Nhiều trường hợp công trình nhà ở sai phạm vượt tầng để rồi biến thành chung cư mini, tình trạng này phổ biến trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Theo giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp là xây dựng nhà ở nhưng chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm vượt tầng, vi phạm chiều cao công trình rồi biến tướng thành chung cư mi ni. Không những thế vi phạm trật tự xây dựng của chủ đầu tư đến nay vẫn chưa được chính quyền xử lý khiến người dân xung quanh nghi ngờ các cấp chính quyền sở tại thiếu minh bạch.
Bức xúc vì sự cả nể thiếu kiên quyết của chính quyền sở tại trong việc xử lý công trình vi phạm, 5 sỹ quan quân đội đã có đơn kiến nghị.
Cụ thể, một trong những công trình vi phạm gần đây là công trình nhà ở riêng lẻ số nhà 119, ngõ 12, đường Phan Đình Giót được UBND quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng 7 tầng, nhưng chủ nhà đã xây vượt 2 tầng sàn biến thành tòa nhà chung cư mi ni.
Một trường hợp nhà ở biến tướng chung cư mi ni khác (tại tổ 15, ngõ 122 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân), những cư dân sống trong ngõ nhỏ này vốn là những sỹ quan phòng không không quân đã sinh sống ở đây hàng chục năm trời. Do điều kiện sinh hoạt của mỗi người, việc thay tên đổi chủ mua bán nhà là chuyện bình thường.
Ngôi nhà số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân cũng là một trường hợp mua bán như vậy. Nhưng từ khi người chủ mới của ngôi nhà này đập nhà cũ đi xây mới thì nảy sinh những vấn đề khiến người dân trong ngõ 122 Vương Thừa Vũ bức xúc phản ánh kiến nghị đến cơ quan chức năng quận Thanh Xuân nhưng chưa được giải quyết.
Tiếp chúng tôi, nhóm những sỹ quan không quân nghỉ hưu không giấu nổi những bức xúc từ khi ngôi nhà số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ được khởi công xây dựng.
Ông Nguyễn Văn Khanh, Đại tá quân đội về hưu bức xúc chia sẻ, ban đầu, ngõ xóm luôn tạo điều kiện để chủ nhà số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ xây dựng thuận lợi. Theo ông Khanh, từ khi nhà số 6 xây dựng (20/3/2016), nhân dân trong ngõ đều không biết các nội dung trong Giấy phép xây dựng (GPXD).
Cho đến ngày 26/3/2017, đồng chí Bí thư Chi bộ đưa tờ GPXD thì nhân dân mới biết là nhà này xây dựng sai phép. Cụ thể, ngôi nhà được chuyển đổi từ nhà ở riêng lẻ thành nhà chung cư; mật độ xây dựng từ 74% thành gần 100%; vượt quá chiều cao cho phép, trong GPXD chỉ cho phép 6 tầng (gồm tầng bán hầm, tầng lửng, tum thang) nhưng đã vượt lên tầng 9.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, tổ 15, phường Khương Trung cho biết thêm, sau khi có kiến nghị của nhân dân ngõ 122 thì UBND phường Khương Trung đã cử người xuống dán Thông báo quyết định đình chỉ mọi hoạt động xây dựng của công trình vào ngày 20/3/2017. Tuy nhiên, quyết định này lại có từ ngày 31/12/2016 nhưng người dân lại không hề hay biết. Bức xúc hơn, khi cán bộ phường vừa đi khỏi, chủ đầu tư ngang nhiên xé tờ quyết định. Ngày hôm sau, cán bộ phường lại xuống dán tờ khác nhưng chủ đầu tư tiếp tục chống đối bằng cách lấy đất bôi bẩn rồi cắt đi. “Đây là hành động coi thường sự uy nghiêm của Nhà nước, gây bức xúc cho người dân”, ông Thịnh nói.
Ông Thịnh chia sẻ thêm, ngoài tố cáo công trình vi phạm, chúng tôi còn tố cáo ông Chủ tịch UBND phường vì buông lỏng quản lý xây dựng. “Nhiều lần họ hứa với nhân dân giải quyết mà từng đấy thời gian công trình vẫn y nguyên, hứa rồi không ai làm”, ông Thịnh bức xúc.
Theo giấy phép xây dựng, công trình số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ được UBND quận Thanh Xuân cấp Giấy phép số 432-2016/GPXD cho chủ đầu tư là bà Đặng Thị Thơm (Tổ 10, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân). Theo đó, chủ đầu tư được xây dựng trên phần diện tích 180,7m2 , mật độ xây dựng 74 % tổng chiều cao công trình là 23,9 m, gồm 6 tầng (một tầng bán hầm, tầng lửng, tum thang). Theo đại diện UBND phường Khương Trung, ngày 1/4/2017 UBND phường đã tiến hành kiểm tra thực trạng sai phạm ở nhà số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ. Qua đó phát hiện căn nhà đã nâng lên tầng 8, đã có 5 hộ gia đình vào ở tạm trú. Các hộ khác còn bề bộn chưa hoàn thiện xong. Mật độ xây dựng đã lên đến 100%.
Công trình nhà ở số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân biến tướng thành chung cư mi ni.
Đến ngày 4/4, UBND phường triệu tập buổi làm việc, qua đó yêu cầu công an phường kiểm tra tạm trú và có biện pháp mời các gia đình đang tạm trú ra khỏi công trình trước ngày 10/4. Đồng thời yêu cầu bà Thơm cam kết tự tháo dỡ phần sai phạm.
Ngày 15/5/2017, Chủ tịch UBND phường Khương Trung Phạm Văn Thanh đã có thông báo số 316/TB-UBND về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ. Theo đó, UBND phường ghi nhận việc chủ đầu tư đã tự phá dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm tại vị trí tầng 7 theo nội dung GPXD và hồ sơ thiết kế được cấp. Không đồng tình với kết luận của UBND phường Khương Trung, nhân dân ngõ 122 đã gửi đơn tố cáo lần 2, trong đó khẳng định nội dung Thông báo của UBND phường Khương Trung là hoàn toàn sai sự thật.
Tuy nhiên, đến ngày 29/5, nhân dân ngõ 122 lại nhận được Thông báo về việc đính chính Thông báo số 316 ngày 15/5 trước đó. Theo đó, UBND phường cho rằng, do sơ suất trong quá trình đánh máy soạn thảo văn bản nên UBND phường xin được đính chính: “Đến nay, UBND phường ghi nhận việc chủ đầu tư đã tự phá dỡ toàn bộ phần gạch và mái vi phạm tại vị trí tầng 7, tuy nhiên vẫn còn phần khung cột dầm bê tông cốt thép chưa phá dỡ”. Người dân vẫn cho rằng nội dung thông báo đính chính vẫn không đúng sự thật. Bởi thực tế, chủ đầu tư chỉ đập bê tông, sàn sắt còn nguyên, tường cũng chưa đập.
Những cư dân trong ngõ 122 bức xúc cho rằng, việc Chủ tịch phường Khương Trung ra quyết định lập lờ phải chăng có sự bảo kê cho vi phạm trật tự xây dựng của chủ đầu tư.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung Trần Xuân Duy thừa nhận công trình số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ có sai phạm về chiều cao, mật độ… Hiện nay, chủ đầu tư không hợp tác tự phá dỡ vi phạm nên phường đang đề xuất quận Thanh Xuân để có quyết định cưỡng chế. Về những sai phạm trước đó, và những văn bản “lỗi đánh máy” của UBND phường, ông Duy cho biết, những cán bộ trước đã bị kỷ luật và điều chuyển, tôi mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm được hết.
Theo biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm ngày 30/12/2016, mục hành vi vi phạm chỉ ghi chủ đầu tư vi phạm xây dựng kín hết phần diện tích các ô thoáng từ tầng bán hầm trở lên (tăng từ 74% thành 95%). Vi phạm không hề nhắc đến chiều cao và tầng của công trình, mặc dù công trình đã hoàn thành phần thô.
Thực địa công trình này đã được xây dựng vượt quá con số 6 tầng, quy mô rất lớn. Không chỉ xây dựng sai phạm về chiều cao, mật độ, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng thành chung cư mi ni, vông trình còn xây dựng sai thiết kế ban đầu: Lối thoát hiểm bị bịt kín, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên giao dịch đến nay số hộ dân tại công trình vi phạm đã là 7 hộ gia đình, nhưng chính quyền không hề can thiệp.
Cùng đó, thái độ của chủ đầu tư chây ì không thực hiện tự tháo dỡ đầy đủ phần xây dựng sai phạm. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì sau nhiều tháng trôi qua đến nay UBND quận Thanh Xuân vẫn chưa ra quyết định cưỡng chế khiến cư dân càng thêm bức xúc và cho rằng phải chăng công trình xây dựng sai phép này có sự bảo kê của một nhóm lợi ích nào đó./.
H.La (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.