CafeLand- Thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới đã mất đi nguồn đầu tư quan trọng nhất khi nhiều người mua Trung Quốc đang tránh xa bất động sản ở Hong Kong khi đại dịch Covid-19 che mờ triển vọng kinh tế và khiến các nhà đầu tư không đi du lịch đến thành phố này.

Lần đầu tiên kể từ năm 2009, không có giao dịch tài sản thương mại nào trong quý đầu tiên liên quan đến người mua từ Trung Quốc đại lục, theo CBRE Group. Điều này này trái ngược hoàn toàn với một vài năm trước đây khi các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm các cao ốc văn phòng và diện tích bán lẻ với giá khiến nhiều người ngạc nhiên.

Hồng Kông giành được sự khen ngợi vì đã kiểm soát được sự lây lan của Covid-19, nhưng virus corona đã tấn công ngay cả khi thành phố bắt đầu hồi phục.

Các cuộc biểu tình đòi dân chủ kéo dài hàng tháng đã gây ra các cuộc chiến đường phố và các cuộc đụng độ dữ dội giữa Trung Quốc đại lục và cư dân Hồng Kông. Bloomberg Economics ước tính nền kinh tế nhỏ và mở của thành phố bị quất một roi đau điếng vào nhu cầu và thương mại toàn cầu, sẽ mất khoảng 2% vào năm 2020.

Reeves Yan, người đứng đầu thị trường vốn tại Công ty dịch vụ bất động sản CBRE, cho biết nhiều người mua từ Trung Quốc đại lục đã chùn tay trước triển vọng kinh tế của Hong Kong. Những cuộc xung đột khiến họ cảm thấy không được chào đón.

Các biện pháp kiểm soát vốn do Bắc Kinh áp đặt nhằm hạn chế tiền chảy ra khỏi Trung Quốc cũng đang làm tổn thương bất động sản ở Hong Kong, Yan nói.

Sự vắng mặt các nhà đầu tư Trung Quốc đã góp phần làm giảm giá bất động sản. Năm 2019, công ty ít được biết đến của Trung Quốc Henglilong Investments đã hợp tác với Gaw Capital có trụ sở tại Hong Kong để mua một cặp tháp văn phòng từ Swire Properties với giá 1,9 tỉ USD, giao dịch văn phòng lớn nhất trong năm đó.

Giá văn phòng tại Hong Kong đã giảm 8,5% trong tháng 2 so với một năm trước đó, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Đánh giá và Định giá của thành phố.

Thị trường nhà ở cao cấp cũng bị ảnh hưởng. Covid-19 đã ngăn cản mọi người đi du lịch, tất cả khách du lịch đến thành phố được yêu cầu phải trải qua thời gian cách ly 14 ngày.

Savills Plc cho biết, những cá nhân giàu có từ Trung Quốc từng thống trị thị trường nhà cao cấp, chiếm khoảng 60% người mua quốc tế trong 10 năm qua.

Giá bất động sản cao cấp trên khắp Hong Kong đã giảm trung bình 4,5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó. Khu vực xung quanh ga Tây Cửu Long, đặc biệt được ưa chuộng bởi người Trung Quốc đại lục, đã giảm gần 7%, dữ liệu của Savills cho thấy.

Phần lớn người mua là người dân địa phương, Raymond Raymond Lee, Giám đốc điều hành Savills của Hong Kong và Greater Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo tháng trước.

Người dân Hong Kong kỳ vọng Covid-19 sẽ được kiểm soát dần dần và điều này đã cải thiện tâm lý thị trường, ông Louis Louis Chan, Giám đốc điều hành của bộ phận dân cư Centaline Property, cho biết.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.