UBND tỉnh Kon Tum đề xuất Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép tỉnh lập đề án ánh giá khả năng quy hoạch sân bay Măng Đen. Trước đó, địa phương này đã nhận được phản hồi tích cực của Bộ GTVT về khả năng hình thành cảng hàng không.

Lập đề án ánh giá khả năng quy hoạch

Trong văn bản gửi lên cơ quan cấp cao, tỉnh Kon Tum cho biết đã chủ động huy động mọi nguồn lực, kêu gọi thu hút đầu tư và đến nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm và đề xuất được triển khai đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không (sân bay) Măng Đen theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Về phương án đầu tư, cảng hàng không Măng Đen sẽ được đặt tại trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cấp sân bay là 4E; công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2023 – 2027.

Cảng hàng không Măng Đen là sân bay cấp E. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ GTVT đã xem xét nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại 10 địa phương do Cục Hàng không Việt Nam trình gửi. Trong đó 2 sân bay tại Hà Giang và Tuyên Quang đã bị loại khỏi đề xuất do không đáp ứng tiêu chuẩn về vị trí triển khai. Sân Bay Măng Đen của Kon Tum nằm trong nhóm 8 sân bay được xem xét bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, các sân bay này vẫn có sự xung đột về vùng trời với các sân bay khác nên cần khảo sát thêm. Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh lập đề án đánh giá quy hoạch bao gồm tính khả thi, hiệu quả, khả năng huy động vốn đầu tư trình lên Bộ xem xét, rồi đưa ra quyết định phê duyệt bổ sung vào quy hoạch hay không.

Với trường hợp sân bay Măng đen, vị trí quy hoạch công trình tại Thị trấn Măng Đen có quỹ đất sạch do địa phương quản lý; giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24; tốc độ gió nhỏ; khối lượng san bạt tĩnh không nhỏ; có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều, thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh.

Cấp thiết quy hoạch sân bay ở Kon Tum

Kon Tum là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên; có vị trí tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; giáp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây (Myanma - Thái lan - Lào - Campuchia - Việt Nam).

Đây cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn. Kon Tum cách thành phố Đà Nẵng khoảng 300 km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160 km; được coi là điểm nối quan trọng giữa vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.

Một số doanh nghiệp quan tâm đầu tư sân bay tại Măng Đen. Ảnh minh họa

Do địa hình nhiều khu vực bị chia cắt mạnh bởi núi cao và sông suối, vì vậy giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn; hệ thống giao thông đường bộ vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực.

Đồng thời, do nằm tại khu vực ngã 3 Đông Dương, tỉnh Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; tuy nhiên, hiện nay hạ tầng giao thông kết nối đến địa phương chủ yếu bằng đường bộ, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng, an ninh. UBND tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Nội dung này đã được tỉnh Kon Tum đưa vào dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.