Trước sự gia tăng nhanh chóng của giá nhà ở TP.HCM, nhiều gia đình trẻ phải tìm đến các khu vực xa hơn để tìm kiếm những dự án chung cư có giá cả phải chăng và phù hợp với túi tiền.

Đi xa hơn để có nhà

Làm việc tại TP.HCM nhưng Huỳnh Như (29 tuổi) lại chọn mua một căn hộ tại Dĩ An, Bình Dương để sinh sống với lý do giá cả phù hợp với túi tiền. Nữ nhân viên văn phòng này cho biết, trước khi chọn mua chị đã dành nhiều tháng tham khảo các dự án ở TP.HCM, kết quả chị chọn căn hộ hiện tại.

“Căn hộ tôi mua giá hơn 2,5 tỷ đồng, lại nằm ngay trục đường Phạm Văn Đồng, từ đó đến công ty tại Tân Bình để làm việc không quá xa. Quan trọng nhất giá trong khả năng gia đình có thể xoay xở được”, chị nói.

Tương tự, gia đình chị Thanh Ngà (32 tuổi), một lập trình viên tại TP.HCM cũng vừa mua một căn hộ hơn 50m2 thuộc Thuận An, Bình Dương.

“Giá trị căn này thấp hơn nhiều so với dự tính ban đầu của gia đình. Tuy nhiên căn này chưa có sổ hồng. Tôi mua để ở, nếu sau này không ở nữa thì sẽ giữ để cho thuê”, chị chia sẻ.

Nhiều gia đình trẻ tìm đến các khu vực xa hơn để tìm kiếm những dự án có giá cả phù hợp với túi tiền.

Theo chị Ngà, ban đầu khi tìm mua căn hộ, anh mất gần nửa năm để đi xem nhiều dự án ở TP.HCM nhưng giá lại quá cao. Vì tài chính có hạn và không muốn bỏ hết tiền vào căn nhà nên gia đình chị chọn giải pháp đi xa để có căn nhà giá thấp. Thêm nữa vì công việc chị có thể làm tại nhà, thỉnh thoảng mới lên văn phòng nên khoảng cách từ nhà đến công ty hơn 20km không phải là trở ngại quá lớn.

Báo cáo gần đây của Savills cho thấy, người mua TP.HCM chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo mô hình của Savills, căn hộ dưới 3 tỷ đồng được xem là bình dân ở TP.HCM, phù hợp khả năng chi trả của đại đa số người dân. Tuy nhiên, nguồn cung này đang ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp nửa đầu năm và chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10 km. Đáng nói, chưa đến 5% nguồn cung trong 3 năm tới có giá dưới 3 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, Bình Dương đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản nhờ vào sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ và tiềm năng tăng trưởng cao. Có thể điểm danh một số dự án tại Bình Dương như: Phú Đông Sky Garden, Phú Đông SkyOne, Astral City, Sycamore hay Artisan Park.

Người mua nhà dịch chuyển

Báo cáo thị trường TP.HCM và vùng phụ cận nửa đầu năm của DKRA Group chỉ ra, nguồn cung mới căn hộ tại Bình Dương chiếm gần 39% tổng nguồn cung mới toàn thị trường.

Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm giá 30-35 triệu đồng/m2 mà TP.HCM không có. Phần lớn giao dịch là những dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh, giao thông thuận tiện kết nối về trung tâm TP.HCM.

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam cho biết, với bối cảnh hiện nay, hầu hết các căn hộ giá rẻ ở TP.HCM đều đã được bán, nguồn cung hoạt động và tương lai rất hạn chế ở TP.HCM.

Nguồn cung mới và tương lai của nhà ở giá rẻ chủ yếu sẽ được giới thiệu ở Bình Dương, khu vực giáp ranh với TP.HCM. Do đó, rõ ràng người mua ở TP.HCM phải chuyển đến khu vực này để có được nguồn cung giá cả phải chăng.

Mặc dù hiện tại, thị trường TP.HCM vẫn có những căn hộ cũ đã bàn giao nhiều năm với giá dưới 2 tỷ đồng, nhưng theo bà Giang người mua còn quan tâm đến tiến độ thanh toán.

Cụ thể, nếu chọn căn hộ cũ dưới 2 tỷ ở TP.HCM, người mua phải trả hết một lần, đòi hỏi số tiền tích lũy lớn hoặc vay ngân hàng với lãi suất khá cao. Còn với căn hộ sơ cấp, người mua được thanh toán theo tiến độ kéo dài, nhiều dự án còn có chính sách thanh toán rất ưu đãi, nhưng nguồn cung mới giá bình dân chỉ tập trung ở Bình Dương.

Đối với các nhà đầu tư, Bình Dương cũng là một lựa chọn hợp lý nhờ vào sự hiện diện của các dự án chất lượng do các chủ đầu tư nước ngoài phát triển.

Theo thống kê của Savills, Bình Dương và Đồng Nai có thể đóng góp gần 24.000 căn hộ bình dân mới trong 3 năm tới. Đơn vị này dự báo quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, nhiều chủ đầu tư trong nước và quốc tế sẽ đẩy mạnh việc mở rộng tìm kiếm quỹ đất ra các tỉnh lân cận để triển khai các dự án lớn và Bình Dương vẫn sẽ là điểm đến được quan tâm nhiều hơn nữa.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.