Liên quan đến vụ việc “Nhà di sản” 117 đường Lê Thánh Tôn (số cũ 73) bị UBND phường Thuận Lộc, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đem cho thuê để làm trung tâm thể dục thể thao, sáng 16.3, bà Phan Thị Cúc - Chủ tịch UBND phường đã có thông tin cho báo chí xung quanh vụ việc này.

Trung tâm thể dục thể thao nằm che mất khoảng không trước ngôi "nhà di sản". Ảnh: NĐT

Theo đó, sau khi có dư luận và báo chí lên tiếng về vụ việc UBND phường Thuận Lộc đem “Nhà di sản” cho thuê, lãnh đạo UBND TP. Huế đã có văn bản gửi về phường yêu cầu dừng thi công để tiến hành xem xét, điều chỉnh quy mô cho phù hợp kiến trúc.

Sau khi có sự chỉ đạo của UBND TP. Huế, việc thi công cũng đã tạm dừng. Tuy nhiên đến nay, công trình đã dần hoàn thiện và sắp đưa vào sử dụng.

Giải thích về vấn đề này, bà Cúc cho rằng sau khi nhận được chỉ đạo của thành phố, chính quyền đã làm việc với đơn vị đầu tư để hạ chiều cao khu nhà xuống. Theo đó, chiều cao ban đầu của trung tâm thể dục thể thao là 9,5 mét, hiện được hạ thấp xuống còn 9 mét.

Trung tâm thể dục thể thao vẫn nằm che khuất phần trước của ngôi "Nhà di sản". Ảnh: NĐT

Bà Cúc cũng thông tin thêm, để phù hợp với kiến trúc, hài hòa với ngôi nhà cổ, phường đã đề nghị đơn vị đầu tư thay thế một số vật liệu, một số trụ cột và trồng thêm cây xanh.

Tuy nhiên, về chiều dài của khu nhà hai tầng vẫn không được điều chỉnh. Hiện nó vẫn nằm sát căn nhà, che mất phần trước. Nhiều nhà văn hóa cho hay, ngôi nhà chỉ có giá trị khi đi kèm với khoảng sân rộng phía trước, thế nhưng hiện tại thì khoảng sân đó không còn và giờ không gian phía trước nhà chỉ còn lại 26m2.

Lãnh đạo phường cho rằng, để tận dụng được ngôi nhà cổ, chính quyền đã cho sơn sửa lại và sẽ dùng để mở một thư viện cho người dân đến đọc.

Trả lời câu hỏi việc mở thư viện ở một nơi bị che khuất về không gian, tối tăm liệu có lý tưởng hay không? Bà Cúc khẳng định là rất phù hợp và người dân cũng đồng ý.

Trong kết luận của UBND TP. Huế, ngôi nhà không thuộc trong danh mục các di tích lịch sử văn hóa, nhà vườn được quản lý theo quy định, nhưng ngôi nhà có giá trị về mặt kiến trúc truyền thống và đã được các đối tác của Pháp trước đây quan tâm đầu tư, tu bổ, giữ gìn. Ngôi nhà cần được gìn giữ, bảo quản, sử dụng khai thác hợp lý, trân trọng và cần được ứng xử như một công trình có giá trị truyền thống cao.

Trả lời về việc trước đây ngôi nhà đó đã được khánh thành rất rầm rộ với sự tham gia của nhiều lãnh đạo lớn của TP. Huế, Đại sứ Pháp tại Việt Nam và đại diện cộng đồng đô thị Lille, nhưng đến giờ UBND phường lại không xem trọng giá trị của ngôi nhà, bà Cúc cho rằng "việc khánh thành rầm rộ hay không đó là của những lãnh đạo phường thời kỳ trước, chúng tôi giờ không biết".

Nguyễn Đắc Thành (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.