Bảo tàng Khánh Hòa nằm ở vị trí đắc địa trên đường Trần Phú nên được nhiều doanh nghiệp “ngắm nghía” để xin xây khách sạn.
Đầu tháng 11, UBND tỉnh Khánh Hòa có cuộc họp bàn về việc Công ty Cổ phần Lạc Hồng xin đầu tư xây khách sạn tại vị trí của Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (16 Trần Phú, Nha Trang). Sau gần 10 năm lận đận với dự án xây mới, nhiều khả năng Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phải giã biệt vị trí mà nó đã gắn bó hàng chục năm qua.

10 năm không bến đậu

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa nằm ở góc đường Yersin-Trần Phú, được xây dựng từ trước năm 1940. Tháng 3-2003, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp bảo tàng với phương án xây mới nhà năm tầng, cải tạo nhà hai tầng hiện có, tổng vốn đầu tư gần 8 tỉ đồng. Nhưng không lâu sau, dự án bị đình lại với lý do phương án kiến trúc không phù hợp cảnh quan xung quanh.

Sau nhiều lần tìm địa điểm mới không thành công, đầu năm 2006, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Sở Văn hóa-Thông tin (nay là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) tiếp tục tìm phương án xây dựng bảo tàng mới ngay tại vị trí cũ với yêu cầu giữ lại căn nhà hai tầng phía trước. Qua nhiều lần chỉnh sửa, cuối năm 2007, dự án xây dựng bảo tàng tỉnh được hoàn tất với tổng kinh phí 20 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào đầu năm 2008. Thế nhưng một lần nữa dự án bị ngưng lại do thời điểm đó, Thủ tướng có quyết định về việc thực hành tiết kiệm, trong đó yêu cầu đình hoãn các dự án xây dựng trụ sở cơ quan, hội trường, nhà bảo tàng.


Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đang bị kẹt giữa các khách sạn cao tầng. Ảnh: THÀNH NGUYỄN

Tháng 6-2009, UBND tỉnh Khánh Hòa lại đưa việc xây bảo tàng ra bàn bạc. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Lâm Phi kết luận: Việc kết nối kiến trúc nhà cũ (nhà hai tầng hiện có) với nhà mới (dự kiến xây năm tầng) không đáp ứng được yêu cầu về công năng sử dụng, yếu tố thẩm mỹ. Tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến thường trực Tỉnh ủy về việc đập căn nhà cũ để xây lại bảo tàng mới. Ngay sau đó, tỉnh Khánh Hòa đã phát động một cuộc thi mới để chọn đồ án kiến trúc xây dựng bảo tàng. Nhưng đến cuối tháng 10-2010, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản thông báo tạm dừng việc thi phương án kiến trúc bảo tàng để chờ chủ trương mới.

Nếu di dời sẽ không còn dấu vết di tích

Ông Lê Chí Hướng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ nhận được văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tạm dừng thi phương án kiến trúc bảo tàng. Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cấp cho bảo tàng 700 triệu đồng để sửa chữa hệ thống điện, chống thấm…”. Tuy nhiên, ông Hướng nói thêm đã nghe thông tin có doanh nghiệp xin xây dựng khách sạn tại đây.

Trong khi đó, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, thông tin: Tỉnh đang tính đến phương án xây dựng bảo tàng ở một địa điểm mới, bởi vị trí hiện tại quá chật hẹp, cảnh quan cũng đã bị phá vỡ (nằm kẹt giữa các khách sạn cao tầng). Theo ông Tuyến, vị trí tỉnh đang ngắm nghía là khu đất đối diện hội quán Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang có diện tích trên 6.000 m2, lớn hơn nhiều so với vị trí hiện tại (2.700 m2). “Khi hoàn thành, bảo tàng sẽ nối với hội quán Hòn Chồng và ĐH Nha Trang thành một cụm các điểm tham quan rất đẹp” - ông Tuyến bày tỏ.

Về việc này, nhà thơ Giang Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, có ý kiến: “Tỉnh không nên dời bảo tàng đi nơi khác. Bảo tàng phải nằm ở vị trí trung tâm TP để du khách có thể viếng thăm một cách dễ dàng…”. Theo nhà thơ Giang Nam, cách lý giải của tỉnh không thuyết phục. Nếu diện tích đất hẹp, tỉnh nên tập trung làm bảo tàng lịch sử cách mạng, còn các bảo tàng chuyên ngành có thể xây dựng sau, ở những vị trí khác.

“Bảo tàng hiện nay là một công trình mang tính lịch sử, là nơi hoàng thân Xuphanuvong (cố Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) đã ở trong những năm Đông Dương còn là thuộc địa của Pháp (khi ông là kỹ sư công chánh Nha Trang - PV). Vì thế, nếu chuyển đi là coi như không còn dấu vết di tích gì nữa… Nếu không tỉnh táo, cứ chạy theo làm ăn kinh tế, chúng ta sẽ mất hết các di sản văn hóa” - nhà thơ Giang Nam lo ngại.

Cách đây gần 10 năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã di dời Thư viện tỉnh (32 Trần Phú, Nha Trang) vào đường Trần Hưng Đạo để nhường chỗ cho khách sạn Hoàn Cầu. Trước đó, Khánh Hòa cũng di dời Phòng truyền thống của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (82 Trần Phú) và mảnh đất ấy lần lượt được cho Công ty TNHH Hoàn Cầu và nay là Công ty Cổ phần An Viên thuê làm trụ sở.
Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland