Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Long An sắp khởi công
Hơn 23.000 tỉ đồng xoá “điểm nghẽn” giao thông
Cùng có vị trí tiếp giáp với TP.HCM nhưng Long An lại đang chậm nhịp hơn rất nhiều so với Đồng Nai, Bình Dương. Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Long An chưa thể bật dậy mạnh mẽ là cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển.
Để xoá đi “điểm nghẽn” này, tỉnh Long An đã và đang tập trung đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là những tuyến kết nối với TP.HCM.
Trong kế hoạch từ nay đến năm 2025, tỉnh Long An đã đề xuất đầu tư 9 dự án kết nối giao thông với TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỉ đồng.
Trong số đó, có 3 dự án chuẩn bị được khởi công gồm tuyến tỉnh lộ 823D, đường Lương Hòa (Bến Lức) – Bình Chánh (TP.HCM) và tuyến tỉnh lộ 827E.
Cụ thể, dự án tỉnh lộ 823D sẽ được khởi công trong tháng 12/2021 có chiều dài 14km với điểm đầu giáp TP.HCM, điểm cuối tại nút giao thông N2, vòng xoay thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỉ đồng.
Dự án đường Lương Hòa – Bình Chánh với chiều dài khoảng 6,2km, tổng vốn đầu tư 2.270 tỉ đồng dự kiến khởi công vào đầu năm 2022.
Cũng được khởi công vào đầu năm sau là dự án tuyến tỉnh lộ 827E có chiều dài khoảng 16km, tổng vốn đầu tư 2.153 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu tại vòng xoay ngã năm thị trấn Cần Giuộc, điểm cuối sông Vàm Cỏ Đông. Tuyến giao thông này sẽ giúp kết nối giao thông khu vực phía Nam TP.HCM đến Cần Giuộc.
Những dự án hạ tầng giao thông trên khi hoàn thành sẽ đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Long An. Trong đó, thị trường bất động sản vốn rất tiềm năng của địa phương này sẽ được hưởng lợi.
Nhà đầu tư tranh thủ gom đất
So với Bình Dương và Đồng Nai thì thị trường bất động sản tại Long An hiện nay vẫn đang xem là “vùng trũng”. Tuy nhiên, quỹ đất rộng lớn, giá đất thấp và cơ sở hạ tầng giao thông đang được chú trọng đầu tư khiến Long An trở thành mảnh đất “màu mỡ” không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư bất động sản cá nhân.
Hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp như Trần Anh, Cát Tường Đức Hoà, Nam Long…thì còn có nhiều “ông lớn” bất động sản khác đang âm thầm gom quỹ đất lớn ở Long An để phát triển dự án.
Với những nhà đầu tư cá nhân, Long An là nơi thích hợp để đầu tư đón đầu, thậm chí thị trường này cũng mở ra cơ hội cho những người có số vốn khiêm tốn.
Anh Duy Tín, một nhà đầu tư phân tích, giá đất thổ cư ở những khu vực giáp ranh với TP.HCM như Đức Hoà hiện chỉ từ 7 – 15 triệu đồng/m2 tuỳ vào vị trí, loại hình đất trong dự án hay ngoài dân cư.
Nếu so với những khu vực như Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) hay Biên Hoà, Nhơn Trạch (Đồng Nai) thì giá đất Long An còn quá rẻ.
“Với tầm tiền 1,5 tỉ đồng là có thể chọn từ 1 – 2 nền đất ở Đức Hòa. Thậm chí nếu chịu khó tìm thì với số vốn vài trăm triệu nhiều người cũng có thể đầu tư đất ở đây. Đây là điều không thể nếu tìm ở Bình Dương hay Đồng Nai”, anh Tín nói.
Nhà đàu tư tích cực đổ về Long An gom đất
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, Long An nằm ở vị trí như chiếc cầu nối giữa TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với dân số 10 triệu người, cũng là trung tâm cung cấp lương thực lớn nhất của cả nước nên tiềm năng là vô cùng lớn.
Tiềm năng này sẽ thực sự bùng nổ khi các dự án hạ tầng giao thông của khu vực được xây dựng. Ngoài hai tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Bến Lức – Long Thành trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc khác sẽ được xây dựng để tăng kết nối toàn khu vực miền Tây.
Ông Hiển cho rằng, việc các nhà đầu tư bất động sản gom đất ở Long An đón đầu hạ tầng là tất yếu. Tuy nhiên, chuyên gia này khuyến cáo những dự án hạ tầng giao thông dù được phê duyệt hay đã khởi công thì cũng cần một lộ trình chứ không phải một sớm một chiều. Do đó, để đạt hiệu quả tối đa trong đầu tư thì người mua cần xác định tầm nhìn trung và dài hạn. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay không nên lướt sóng hay đầu tư bằng đòn bẩy tài chính quá lớn.
Trong khi đó, anh Tín lưu ý người mua bất động sản ở Long An cần đặc biệt chú ý đến thông tin quy hoạch, pháp lý của dự án, của lô đất trước khi xuống tiền.
“Trong thời gian qua rất nhiều dự án đất nền ở Long An được chào bán rầm rộ nhưng sau đó lại bị chính quyền phát hiện chưa đầy đủ pháp lý, thậm chí là dự án ma khiến cho nhiều người mất tiền tỉ, kiện tụng kéo dài rất mệt mỏi”, anh Tín chia sẻ.
-
Hàng chục nghìn tỉ đồng tăng kết nối TP.HCM, bất động sản Long An hưởng lợi
CafeLand – Cùng giáp ranh với TP.HCM nhưng so với Đồng Nai và Bình Dương thì Long An chưa thể sánh kịp về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Thị trường bất động sản của Long An cũng chậm nhịp hơn với hai khu vực còn lại.
-
Địa phương được ví như “cầu nối” giữa TP.HCM với ĐBSCL muốn mở rộng cao tốc, xây nút giao tại các tuyến giao thông huyết mạch
Nhằm tăng cường kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 – 8 làn xe. Đồng thời, kiến nghị bổ sung thêm nhiều nút giao giữa các tuyến giao thông huyết mạch....
-
Tập đoàn bao bì của Đức rót thêm 810 tỷ, mở rộng nhà máy ở Việt Nam lên lớn nhất Đông Nam Á
Ngày 18/11, tại thành phố Cologne (CHLB Đức), Tập đoàn QuickPack (CHLB Đức) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn Đồng Tâm (Việt Nam) để đầu tư 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á (Long An)....
-
Hé lộ phương án đầu tư tuyến đường 28.616 tỷ nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án Trục giao thông đô thị kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, dự kiến quy hoạch là Quốc lộ 50B.