cho biết khi phát hiện xã đã báo cáo UBND thành phố và thành phố đã yêu cầu đình chỉ xây dựng nhưng ông T. không chấp hành.
Trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, ông T. thừa nhận việc ông đứng tên xin xây dựng tạm và cho Công ty Q.V thuê lại trong thời gian 5 năm. (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông T. được cấp từ năm 2004- PV). “Tôi cho công ty Q.V thuê không lấy tiền trong vòng 5 năm. Hết thời gian này họ trả lại các công trình trên đất cho tôi sử dụng. Tôi cam kết với nhà nước khi nào dùng đến diện tích đất này tôi sẽ trả lại vì nó là hành lang đường bộ”, ông T. nói.
Quế Hà (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.