Theo khảo sát của Công ty BĐS Savill, 70% nhà đầu tư BĐS cho biết đang thay đổi chiến lược đầu tư. Phân khúc nhà giá rẻ, diện tích nhỏ được các doanh nghiệp hướng tới.
Nhà đầu tư nhắm tới phân khúc nhà giá thấp
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Chuyển hướng đầu tư

Nhiều nhà đầu tư BĐS trong lẫn nước ngoài đang tìm mọi cách để huy động nguồn tài chính cho các dự án, đồng thời cũng đang dần thay đổi cách tiếp cận thị trường. Ngoài số lượng dự án, vị trí và khả năng hấp thụ của thị trường trở thành mối quan tâm hàng đầu của họ.


Theo nhận định của chủ đầu tư, điều quan trọng để bán được hàng trong giai đoạn khó khăn không chỉ giá cả cạnh tranh mà khách hàng còn phải nhìn thấy được cơ hội tăng trưởng giá trị trong tương lai, đặc biệt là đối với nhà đầu tư. Còn với những người mua căn hộ để ở thì bên cạnh giá cả, yếu tố về hạ tầng vẫn là những lý do chính để họ quyết định mua hay không.


Nắm được điểm này, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang đầu tư phân khúc nhà giá rẻ. Chẳng hạn như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC), theo đơn vị này, giai đoạn 2011 – 2015, họ sẽ tập trung làm nhà với giá 130 triệu đồng/căn có diện tích 30 m2 và 260 triệu đồng/căn có diện tích 60 m2.


Không chỉ phân khúc chung cư, ngay cả thị trường đất nền hay biệt thự nghỉ dưỡng, sinh thái cũng có những dự án gây được sự chú ý bằng sự cạnh tranh về giá.


“Đối với phân khúc nhà phố và biệt thự, với diện tích từ 100 đến 500m2 và giá khoảng từ 1-3 triệu đồng/m2 vẫn thu hút được nhà đầu tư, mặc dù khả năng sinh lợi của loại hình này không nhanh chóng như các sản phẩm khác. Ngoài ra, nếu có sản phẩm căn hộ giá trị vừa phải, phù hợp sức mua thời điểm này thì vẫn bán rất chạy vì nhu cầu nhà ở còn lớn.”, - một nhà đầu tư nhận định.

Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh


Theo số liệu khảo sát tỉ lệ dân số quốc gia, hiện có tới 20 – 25% dân số là người độc thân, tình trạng tái độc thân khoảng 25.000 cặp/năm. Vì vậy, nhu cầu ở độc lập đang có hướng gia tăng là nguồn cầu tiềm năng và bền vững của thị trường căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ.


Hơn nữa, đại đa số công chức ở cả Hà Nội và TPHCM hiện nay đều có mức thu nhập không quá 7 triệu đồng/tháng. Đây cũng là những đối tượng có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Do đó, những căn hộ có diện tích nhỏ, giá thấp cộng với thiết kế tiện nghi sẽ luôn có thanh khoản trong bối cảnh hiện nay và trong thời gian tới.


Cũng theo dự báo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt cho biết, trong 10 năm tới, tốc độ đô thị hóa cũng như sự dịch chuyển dân số cơ học từ nông thôn ra thành thị sẽ tăng nhanh hơn so với giai đoạn 2001 – 2010. Nhu cầu về nhà ở sẽ tăng cao hơn do GDP tăng gấp 2,2 lần so với hiện nay, các hộ gia đình sẽ có nhu cầu nâng cao chất lượng sống.


Theo nhận định các chuyên gia, sau khi ngân hàng hạ lãi suất một vài phân khúc đã có sự chuyển dịch, trong đó chủ yếu ở phân khúc nhà, đất ở có giá khoảng 2-3 tỷ đồng. Mặc dù sự khởi sắc chưa đồng đều nhưng cũng đem lại nhiều hy vọng cho thị trường. Hơn nữa, mặt bằng giá BĐS Hà Nội đã về “vùng hấp dẫn”, khó có thể kỳ vọng giảm nữa. Tại các dự án vị trí tốt, quy mô hợp lý vừa túi tiền vẫn được nhiều người lựa chọn.


“Hiện trên thị trường đang có rất nhiều dự án chung cư được xây dựng góp phần làm giá căn hộ cạnh tranh hơn. Hơn nữa, sau một thời gian dài giảm mạnh đây là thời điểm thích hợp cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Thời điểm này, với 2 tỷ đồng tôi có nhiều lựa chọn mua nhà hơn so với thời điểm cách đây 1 năm. Vấn đề còn lại cần phải cân nhắc là vị trí BĐS sẽ mua và chủ đầu tư”, anh Nguyễn Huy Hoàng, một khách hàng cho hay.


Theo nhận định của CBRE Việt Nam, nguồn cầu căn hộ chủ yếu đến từ những người mua để ở đối với mảng căn hộ giá bình dân, còn nhà đầu tư hiện nay đã chấp nhận đầu tư dài hạn (giữ căn hộ đến khi bàn giao). Giai đoạn tới, nếu chung cư cho người thu nhập thấp làm tốt, chung cư mức trung bình sẽ có tiềm năng đối với cả nhà đầu tư lẫn người mua và hạn chế sự tham gia của nhóm đầu cơ vào thị trường.


Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.