Trong khi nhiều dự án bất động sản phải nằm “đắp chiếu” vì thiếu vốn, thì nhiều dự án vẫn đang được triển khai rầm rộ. Tuy nhiên, làm thế nào để tiết kiệm chi phí xây dựng đang là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm.
Chi phí giảm, giá còn 4 triệu đồng/m2

Đa số các dự án đang được triển khai là những dự án hướng đến đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Vì vậy, tiết kiệm chi phí xây dựng, hướng đến hạ giá thành sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư.

Tại thị trường Hà Nội, do không có quỹ đất dự trữ và chủ đầu tư phải chịu nhiều khoản “chi phí ngầm” nên ngay cả nhà thu nhập thấp, giá bán cũng rất cao so với các tỉnh, thành khác trên cả nước. Cụ thể, giá nhà cho người thu nhập thấp tại Đà Nẵng chỉ khoảng 6 – 7 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tại Hà Nội mức giá thấp nhất được đưa ra cũng khoảng 12 – 13 triệu đồng/m2.

Mới đây, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên (Becamex IDC) vừa tung ra thị trường dự án Nhà ở an sinh xã hội Becamex với giá siêu rẻ.

Tòa nhà được thiết kế tổng thể gồm nhiều block nhà với quy mô 01 trệt 4 lầu, xung quanh khuôn viên có nhà trẻ, mẫu giáo, khu thương mại dịch vụ, nhà xe, y tế, các dịch vụ giải trí… Giá bán trung bình khoảng mỗi căn hộ 30m2 là 130 triệu đồng và 60m2 là 260 triệu/căn.

Nhà ở xã hội giá siêu rẻ: 130 triệu đồng/căn

Dự án nhà Becamex Bình Dương

Như vậy, giá của mỗi m2 chỉ tương đương khoảng hơn 4 triệu đồng, bằng 1/3 mức giá bán tại thị trường Hà Nội. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, mức giá này sẽ khó đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư vì chỉ tính riêng chi phí xây dựng, giá thành đã xấp xỉ mức giá đó.


Tuy nhiên, theo ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần kết cấu không gian Tadis – Đơn vị thiết kế xây dựng cho dự án Nhà ở an sinh xã hội Becamex, để tung ra thị trường với mức giá siêu rẻ như vậy, Tadis đã áp dụng những công nghệ mới vừa đáp ứng được chất lượng của công trình, vừa tiết kiệm được chi phí xây dựng lên đến 18%/m2.

Cụ thể, 5 công nghệ xây dựng mà Tadis áp dụng gồm: Công nghệ sàn rỗng C-Deck, Phương pháp gia cố nền đất yếu Top-base, Công nghệ tường Panel Bê tông nhẹ, Công nghệ nhà khung thép so le, Biện pháp chống nóng mái bằng bê tông bọt.

Nhờ sử dụng các công nghệ này, giá thành sản phẩm các công trình đã giảm đáng kể. Thí dụ, chung cư Cẩm Bình ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), giá mỗi m2 là 8 triệu đồng, nhưng với dự án Becamex Bình Dương thì giá chỉ còn hơn 4 triệu đồng/m2.

Tính toán cụ thể, ông Thắng cho biết, việc kết hợp 5 công nghệ này sẽ tiết kiệm được 50% chi phí gia cố nền móng, trong khi chi phí này chiểm khoảng 10 – 15% chi phí xây dựng 1 tòa nhà.

Đặc biệt, việc sử dụng sàn nhẹ, tường nhẹ, nên giảm được 50% chi phí thép. Ví dụ, như nhà 30 tầng nếu làm theo lối cũ sẽ tốn khoảng 100kg thép/m2, nhưng nếu thiết kế lại, áp dụng công nghệ mới thì chỉ mất 50kg thép/m2.

Ngoài ra là tốc độ thi công cũng nhanh hơn và thời gian thi công giảm xuống rõ rệt, nếu theo cách thi công thông thường sẽ mất khoảng 15 ngày cho một tầng nhà thì khi áp dụng công nghệ sẽ chỉ mất khoảng 7 – 8 ngày/ tầng.

Như vậy, sẽ giảm được nửa thời gian thi công và chi phí sẽ tiếp tục giảm đi rất nhiều. Hệ thống tường được thực hiện không cần xây, không cần chát nên giảm vôi, giảm vữa và công sức rất nhiều.

Đói vốn, chủ đầu tư hướng đến công nghệ tiết kiệm chi phí

Nhà ở xã hội giá siêu rẻ: 130 triệu đồng/căn

Các chủ đầu tư đang tìm cách để tiết kiệm chi phí xây dựng

Để tiết kiệm chi phí, hiện nay rất nhiều chủ đầu tư cũng chú ý đến những công nghệ mới, có thể giảm thời gian thi công và giá thành nguyên vật liệu.

Kết cấu sàn bê tông cốt thép là bộ phận cơ bản của một ngôi nhà và việc lựa chọn giải pháp kết cấu sàn có ý nghĩa quyết định chi phí và thời gian xây dựng.

Hiện nay, các nhà xây dựng có khá nhiều lựa chọn các giải pháp kết cấu sàn như sàn có dầm, sàn không dầm, sàn bóng, sàn 3D, sàn ứng suất trước. Mỗi loại kết cấu sàn có các ưu nhược điểm riêng và dường như không có loại sàn nào tỏ ra có ưu điểm vượt trội để có thể thay thế hoàn toàn các loại sàn khác. Điều đó làm cho các nhà xây dựng rất do dự khi lựa chọn giải pháp kết cấu sàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chủ đầu tư hiện nay, việc sử dụng công nghệ sàn nhẹ là giải pháp khá tối ưu, vì đây được coi là một trong những công nghệ sàn bê tông cốt thép được xem là nhẹ nhất hiện nay. Với những công nghệ này, chi phí và thời gian xây dựng kết cấu chương trình sẽ giảm 20%.

Không chỉ tiết kiệm bằng sử dụng các công nghệ xây dựng, trong thời điểm nguồn vốn cho thị trường bất động sản bị siết chặt như hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng nhiều phương thức thi công khác nhau để tiết kiệm tối đa chi phí.

Một chủ đầu tư ở Hà Nội cho biết, muốn giảm giá thành sản phẩm, nên cùng một lúc xây dựng nhiều tòa nhà trên một diện tích đất.

“Khi ta xây dựng một số lượng lớn nhà trong một lãnh thổ phù hợp thì có thể đầu tư được để phát triển ngành công nghiệp xây dựng và tiết kiệm được công nghệ, máy móc, vật tư. Tôi thấy đây chính là hướng đi phù hợp với điều kiện hiện tại”, chủ đầu tư này khẳng định.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.