Đại diện của CTCK Lane Xang cho biết: chiều ngày 07/01/2011, có 7 tài khoản chính thức được đăng ký bằng tên Việt Nam – và họ đang tiến hành thủ tục xin Trading Code để giao dịch
Chiều ngày 07/01/2011, CafeF đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Hoàng Giang – Giám đốc Khối Tư vấn Sacombank- SBS, phụ trách hoạt động Tư vấn cty CK Lanexang - về vấn đề làm cách nào để nhà đầu tư Việt Nam có thể tham gia vào TTCK Lào.

Thưa ông, nhà đầu tư cá nhân Việt Nam muốn tham gia đầu tư vào Thị trường Chứng khoán Lào có được hay không? Họ cần phải tiến hành những thủ tục gì?

Hiện tại, quy định quản lý ngoại hối của Việt Nam chỉ cho phép người dân (nhà đầu tư cá nhân) khi đi ra nước mang tối đa 7.000 USD/lần, không khuyến khích đầu tư ra nước ngoài. Do đó, để có thể tham gia đầu tư vào TTCK Lào nhà đầu tư cần có Giấy phép đầu tư ra nước ngoài, cấp phép mang ngoại hối ra khỏi Việt Nam.

Chính phủ Lào không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài có thể mở tài khoản theo trình tự như người Lào. Trong những ngày qua đã có nhiều nhà đầu tư Nhật, Trung Quốc, Thái Lan, …mở tài khoản tại Lane Xang.

Đợt IPO 15% vốn điều lệ Ngân hàng Ngoại Thương Lào (BCEL) tháng 12/2010 vừa qua, Lane Xang đưa ra phương án tư vấn BCEL không tổ chức đấu giá cho nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan đã tham gia thông qua cách nhờ người Lào đứng tên.

Khi BCEL niêm yết, những nhà đầu tư này được tư do giao dịch, tuy nhiên họ bị chịu quy định về room: Nhà đầu tư cá nhân/ tổ chức của Lào không được nắm giữ vượt quá 3%, tổng room của nhà đầu tư nước ngoài không quá 10%.

Bằng cách nào nhà đầu tư cá nhân Việt Nam có thể tham gia vào thị trường chứng khoán Lào một cách chính thức (hợp pháp)?

CTCK Lane Xang và SBS đang nghiên cứu những sản phẩm, dịch vụ phù hợp để tạo điều kiện cho nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào thị trường một cách chính thức. Tính đến thời điểm hiện tại Thị trường Chứng khoán Lào cũng chưa đi vào hoạt động, và còn khá mới mẽ, các dịch vụ sản phẩm này trong quá trình nghiên cứu của Lane Xang. Tuy nhiên, chúng tôi cũng kỳ vọng nghiên cứu sẽ hoàn thành nhanh chóng và có sản phẩm để NĐT Việt Nam có thể tham gia hợp pháp trong thời gian tới.

Chiều ngày 7/01/2011, Lane Xang đã tổ chức hội thảo hướng dẫn cách thức giao dịch trên TTCK Lào. Buổi chiều cùng ngày, đã có rất đông nhà đầu tư Lào và nước ngoài đến mở tài khoản tại Lane Xang, trong đó có 7 tài khoản chính thức được đăng ký bằng tên Việt Nam – và họ đang tiến hành thủ tục xin Trading Code để giao dịch.

Công ty chứng khoán Lane Xang có những sản phẩm dịch vụ gì tại Lào?

CTCK Lane Xang có đầy đủ các hoạt động của CTCK: môi giới chứng khoán, phân tích tư vấn đầu tư chứng khoán, tư vấn doanh nghiệp, tự doanh. Chúng tôi rất chú trọng vào 2 mảng dịch vụ: ngân hàng đầu tư và tư vấn. Thị trường CK Lào hiện nay cũng như TTCK Việt Nam 10 năm về trước, còn rất nhiều công ty sẽ cổ phần hóa.

Như vậy, ông có thể chia sẽ thêm thông tin về kế hoạch 2011 và những năm tới Lào sẽ cổ phần hóa, niêm yết bao nhiêu công ty không?

Kế hoạch của Lào trong vòng 2 năm tới sẽ cổ phần hóa, niêm yết từ 100 -200 công ty. Điều kiện niêm yết tại Lào tương đối khó– theo tiêu chuẩn Hàn Quốc đối với các công ty tư nhân và có ngoại lệ đối với các công ty nhà nước. Do đó, theo tôi, Chính phủ Lào cũng không quá khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch đưa 100 -200 công ty lên niêm yết.

Điều kiện hũy niêm yết cũng khá khắt khe như 3 lần vi phạm công bố thông tin doanh nghiệp có thể bị hủy niêm yết.

Chân thành cám ơn ông.

Tỷ giá đồng kip Lào và đồng Việt Nam

Tiền kip Lào ký hiệu là LAK, tiền đồng Việt Nam ký hiệu là VND. Theo Rate Exchange, 1 LAK = 2.4237 VND; 1 VND = 0.41259 LAK; 10,000.00 LAK = 24,237.14 VND như vậy 10.000 kip = 24.237,14 VND.

Còn theo tỷ giá tham khảo tại một số điểm quy đổi ở Hà Nội 10.000 kip = 27.000 đồng Việt Nam.

CTCK Lanexang là công ty chứng khoán đầu tiên tại Lào, có vốn điều lệ 100 tỷ Kíp trong đó Sacombank - SBS góp 50,5% còn lại là Ngân hàng phát triển Lào.


Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland