Trao đổi về hàng loạt công trình nhà ở biến tướng thành chung cư mini hiện nay, lãnh đạo quận Thanh Xuân khẳng định không có khái niệm này, chỉ có “căn hộ có nhiều hộ ở”.
Liên quan đến bài viết: “Nhà riêng thành chung cư mini” đăng trên báo Tiền Phong số ra ngày 18/7, nói về hàng loạt công trình được cấp phép xây dựng là: Nhà ở riêng lẻ tự ý xây sai phép, đồng thời rao bán cho người dân với thông tin mập mờ. Trong đó, nhiều chung cư mini còn rao bán cả phần xây dựng sai phép với giá rẻ hơn bình thường.
Trao đổi với Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo cho biết, hiện nay không có khái niệm về “chung cư mi ni” trong văn bản quản lý Nhà nước, quận cũng không cấp phép xây dựng cho bất cứ trường hợp nào với tên gọi như vậy.
Tất cả các công trình xây dựng quận cấp phép cho người dân là công trình xây dựng nhà riêng lẻ. “UBND quận Thanh Xuân không cấp phép xây dựng cho dạng căn hộ có nhiều hộ ở. Tuy nhiên, tự nhiên trong cuộc sống xã hội các công trình có sự “tự biến tấu”, ông Thảo nói.
Ông Khổng Minh Thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trong buổi làm việc
Theo Luật Nhà ở không thể cấm chủ đầu tư xây dựng bao nhiêu phòng miễn là họ xây đúng Giấy phép xây dựng (đúng mật độ, chiều cao, ranh giới đất theo sổ đỏ...). Cũng không có chế tài quy định để cấm họ giao dịch mua bán. Vấn đề là họ phải thực hiện mua bán theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện các văn bản về PCCC, quản lý đô thị, trật tự xây dựng “Chúng tôi xếp vào loại nhà ở có nhiều hộ ở vì không thể gọi là chung cư mi ni được vì chung cư có tiêu chuẩn riêng”, ông Thảo nói.
Riêng với trường hợp xử lý vi phạm nhà số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ mà báo Tiền Phong có nêu, ông Khổng Minh Thảo cho biết, theo báo cáo của UBND phường Khương Trung đã xử lý xong cơ bản, phần sai phép chiều cao tầng 7 và tầng lửng, phường Khương Trung đang phối hợp tổ chức xử lý. Về phía gia đình chủ đầu tư cũng tự cam kết phá dỡ phần sai phạm. Tuy nhiên, hiện tại xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, trong đó có việc xử lý chậm… hơn nữa công trình này nằm trong khu dân cư đông đúc.
Lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng khẳng định, tiến độ xử lý sai phạm nếu gia đình chủ công trình chậm trễ không đáp ứng được tiến độ như cam kết, quận sẽ phải có động tác tích cực hơn, trên cơ sở đề xuất của UBND phường và Đội Thanh tra xây dựng sẽ tổ chức thực hiện biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật.
Thời gian tới, UBND quận Thanh Xuân giao các phòng chức năng liệt kê các công trình dạng này, đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người dân không nên giao dịch mua bán ở những căn hộ này.
Trần Hoàng (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.