09/03/2011 8:25 AM
14 triệu đồng/m2 nhà ở dành cho người thu nhập thấp có phải là đắt khi so với nhiều dự án nhà ở thương mại giá chỉ 15-16 triệu đồng/m2. Hay là rẻ trong bối cảnh vật giá cứ liên tục phi mã từng ngày ?
Mặc dù chưa công bố chính thức, nhưng theo chủ đầu tư dự án nhà Kiến Hưng, mỗi m2 nhà ở dành cho người thu nhập thấp dự kiến bán ra không quá 14 triệu đồng/m2.

Con số này đã thực sự gây sốc cho nhiều khách hàng trong khi chỉ vài tháng trước giá bán dự án nhà giá rẻ CT1- Ngô Thị Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) ngay tại trung tâm quận chỉ hơn 8,8 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, nếu so với các dự án nhà ở thương mại khác thì giá mỗi m2 căn hộ cũng chỉ sấp xỉ 14 triệu đồng/m2. Đơn cử như dự án chung cư tại khu đô thị mới Tân Tây Đô, hạ tầng đồng bộ giá bán 16 triệu đồng/m2. Dự án AZ Vân Canh giá bán hiện nay dao động quanh mức 15 – 15,5 triệu đồng/m2.

Nhìn rộng ra, tại TPHCM, nhà giá rẻ đang được chào bán với giá rất hấp dẫn như dự án chung cư Lê Thành (quận Tân Bình) 5,8 triệu đồng/m², tại Đà Nẵng nhà giá rẻ do công ty Công ty CP Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon xây dựng cũng chỉ có giá 5,3 - 5,5 triệu đồng/m2…

"Với mức chênh lệch không lớn chỉ vài chục triệu đồng nhưng khách hàng mua dự án nhà ở thương mại có thể dễ dàng mua bán. Ngược lại, để hoàn tất bộ thủ tục để được xét duyệt mua nhà ở thu nhập thấp kèm hàng loạt các điều kiện khắt khe về sở hữu thật sự đang làm nao lòng người mua nhà", một nhà đầu tư chia sẻ.

Đó là còn chưa kể đến, chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp được nhận rất nhiều ưu đãi hơn hẳn những dự án nhà ở thương mại như được hỗ trợ lãi suất, được giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng….

Vậy mà, lý do nhiều chủ đầu tư đưa ra cho việc phải tăng giá bán nhà ở thu nhập thấp vẫn là điệp khúc quen thuộc do chi phí đầu vào tăng, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển, lương nhân công… tăng cao.

Theo tính toán của chủ thầu xây dựng, việc tăng tỉ giá USD/VND lên 9,3%, giá điện tăng 15,28% và xăng dầu cũng được điều chỉnh tăng 17,6% đang bắt đầu tác động trực tiếp các chi phí đầu vào của các dự án bất động sản. việc tăng giá vật liệu cũng chỉ khiến giá xây thô bị đội lên 10% -15%.

Theo quy định của Sở xây dựng, giá bán do chủ đầu tư xây dựng và đưa ra. Căn cứ xác định giá bán trên cơ sở quyết toán và chủ đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Tài chính để thẩm tra, trình thành phố phê duyệt.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cũng cho rằng, mức giá bán nhà ở thu nhập thấp doanh nghiệp đưa ra đều phải căn cứ vào quy định cụ thể, giá bán phải tính đủ để doanh nghiệp không bị lỗ. Sở xây dựng sẽ phải có nhiệm vụ thẩm định đơn giá này, nếu doanh nghiệp nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Được biết, không chỉ có công ty CP Vinaconex Xuân Mai chủ đầu tư dự án nhà ở Kiến Hưng mà nhiều chủ đầu tư khác cũng đang có ý định tăng giá bán nhà ở thu nhập thấp.

Trong đợt này sẽ có khoảng 4 dự án nữa trong đó khoảng 800 căn tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) của hai đơn vị thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội; khoảng 1.000 căn tại khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm); gần 200 căn tại khu nhà ở Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) của Tổng công ty Viglacera. Tổng cộng số lượng căn hộ trên 3.000 căn. Những tưởng với số lượng này, giá cả sẽ có phần cạnh tranh nhưng dường như điều này là không tưởng.

Từ ngày 10/3 - 10/04/2011, Tổng Công ty Viglacera sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) do Viglacera làm chủ đầu tư.

Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được xây dựng trên diện tích hơn 3 ha thuộc hai lô đất No5B và No10B tại dự án Khu đô thị mới Đặng Xá – huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Dự án bao gồm 946 căn hộ diện tích từ 55m2 đến 69m2 dành cho người thu nhập thấp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 600 tỷ đồng.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland