VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 4-8/10.

Theo AVSC, thị trường hiện tại vẫn chưa xác định rõ xu hướng - Nguồn ảnh: VNDirect.

Có thể quay lại test vùng đáy 421 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Diễn biến thông tin vĩ mô đáng chú ý trong cả tuần là giá vàng tăng mạnh, liên tiếp phá nhiều kỷ lục, giá đô la cũng trong xu hướng tăng. Việc sửa đổi Thông tư 13 đã không tác động nhiều tới tâm lý của nhà đầu tư vì các khoản mục trọng yếu đã không được thay đổi nhiều. Đối với các tổ chức tín dụng, Thông tư 19 phần nào tháo bớt những nút thắt, tạo điều kiện hơn cho việc khơi thông nguồn vốn cung cấp cho nền kinh tế so với Thông tư 13. Mặc dù vậy, để giảm mặt bằng lãi suất, vẫn cần một thời gian nhất định.

Tương quan cung - cầu trong tuần nhìn chung ở thế khá cân bằng. Tuy nhiên, với đặc điểm lực cung giá cao và lực cầu giá thấp luôn duy trì ở mức cao đã khiến cho chỉ số VN-Index liên tiếp có những ngày dao động trong biên độ hẹp.

Hiện một số doanh nghiệp bắt đầu công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm, khả năng sẽ có những mã cổ phiếu đi ngược thị trường nếu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó là tốt. Nhưng nếu không có thông tin vĩ mô tích cực, dòng tiền vào thị trường tiếp tục ở mức thấp thì khả năng về một đợt sóng tăng điểm đón kết quả kinh doanh của hai chỉ số chính là không cao và đà tăng điểm của các mã cổ phiếu tốt cũng khó duy trì được lâu.

Ở khía cạnh kỹ thuật, tuy VN-Index vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng 450 điểm nhưng diễn biến từ các chỉ báo kỹ thuật hiện đang không thật sự tích cực, VN-Index đóng cửa bên dưới SMA20 lẫn SMA10, Parabolic SAR tiếp tục dịch chuyển bên trên VN-Index, Stochatic Oscillator đã cho tín hiệu đi xuống trong ngắn hạn, RSI tiếp tục lưỡng lự bên dưới mốc 50. Với những diễn biến hiện tại có thể nhận thấy rõ sự thận trọng trong tâm lý của nhà đầu tư khi KLGD liên tục đạt thấp.

AVSC cho rằng, thị trường hiện tại vẫn chưa xác định rõ xu hướng, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến giao dịch trong những phiên tới. Nhà đầu tư có thể nâng cao tỷ lệ tiền mặt nếu VN-Index giảm xuống dưới 442 điểm, vì khả năng VN-Index sẽ quay lại test vùng đáy 421 điểm”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Diễn biến của VN-Index chỉ trong phiên giao dịch ngày 1/10 có thể nói là hình ảnh tiêu biểu cho xu hướng của thị trường trong thời gian qua. Chỉ số gần như dao động đi ngang, chỉ cần một, hai thay đổi trong bước giá của một vài bluechip có biên độ dao động lớn như BVH, OGC là chỉ số có thể chuyển từ sắc xanh sang đỏ, và ngược lại.

Rõ ràng, việc đi ngang kéo dài sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho tâm lý nhà đầu tư, biểu hiện qua sư chán nản mất kiên nhẫn dấn đến việc sẵn sàng bán tháo cổ phiếu. Diễn biến trong khoảng 30 phút cuối là dẫn chứng cho nhận định này khi lượng bán tăng cao, đẩy VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Về phương diện phân tích kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật không phát sinh nhiều tín hiệu giao dịch, đặc biệt khi VN-Index chỉ dao động quanh mốc 450 với biên độ hẹp. Trạng thái cân bằng này cũng thể hiện khá rõ khi nhìn vào đồ thị Ichimoku Kinko Hyo.

Vì vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần tới và thanh khoản vẫn đứng ở mức thấp khi sẽ không có nhiều thông tin vĩ mô được đưa ra. Và cho đến khi VN-Index có thể tăng hoặc giảm để phá vỡ xu hướng đi ngang như hiện nay. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài và tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Về thông tin từ các doanh nghiệp: Habeco đã công bố việc bán tiếp 12% cổ phần cho Carlsberg vào cuối năm, nâng số cổ phần nắm giữ của Carlsberg trong Habeco lên 28%. Ngành sản xuất bia vẫn đang tăng trưởng 12% theo chuyên viên phân tích ngành thực phẩm & đồ uống của chúng tôi và quy mô thị trường vẫn hấp dẫn đối với các công ty kinh doanh thực phẩm &đ ồ uống quốc tế. Habeco dự kiến bán đấu giá 3% cổ phần ra công chúng, nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tháng sau nhằm xác định giá bán cổ phần cho Carlsberg. Chúng tôi cho rằng Sabeco hiện tại đang tìm đối tác chiến lược và có thể niêm yết ngay trong năm sau. Chúng tôi ưa chuộng ngành này với triển vọng tăng trưởng dài hạn đứng thứ 2 chỉ sau ngành sữa nếu xét trong toàn bộ ngành thực phẩm & đồ uống.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tại rất khó để có thể mua cổ phiếu của cả Sabeco và Habeco do các cổ phiếu này mặc dù rẻ nhưng thanh khoản trên thị trường OTC của 2 cổ phiếu này rất thấp. Do đó, phiên đấu giá của Habeco hẳn sẽ là cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu này.

Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương đã có một phiên giảm chào sàn khó khăn và đã giảm 11% so với giá mở cửa là 30,000đ và đóng cửa ở mức 26,800đ. Cổ phiếu có thể tiếp tục giảm nhưng giá sẽ ổn định trở lại sau đó vì tiềm năng tăng trưởng của công ty là tốt; Công ty Cổ phần Dược phẩm Viễn Đông đã công bố việc Medi Medical Investments sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần từ 7.83% xuống 4.57%; EVN Telecom đã xác nhận kế hoạch bán 30% cổ phần trong đợt IPO diễn ra trước cuối năm nay và sẽ bán tiếp 20% cho một đối tác chiến lược nước ngoài. Trong khi đó, Vinashin đang nhận được thêm vốn từ chính phủ trong khi tập đoàn này đang tìm cách xử lý vấn đề nợ nước ngoài. Thông tin từ các doanh nghiệp hôm nay nói chung là có phần tiêu cực với sự chào sàn không mấy tốt đẹp của Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương và sự hứa hẹn sẽ tăng thêm cung cổ phiếu từ phía EVN Telecom.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3 sắp bắt đầu và với mức tăng trưởng tín dụng cao trong quý này, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh nói chung sẽ khả quan. Tăng trưởng tín dụng là một chỉ báo tốt đối với hoạt động kinh doanh hay thậm chí là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp; và chúng tôi cho rằng hầu hết những tin tức bất ngờ về kết quả kinh doanh sẽ theo chiều hướng tốt.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng thị trường chứng khoán đang dần trở nên kém sôi động với biên độ dao động của các chỉ số hẹp và khối lượng giao dịch thấp. Việc thị trường vàng tăng mạnh đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân trong khi thị trường trái phiếu đã giao dịch sôi động trở lại trong tuần này và thu hút sự quan tâm của các ngân hàng. Chúng tôi đã cho rằng thị trường có thể tăng trong ngắn hạn nhưng rõ ràng điều này đã không xảy ra và trong ngắn hạn thị trường có rủi ro giảm điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm là các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu ở ngưỡng giá hiện tại”.

Vận động trong biên độ hẹp 450-455 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Phiên giao dịch cuối tuần (1/10) thể hiện rất rõ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. VN-Index đã đi ngang trong biên độ hẹp 450-455 điểm trong suốt tuần qua. Với kết quả đóng cửa cuối phiên tại 451,71 điểm, VN-Index đang dần hoàn thành mô hình cờ đuôi nheo đã được hình thành từ đầu tháng 9.

