Bức tranh kỹ thuật trở nên xấu hơn khi VN-Index nằm trong vùng giá nhạy cảm 450 điểm. Xu thế tăng ngắn hạn đã gần bị phá vỡ và VN-Index vẫn dao động trong kênh xu thế giảm giá.

Ch ng khoán VNDirect: Nhìn chung các tin tức tiêu cực đang lấn át niềm tin và hy vọng của nhà đầu tư và thị trường có khả năng giảm giá cao hơn so với tăng giá trong ngắn hạn trừ khi có các thay đổi tích cực của thông tư 13.

Bức tranh kỹ thuật trở nên xấu hơn khi VN-Index nằm trong vùng giá nhạy cảm 450 điểm. Xu thế tăng ngắn hạn đã gần bị phá vỡ và VN-Index vẫn dao động trong kênh xu thế giảm giá.

Vùng giá 445-450 được chứng minh là vùng hỗ trợ khá mạnh của chỉ số tuy nhiên khả năng VN-Index tiếp tục kiểm tra mức hỗ trọ này trong ngắn hạn.

Sự thay đổi thực sự về mặt kỹ thuật sẽ xảy ra trong trường hợp VN-Index thoát ra khỏi kênh giá 445 đến 465. Nếu không giảm xuống dưới 445 điểm, VN-Index sẽ có khả năng tăng trở lại vùng giá 465 điểm.

Nhà đầu tư nên cảnh giác với các rủi ro giảm giá đang rất hiện hữu. Tỷ lệ tiền mặt nên giữ ở mức cao và tránh các cổ phiếu “nóng” có dòng tiền đầu cơ dẫn dắt.

CTCK Âu Vi t (AVS) cho biết, sau một vài phiên giao dịch giằng co đi ngang, tâm lý nhà đầu tư sẽ dễ biến động khi thị trường thay đổi. Hiện tại các thông tin kinh tế quan trọng không ủng hộ nhiều cho xu thế tăng điểm, điều này tạo áp lực lớn cho bên nắm giữ cổ phiếu.

Với diễn biến của phiên giao dịch sáng 23/09, AVS cho rằng có khả năng thị trường tiếp tục giằng co giảm nhẹ trong một vài phiên tới. Xu hướng thị trường sẽ rõ rằng hơn khi thông tin CPI tháng 9 của cả nước cũng như thông tin sửa đổi Thông tư 13 chính thức được công bố.

Ch ng khoán Tp.HCM (HSC): Quan điểm của HSC đối với thị trường vẫn không thay đổi, theo đó, các nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua vào tại ngưỡng giá hiện tại.

HSC cho rằng đến tháng 10 câu chuyện về thông tư 13 sẽ qua đi. Đồng thời, HSI cũng cho rằng tốc độ tăng CPI tháng 10 sẽ nhẹ hơn. Do đó, thị trường có thể tăng.

Tuy nhiên, hiện đang gần đến thời điểm cao điểm của “mùa” phát hành cổ phiếu mới. Do vậy, theo HSC, thị trường sẽ khó tăng mạnh.

CTCK R ng Vi t (VDS) cho rằng thị trường đã biến động khá mạnh, chính sự giảm điểm của nhóm cổ phiếu trụ cột là nguyên nhân chủ yếu kéo theo sự suy giảm của thị trường trong phiên giao dịch sáng 23/09.

Theo VDS, mặc dù vẫn giao dịch thận trọng nhưng tâm lý bên mua cũng không quá bi quan. Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin như hiện tại, tâm lý ổn định này của nhà đầu tư sẽ là yếu tố nâng đỡ giúp thị trường tránh được những phiên giảm điểm sâu.

Ngoài ra, thị trường vẫn đang chờ đợi kết quả của Thông tư 13. Trong khi đó, tình hình lạm phát, diễn biến lãi suất và giá vàng trong thời gian gần đây đều đang trong xu hướng gây bất lợi cho thị trường.

VDS cũng cho biết, 3 tuần gần đây, VN-Index chỉ dao động trong biên độ hẹp (440-460), và đây có thể sẽ là xu hướng chung của thị trường cho đến khi các thông tin vĩ mô được công bố rõ ràng. Do đó, nếu VN-Index giảm xuống quanh mức 440, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân từng phần nguồn tiền nhàn rỗi của mình vào những cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Ch ng khoán Sài Gòn (SSI): Mặc dù chưa có thông tin chính thức về CPI tháng 9 nhưng dường như thị trường đều đã có những dự báo và phản ánh vào giá với mức CPI tương đối cao trong tháng 9.

