Giá nhà tại các đô thị lớn vẫn tăng không ngừng nghỉ, trong khi nguồn cung nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội “nhỏ giọt” khiến giấc mơ có nhà ở đô thị của hàng triệu người vẫn bỏ ngỏ. Do đó, thông tin về việc các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu chuyển hướng làm phân khúc nhà bình dân, nhà ở xã hội hứa hẹn như là “cơn mưa quý” giải khát nguổn cung nhà giá rẻ.

Giá nhà đang quá cao so với thu nhập của người dân

Vinhomes sẽ xây nhà chỉ từ 300 triệu đồng

Trong đại hội cổ đông thường niên của Vinhomes mới đây, ông Phạm Thiếu Hoa – Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết, trong năm năm tới doanh nghiệp này sẽ tập trung xây dựng khoảng 500.000 căn nhà ở xã hội tập trung tại khu vực vùng ven những đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… trong đó, ưu tiên trước khu vực lân cận TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ mang thương hiệu Happy Home, quy mô mỗi dự án từ 50 – 60ha. Những dự án này nằm tách biệt khỏi các dự án nhà ở thương mại hoặc là các khu đất nhà ở xã hội trong các đại dự án của Vinhomes. Dự kiến giá bán căn hộ Happy Home sẽ dao động từ 300 – 950 triệu đồng mỗi căn.

Vinhomes hứa hẹn sẽ giúp “nâng tầm” nhà ở xã hội với hệ sinh thái đầy đủ tiện ích trong các dự án Happy Home như công viên, khu vui chơi trẻ em, sân chơi thể thao…

Dù chưa rõ kế hoạch cụ thể của Vinhomes nhưng việc doanh nghiệp hàng đầu chuyên phát triển các dự án nhà ở cao cấp sẽ bắt tay vào làm nhà ở xã hội là tín hiệu cực vui cho thị trường. Trong bối cảnh, phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội đang ngày một khan hiếm thì kế hoạch của Vinhomes sẽ mang đến cơ hội an cư cho người lao động thu nhập thấp.

Trước Vinhomes, nhiều doanh nghiệp lớn khác cũng đã “đánh tiếng” chung tay xây dựng nhà ở thu nhập thấp.

Cụ thể, đầu năm 2022, tại sự kiện sáng kiến nhà ở vừa túi tiền, 3 doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực xây dựng, nội – ngoại thất gồm Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group và Kỹ Nghệ gỗ Trường Thành đã bắt tay nhau để phát triển các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân tại các đô thị.

"Chúng tôi sẽ làm các dự án bất động sản giá dự kiến tại Tp.HCM dưới 25 triệu đồng/m2 và ở một số tỉnh thành khác như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… dưới 20 triệu đồng/m2 hoặc thấp hơn nữa", đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết.

Hồi đầu tháng 10/2021, lãnh đạo TP.HCM cũng xác định kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ cho người lao động thu nhập thấp là một phần không thể thiếu trong kế hoạch phục hồi kinh tế của thành phố.

Đọc thêm: Lấy tiền và đất ở đâu để làm 1 triệu căn nhà ở xã hội?

“Ông lớn” làm sẽ bài bản hơn

Khảo sát thực tế của CafeLand, trong vài năm trở lại đây, khi nguồn cung nhà ở tại TP.HCM gần như chỉ “nhỏ giọt” thì loại hình căn hộ có giá trên dưới 2 tỉ đồng cũng dần biết mất, chưa nói đến căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng hay nhà ở xã hội.

Tại những quận huyện vốn được xem như vùng ven như quận 9 (nay là TP. Thủ Đức), Tân Phú, Bình Chánh, Nhà Bè… người dân cũng không có nhiều lựa chọn bởi giá căn hộ đều tăng cao. Thậm chí, mặt bằng tăng giá cũng lan rộng sang các khu vực lân cận với TP.HCM thuộc Bình Dương hay Đồng Nai. Cụ thể, giá bán căn hộ tại hai thành phố Dĩ An và Thuận An cũng đã cán mốc trên 50 triệu động/m2.

Theo một số liệu mới đây, khoảng cách giữa giá nhà và thu nhập của người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM đang ngày càng bị kéo dãn. Cụ thể, người dân ở Hà Nội phải mất hơn 20 năm thu nhập để mua được một căn nhà, trong khi con số này ở TP.HCM lên đến 33,5 năm.

Anh Huy, nhân viên văn phòng ở TP.HCM cho biết, mặc dù đã ở thành phố nhiều năm nhưng anh chưa thể mua chung cư bởi mức giá hiện nay đã quá cao. Theo anh, nếu có những căn hộ có giá từ vài trăm đến 1 tỉ đồng thì sẽ rất phù hợp với khả năng thu nhập của phần đông người dân ở các đô thị. Đặc biệt là những người trẻ, gia đình công nhân.

Anh Huy cho rằng, để có mức giá hợp lý như vậy thì chắc chắn người mua phải chấp nhận đi xa, thậm chí ra các khu vực vùng ven thuộc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, nhờ hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, các phương tiện giao thông hiện đại như metro thì khoảng cách không còn là trở ngại quá lớn.

Còn theo chị Tuyết (ngụ TP. Thủ Đức), việc những doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Hưng Thịnh tham gia làm nhà bình dân, nhà ở xã hội sẽ giúp người mua yên tâm hơn về chất lượng của dự án. “Họ đều là những doanh nghiệp lớn, uy tín đã làm nhiều dự án cao cấp nên khi làm nhà bình dân hi vọng cũng sẽ chỉnh chu và bài bản hơn”, chị Tuyết nói.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.