CafeLand - Nếu như năm 2017 các dự án nhà ở thường nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km, thì nay nhiều dự án, nhất là phân khúc nhà bình dân đang lùi ngày càng xa trung tâm Hà NộI, cách từ 10-13km, với mức giá trung bình tương đối ổn định.

Mở rộng ra ngoại vi thành phố

Nhận định này được CBRE đưa ra tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2019 ngày 9/10.

Theo CBRE, trong quý 3-2019, có gần 6.100 căn hộ được chào bán từ 18 dự án trên toàn thành phố, giảm 33% so với quý trước. Trong chín tháng đầu năm, có khoảng 26.800 căn hộ mở bán mới, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm 2018.

“Các dự án nằm tại khu vực phía tây chiếm khoảng 77% nguồn cung mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, thị trường nhà ở Hà Nội cho thấy xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án ở khu vực nhà ở mới như huyện Thanh Trì và Hoài Đức”, đơn vị này nhận định.

Về doanh số bán hàng, đã có 4.800 căn hộ được ghi nhận bán được trong quý 3-2019, giảm 32% so với quý trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ số căn bán được trên tổng số căn mở bán mới vẫn tương tự như các quý trước, cho thấy tình hình thị trường tương đối ổn định.

Về mặt bằng giá, thị trường sơ cấp có giá ổn định trong quý 3, trung bình ở mức 1.337 USD (khoảng 31 triệu đồng)/m2, cao hơn cùng kỳ 4%. Một điểm đáng chú ý nữa là cùng với sự mở rộng của thị trường nhà ở, phân khúc bình dân ngày càng dịch chuyển ra xa hơn.

Ví dụ như trong năm 2017, các dự án thường nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km. Tuy nhiên, trong năm 2019, các dự án bình dân thường nằm cách trung tâm Hà Nội từ 10km – 13km cùng với mức giá trung bình tương đối ổn định.

Nhà ở bình dân ngày càng xa trung tâm. Ảnh minh hoạ

Trong quý cuối năm 2019, dự kiến sẽ có khoảng 7.000 căn mở bán mới, giúp tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2019 đạt khoảng 33.000 căn, cao hơn 9% so với năm 2018.

Nguồn cung mới sẽ tập trung ở các khu đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Park City. Giá sơ cấp dự kiến tiếp tục xu hướng tăng và đạt trung bình khoảng 1.360 USD (khoảng 31,7 triệu đồng)/m2 vào cuối năm.

Cùng với các hoạt động xúc tiến bán hàng cũng như những cải tiến mới về sản phẩm, doanh số dự kiến sẽ duy trì ở mức khả quan đạt khoảng 85-90% tổng lượng căn mở bán trong năm.

Hoài Đức sẽ đón sóng mới?

Quý 3 năm nay, Hà Nội ghi nhận 879 căn biệt thự, nhà phố mở bán mới, đóng góp cho tổng nguồn cung mới tương đương 4.120 căn trong chín tháng đầu năm.

Doanh số bán hàng khả quan tiếp tục cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực. Khoảng 873 căn bán được trong quý 3-2019, tăng 3% theo quý và 67% theo năm. Tổng số căn bán được trong chín tháng ghi nhận ở mức 3.853 căn, cao hơn gấp 1,5 lần so với cả năm 2018.

Theo báo cáo, trong quý, thị trường tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển của nguồn cung với các dự án mở bán mới tại các địa phương Hoài Đức, Hà Đông và Đan Phượng. Chín tháng năm 2019, số căn mở bán mới ghi nhận tại ba địa phương nói trên đóng góp khoảng 25% tổng nguồn cung mới của thị trường.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CBRE, cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực Hoài Đức nói riêng cách đây 15 năm so với thời điểm hiện tại đã có nhiều điểm khác biệt. Hạ tầng giao thông, tiện ích từng khu vực đã phát triển hơn nhiều, cùng với đó là sự xuất hiện nhiều hơn các dự án bất động sản mở rộng ra khu vực ngoại ô thành phố phục vụ nhu cầu kinh doanh và ở thực của người dân.

Do đó, bà An cho rằng, thị trường sẽ không lặp lại câu chuyện cách đây 10-15 năm với những dự án trên giấy hoặc xây dựng dang dở rồi bỏ hoang. “Mặc dù sẽ tiềm ẩn rủi ro, nhưng thị trường bất động sản Hoài Đức sẽ tốt hơn so với những gì chúng ta quan sát trước đây”, bà An dự báo.

Điểm đáng chú ý nữa là, mặc dù tổng nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ khu vực phía tây, nhưng nguồn cung mới cũng đồng thời đang có xu hướng dịch chuyển ra xa hơn đến các địa điểm mới tại khu vực tây bắc và tây nam thành phố, thay vì các cụm dân cư đã hình thành như Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Về giá bán, đơn vị này cho biết, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.157 USD (khoảng 97 triệu đồng)/m2 đất (bao gồm thuế VAT và chi phí xây dựng). Mức giá này tăng 2% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Trong các năm tới, thị trường bất động sản Hà Nội dự kiến sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới đến từ các dự án khu đô thị quy mô lớn. Nguồn cung thị trường được kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa đến phía bắc và nam Hà Nội, với các dự án đáng chú ý đang được rục rịch triển khai như BRG & Sumitomo Smart City ở Đông Anh và Gamuda Lakes ở Hoàng Mai”, CBRE cho biết.

  • Giải pháp nào cho nhà ở xanh giá bình dân?

    Giải pháp nào cho nhà ở xanh giá bình dân?

    CafeLand - Nhà ở bình dân hay nhà ở giá rẻ là phân khúc được nhắc đến nhiều trong khoảng ba năm trở lại đây, bởi nhu cầu ở thực của khách hàng luôn chiếm trên 80%. Mặc dù vậy, phân khúc này vẫn gặp nhiều vướng mắc về cả thể chế vànăng lực chủ đầu tư. Do đó, nhà ở xanh với giá bình dân càng là một xu hướng mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám hướng đến.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.