Đó là lời than vãn của nhiều khách hàng có nhu cầu thực đối với thị trường BĐS hiện nay. Những hội chợ mua nhà giá gốc (do Cty CP truyền thông Asean đứng ra tổ chức) hay phiên giao dịch thế giới chung cư lần đầu tiên (Sàn giao dịch BĐS DTJ khởi xướng) vừa qua vẫn chỉ như “muối bỏ bể” so với cơn khát kéo dài của người tiêu dùng có nhu cầu thực vào mức giá BĐS “có thể chấp nhận”.

Nhà giá gốc: Không biết đâu mà lần

Khách hàng “ngắm nghía” sản phẩm tại Hội chợ mua nhà giá gốc. Ảnh: Thái Anh


Dự án “săn”… Thượng đế!


Không ngoa khi nhận định như vậy về mục tiêu của các sự kiện về giá gốc vừa được tổ chức cuối tháng 10 này. Mở đầu là Ngày hội mua nhà gốc với những cố gắng của Ban Tổ chức. Ngay khi xảy ra sự cố một đơn vị công khai giá bán sản phẩm chênh tại Hội chợ, BTC đã “trảm” ngay DN này nhằm đưa đến khách hàng thông điệp về tính minh bạch rõ ràng của sự kiện. Tuy vậy, cố gắng đó chưa đủ để những người có nhu cầu (và có khả năng) mua ở thực đến tham quan hội chợ. Gần 30 gian hàng được lấp đầy, băng rôn khuyến mại, chiết khấu hấp dẫn tung ra với cam kết giao nhà sớm, giảm giá cho những khách hàng đặt cọc sớm nhất, thậm chí tặng 1 chuyến du lịch Thái Lan cho người mua nhanh tay xuống tiền… nhưng kết quả thì… “rất khó lạc quan” - một đơn vị có gian hàng tại Hội chợ thừa nhận.


Thị trường BĐS đang là thời của người tiêu dùng - điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. Thực tế là những “thượng đế” đều trở nên thông minh, tỉnh táo hơn sau quá nhiều pha kiện tụng, dở khóc dở cười vì giao dịch mà thiếu tìm hiểu cẩn thận. Sau một buổi dạo quanh các gian hàng tại Hội chợ mua nhà giá gốc, chú Tâm (cán bộ hưu trí hiện sinh sống tại khu vực Mễ Trì) thẳng thắn chia sẻ: Mức giá công bố tại đây chưa thể xác định là loại giá gì. Giá này do từng chủ đầu tư tự định ra. Lẽ ra giá gốc phải có cơ quan nào đó đứng ra xác định theo ba-rem chuẩn. Tưởng như đến Hội chợ là tới “chợ trời” để mua căn hộ vào ở luôn từ những người đang thừa nhà. Nhưng đây hầu hết là những dự án 3 - 4 năm tới mới hoàn thành bàn giao. Do đó, có thể thấy ngay cảnh Hội chợ diễn ra rất đông vui nhưng để chứng kiến những trường hợp khách hàng đặt cọc, giao dịch ngay tại bàn tư vấn của DN thì chỉ… đếm trên đầu ngón tay.


Đâu rồi những ông chủ lớn?


Khảo sát từ 2 sự kiện về giao dịch giá gốc trong tháng 10 này, đều cho ra một kết quả: Người tiêu dùng, đặc biệt là nhà đầu tư luôn quan tâm tới các thương hiệu xây dựng lớn như một điểm tựa cho lòng tin. Bác Đôn (từng công tác trong ngành xây dựng cơ bản) thừa nhận: Tại hội chợ mua nhà giá gốc này, hoàn toàn thiếu vắng những tên tuổi mạnh như VINACONEX, HUD, Hoàng Anh Gia Lai hay Vimexco… Thay vào đó là những thương hiệu mới xuất hiện như Cty CP BĐS Green Oasis, Cty CP Địa ốc Sài Gòn, BĐS Gia Hưng hoặc các sàn giao dịch BĐS nên chưa thể thuyết phục được lòng tin của khách hàng. Những mức giá công bố tại hội chợ lần này hầu như chỉ để tham khảo bởi nó ngang bằng với mức giá thị trường. Theo nhận định của nhiều khách hàng già dặn (chiếm số đông tại Hội chợ cũng như phiên giao dịch thế giới chung cư), giá các sản phẩm đưa ra chào bán tại những sự kiện này đa phần là giá do đơn vị thứ cấp đưa ra. Tức là có nhiều sàn nhỏ lẻ, sàn không có chức năng đầu tư nhận hàng của chủ đầu tư rồi rao bán. Do đó, mặt bằng giá thường chỉ ngang bằng giá thị trường (tức là đã có sự tác động không dưới 2 lần vào giá). Nói như anh Minh (làm việc tại Hà Nội từ gần 10 năm nay) sau khi tham dự đầy đủ 2 sự kiện trên thì, cái gọi là “giá gốc” của các sàn đưa ra trong những triển lãm kiểu như vừa qua càng làm người tiêu dùng giảm sút lòng tin và dấy lên tâm lý chờ đợi những chủ đầu tư mạnh, thương hiệu lớn có động thái gì đó cho thị trường đa dạng thông tin hơn thế. Sàn DTJ tỏ ra “ăn điểm” hơn nhờ sự vận động xuất hiện các tên tuổi đã được khẳng định trên thị trường như Vincom, IndochinaLand, VINACONEX…


BĐS đang phát triển bền vững nhờ nguồn cầu thực của người tiêu dùng là chính. Trong khi cơn khát vào giá gốc (giá sơ cấp do chủ đầu tư công bố trực tiếp) chưa được giải, sẽ cần hơn những cố gắng của giới kinh doanh địa ốc, thông qua các sự kiện mở bán, giao dịch giá gốc như vừa qua. Đặc biệt, sự thu hút các tên tuổi lớn, thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng chính là chìa khóa thành công trong bài toán kích cầu.

Theo Nguyễn Cảnh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.