Phiên giao dịch ngày 24/9 rất có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự cân bằng và giằng co giữa bên mua và bên bán như ngày hôm nay. Sự đột biến nếu xảy ra rất có thể sẽ phụ thuộc vào động thái của NĐTNN.

CTCK B o Vi t (BVS) thì cho biết thế giằng co của thị trường đã bị phá vỡ trong phiên giao dịch sáng 23/09 khi một bộ phận nhà đầu tư mất kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra. Tuy nhiên có một yếu tố tích cực là lượng cầu duy trì ở vùng giá thấp khá ổn định và đã hấp thụ phần nào lượng cung cổ phiếu.

Theo BVS, hiện thị trường vẫn đang bị dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý và trong thời điểm hiện tại tâm lý của nhà đầu tư khá mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin đồn thổi không chính thức.

Với diễn biến hiện tại, BVS dự báo thị trường có thể tiếp tục diễn biến không mấy lạc quan trong một vài phiên tới khi các thông tin về CPI tháng 9 cũng như Thông tư 13 được công bố. Và CTCK này cũng để ngỏ khả năng điều chỉnh sâu của thị trường so với mức hiện tại, do BVS không đánh giá cao việc những thông tin trên đã phần nào phản ánh vào diễn biến của VN-Index trong suốt thời gian qua.

Do đó, BVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời đứng ngoài thị trường trong thời điểm hiện tại song cũng không nên bán tháo cổ phiếu một cách không cần thiết. Việc bán cổ phiếu trong thời điểm hiện tại chỉ nên xem xét cho mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư.

CTCK ACB (ACBS) nhận định, thị trường ngày 23/09 mở đầu khá tẻ nhạt, cả 2 chỉ số đều giảm và kết phiên dưới mức tham chiếu. Tuy nhiên thanh khoản khả quan hơn phiên trước đó, về giá trị lần lượt tăng 76.4% trên HOSE và 34.4% trên HNX.

Theo ACBS, điểm sáng trong phiên này là lực cầu bắt đáy tăng mạnh vào gần cuối đợt khớp lệnh liên tục đã kìm hãm đà giảm của thị trường. Nhìn chung, thị trường vẫn đang ở tư thế giằng co giữa bên bán và bên mua, và tâm lý chờ đợi thông tin hỗ trợ thị trường tiếp tục duy trì.

Theo quan điểm kỹ thuật của ACBS, mô hình cây nến Doji xuất hiện vào cuối phiên khi lực cầu nâng đỡ thị trường, cho thấy tâm lý do dự hiện tại của nhà đầu tư. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua cổ phiếu ở mức hỗ trợ 415-420, và bán ở mức kháng cự 465-470.

CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng chính ảnh hưởng của các cổ phiếu Blue-chips có tỷ trọng lớn trong chỉ số VN-Index trong việc giúp chỉ số này trụ lại trên mức điếm 450 sáng 23/09.

Việc khối lượng và giá trị giao dịch tăng vọt cho thấy ngưỡng hỗ trợ này khá vững, tuy nhiên các vấn đề vĩ mô vẫn đang là quan ngại lớn nhất đối với nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay, trong đó theo thông tin về CPI tháng 9 sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến hướng đi ngắn hạn tiếp theo của thị trường.

Do đó, VCBS cho rằng VN-Index khó có thể bứt phá khi thị trường vẫn đang thiếu vắng nhiều tin tức hỗ trợ, và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và dao động tăng giảm trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 450 điểm.

CTCK Qu c t ế (VISE) cho rằng hiện thời, tâm lý nhà đầu tư vẫn cần nhiều sự hỗ trợ thông tin, do đó mà diễn biến trên thị trường chứng khoán đang chạy theo những luồng thông tin kinh tế trong và ngoài nước cùng thông tin từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp niêm yết. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn tới sự phân hóa cổ phiếu trong những ngày sắp tới.

Do đó, VISE dự báo phiên giao dịch cuối tuần (24/09), thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co mạnh, và VN-Index có thể di chuyển trong biên độ hẹp.

Hoàng Anh (Tổng Hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland