Ở những nơi công cộng, xe hơi còn đậu ngay nơi có dựng biển cấm. Dường như không còn lựa chọn nào khác.
Để thu hút khách hàng, mỗi chủ đầu tư đều cố gắng khai thác thế mạnh của dự án. Theo đó, phải thiết kế bằng được tối thiểu một tiêu chí “nhất” cho dự án của mình như hồ bơi rộng nhất, vị trí thuận lợi nhất, tầm nhìn đẹp nhất, cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất… Nhưng không có chủ đầu tư nào quảng cáo có chỗ đậu xe hơi đầy đủ nhất cho toàn bộ cư dân.
Nhiều chung cư, cao ốc ở trung tâm TP.HCM không đủ chỗ giữ xe khiến các xe ô tô phải loanh quanh đậu ngoài đường. Ảnh: HTD
Dự án nhà cao tầng “đói” nơi đậu xe ô tô
Trong khi đó, nỗi khổ về không có chỗ đậu xe hơi lại đẩy anh Nguyễn Hữu Khánh (chung cư cao cấp Botanic, quận Phú Nhuận) vào thế kẹt khác. Số là anh Khánh hiện đang muốn bán căn nhà ở đây để chuyển đến nơi ở mới nhưng rao cả năm nay mà không bán được. Lý do duy nhất khiến khách hàng chê là vì căn hộ của anh không còn chỗ đậu xe hơi. Dự án này chỉ có một tầng hầm với chỗ đậu xe hơi chiếm khoảng 20%-30% diện tích, tương đương khoảng 50-60 xe. “Dù chấp nhận bán căn hộ 93 m2 giá 3 tỉ đồng, thấp hơn so với nhà có chỗ đậu xe 250-300 triệu đồng mà mãi tôi vẫn chưa bán được nhà” - anh Khánh nói.
Cùng chung nỗi khổ về không có chỗ đậu xe hơi nhưng anh Trần Mạnh Hùng cũng tại chung cư Botanic lại kể: “Những gia đình nào đến ở trước được gửi xe trong hầm với mức phí hiện tại là 900.000 đồng/tháng, còn xe của tôi phải để ở ngoài sân, phơi mưa nắng nhưng phải chịu mức phí 1,5 triệu đồng/tháng. Vô lý như vậy nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì nếu không mình phải tự tìm chỗ ở bên ngoài tòa nhà. Như vậy thì còn bực bội hơn”.
Tương tự, chị Thùy Anh (chung cư cao cấp Estella, quận 2) nói: “Giá chuyển nhượng một chiếc thẻ gửi xe dưới hầm tại chung cư này hiện khoảng 10-20 triệu đồng nhưng ngay cả 50 triệu đồng mà được gửi xe dưới hầm tôi cũng sẵn lòng bỏ ra số tiền đó. Vị trí chờ tới lượt được gửi xe dưới tầng hầm của tôi đang là 109. Với cả hàng dài người đang chờ như vậy, không biết bao giờ mới tới lượt tôi. Để xe ngoài trời lúc nắng mưa, có con nhỏ, rồi khi đi chợ về mua sắm nhiều đồ, phải xách rất nặng và di chuyển một đoạn đường dài mới tới thang máy. Điều này vô cùng bất tiện. Rõ ràng bỏ tiền ra mua căn kỳ vọng”.
Hầm đậu xe, vấn đề nan giải
Chủ đầu tư một dự án sắp khởi công trên đường Lý Chính Thắng cho biết dự án gồm 350 căn, sáu tầng thương mại và hai tầng hầm. “Làm nhiều tầng hầm thì chi phí càng lớn, sau đó tất cả lại cộng dồn vào giá thành sản phẩm. Điều này sẽ khiến dự án giảm tính cạnh tranh so với những dự án cùng loại”.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: “Đầu tư một tầng hầm bằng gần hai tầng nổi trong khi thu hồi bằng phí trông giữ xe thì không biết đến bao giờ mới hòa vốn. Còn nếu cộng dồn vào giá thành thì chẳng khác nào chủ đầu tư tự cắt bỏ lợi thế cạnh tranh của mình so với các dự án cùng hạng. Do vậy chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây nhiều tầng hầm”.
Ông Hiếu cho biết thêm: “Có một thực tế là khi khách hàng có tiền để mua căn hộ trị giá 3-5 tỉ đồng thì họ dư sức để mua xe hơi nhưng họ hoàn toàn không để tâm đến chuyện chỗ đậu xe hơi khi quyết định đặt bút ký hợp đồng mua bán tại các dự án”.
Cách đây vài tháng, Sở Qh-KT TP Hà Nội gửi thông báo đến các phòng ban chuyên môn của sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu ba tầng hầm để xe tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại. Quy định ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều chủ đầu tư.
Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh: Cần bổ sung cam kết chỗ đậu xe trong hợp đồng mua bán căn hộ Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Tòa nhà 7 tầng mà có tới 3 tầng hầm thì quá lãng phí Ông Trần Quang Trình, Giám đốc kinh doanh và marketing khu đô thị Sala: Quy hoạch chỗ đậu xe để gia tăng giá trị căn hộ |