Mô hình này hàm chứa khả năng VN-Index tạo ra “break out” – hay còn gọi là điểm bứt phá khi ra khỏi đuôi của “lá cờ” này. Tuy nhiên, đặc điểm quan trọng nhất quyết đinh xu hướng tiếp theo của VN-Index dựa trên mẫu hình này đó là bối cảnh đang chi phối sự thị trường chứng khoán. Nó sẽ quyết định sự bứt phá này theo hướng tích cực hay tiêu cực. Hiện VN-Index đang được đỡ khá tốt tại mức 450 điểm, tương ứng với Fibonancci 23,6% trong khi Bollinger band đang thắt lại cho thấy rõ khả năng thị trường sẽ vận động co hẹp lớn trong tuần sau trước khi có những “đột biến”.

Ngoài ra, sự vận động của đường tín hiệu và MACD tiếp tục hướng tới khu vực 0, nơi trước đó trong tháng 7 đã từng xảy ra khả năng đảo chiều mạnh. Kết hợp cùng với các dấu hiệu như RSI đang lập các đỉnh nhỏ với biên độ dao động hẹp cũng ủng hộ khả năng thị trường trong tuần tới sẽ đi trong biên độ rất hẹp trước khi xảy ra “ đột biến” về xu hướng.

Tổng hợp lại cho thấy khả năng tuần sau, VN-Index sẽ vận động hẹp trong biên độ hẹp 450-455 điểm trong phiên đầu tuần”.

Cắt lỗ nếu VN-Index giảm xuống dưới 445 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Không có các tin tức nổi bật trong tuần, tình hình lạm phát đang là cản trở đối với chính sách tiền tệ. Nhìn chung không có các biến động lớn sau phiên giao dịch ngày hôm nay ngoại trừ việc hai sàn giảm điểm với thanh khoản thấp. Khi cả cung và cầu đều ở mức yếu thì việc thị trường tăng hoặc giảm điểm nhiều khi chỉ phụ thuộc vào sự tăng và giảm giá của vài mã chứng khoán có vốn hóa lớn của thị trường.

Nếu không có các tin tức hỗ trợ mạnh, thị trường có nhiều khả năng giảm điểm hơn tăng điểm. Nhà đầu tư nên theo dõi các diễn biến trên thị trường tiền tệ và chính sách tín dụng của các ngân hàng. Trong ngắn hạn Thông tư 19 sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực hơn.

VN-Index vẫn đang dao động trong kênh xu thế đi ngang từ 445-465 điểm. Điều này tiếp tục hỗ trợ xu hướng chung của VN-Index là đi ngang trong ngắn hạn và giảm trong trung và dài hạn. Mức kháng cự nằm tại 465 điểm và vùng hỗ trợ tại 445-451 điểm.

VNDirect giữ quan điểm đầu tư là để nguyên trạng thái cho đến khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự. Cắt lỗ nếu VN-Index giảm xuống dưới 445 điểm”.

Giằng co trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Thông tư 13 sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay 01/10/2010, nhưng những tác động của nó đến thị trường vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa. Nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng với những nhận định trái chiều của các nhà chuyên môn về Thông tư này.

Mặt khác, những cam kết của Chính Phủ về kiểm soát giá, lạm phát, tình trạng thiếu điện, Vinashin,… trong phiên họp thường kỳ tháng 9 diễn ra vào ngày 30/9 dường như cũng không đủ làm cho nhà đầu tư yên tâm. thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm điểm, thể hiện sự đan xen giữa hai trạng thái cảm xúc: lo lắng và hi vọng.

Ở thời điểm hiện tại, kỳ vọng lớn nhất của các nhà đầu tư dường như là kết quả kinh doanh quý 3. Khả năng sẽ xảy ra sự phân hoá cổ phiếu thông qua kết quả kinh doanh quý 3 là khá lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà đầu tư chủ yếu đứng quan sát có thể sẽ khiến dòng tiền chảy vào thị trường tiếp tục suy yếu.

Bên cạnh đó, việc khối ngoại vẫn chỉ giao dịch cầm chừng cũng đã khiến các nhà đầu tư trong nước đặt ra dấu hỏi về tính hợp lý của thị trường hiện tại. Dự báo cho phiên giao dịch tuần tới nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động giằng co trong biên độ hẹp".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.
Cafeland.vn - Theo Văn Nhật (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland