Sau 12 năm khởi công, xây dựng, hiện khu nhà ở cho công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) bị bỏ hoang, cỏ mọc lút đầu.

Các đơn vị thi công chỉ làm được bộ khung nhà rồi vứt chỏng chơ giữa đồi cát. Hệ thống cọc nhồi, sắt thép… nằm la liệt khắp nơi, vùi cả trong đất cát.

Theo tìm hiểu, đây là dự án được TP Đà Nẵng cho phép đầu tư xây dựng vào năm 2003. Quy mô của dự án gồm: ba chung cư năm tầng (khoảng 200 căn), sau đó sẽ xây tiếp khoảng 5.000 phòng (khoảng 40 m2 phòng) dành cho công nhân. Với ý nghĩa đó nên dự án được chính quyền nhanh chóng giải tỏa, đền bù, đơn vị thi công nhanh chóng khởi công dự án. Tuy nhiên, sau khi thi công được phần móng, đổ được một vài trụ… thì dự án trùm mền. Khoảng 10 tỉ đồng đã được rót vào dự án đành phơi mưa gió.

Công trình khu nhà ở dành cho công nhân bỏ hoang sau khi hai nhà đầu tư bỏ chạy. Ảnh: LÊ PHI

Đầu năm 2010, dự án được chuyển cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Phú xây dựng tiếp và đơn vị này cam kết đầu năm 2011 sẽ bố trí nhà cho công nhân. Tuy nhiên, đến nay dự án tiếp tục đứng bánh.

Ông Phạm Sự Thật (tổ trưởng tổ 8, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) lắc đầu nói: “Không biết họ làm kiểu chi mà mười mấy năm rồi xây không xong, để hoang, cỏ mọc bò ăn, vật liệu lăn lóc… Nhìn tiền của đổ vô đó giờ bị vứt chỏng chơ mà xót xa”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, chua chát: “Quận có tới 70.000 công nhân, dự án rất có ý nghĩa với công nhân như thế lại bỏ hoang nhiều năm nay. Quận cũng có phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy dự án tái khởi động, trong khi hai nhà đầu tư đều đã bỏ chạy. Công nhân, sinh viên đông, không có chỗ ở ảnh hưởng đến địa phương”.

Còn ông Phạm Nhật Phi (Trưởng Ban Quản lý các KCN và chế xuất TP Đà Nẵng) cho biết: “Dự án này dừng mấy năm nay rồi. Hiện vẫn chưa có ai nhận tiếp tục thực hiện nên đành để hoang. Hiện ban quản lý đang tìm nhà đầu tư để tiếp tục khởi động lại nhưng rất khó”.

UBND TP Đà Nẵng cho biết trước việc các nhà đầu tư bỏ chạy như trên, TP Đà Nẵng đang kiến nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ 70% tổng nguồn vốn để tiếp tục xây dựng nhưng công trình tiếp tục… dừng.

Hoang phí về vật tư, đất đai và điều quan trọng hơn là công nhân vỡ mộng về chỗ ở mà không biết đợi đến bao giờ.

Lê Phi (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.