Các CTCK vẫn giữ quan điểm không tích cực về xu hướng của thị trường khi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng khi quyết định tham gia thị trường và đặc biết, không nên bắt đáy trong thời điểm hiện nay.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/3.

VN-Index sẽ tiếp tục chịu tác động của các bluechip

(CTCK ACB -ACBS)

VN-Index đã chính thức phá lên ngưỡng 470 sau phiên tăng điểm ngày 8/3, vốn là mốc khó khăn để VN-Index vượt lên trong vòng 6 tháng giao dịch trở lại đây. Thanh khoản trong phiên ngày 8/3 cũng tăng đáng kể với khối lượng giao dịch tăng 26% so với phiên trước đó. Vì thế, việc VN-Index lên trên 470 đóng một vai trò tích cực trong việc giải tỏa tâm lý căng thẳng của các nhà đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu tích cực để tham gia thị trường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự tăng trưởng của VN-Index trong các phiên vừa qua được sự hỗ trợ lớn từ các cổ phiếu bluechip trong khi nhiều cổ phiếu mid-cap và penny vẫn không có giao dịch mang tính tích cực. Trong thời điểm tình hình vĩ mô còn nhiều khó khăn, các cổ phiếu mid-cap và penny vẫn sẽ còn gặp nhiều trở ngại trong việc thu hút vốn đầu tư để giao dịch theo chiều hướng tốt.

Trong các phiên sắp tới, diễn biến của VN-Index có nhiều khả năng tiếp tục chịu tác động của các cổ phiếu blue chip. Nhà đầu tư muốn giải ngân vào thời điểm này nên có những quyết định đầu tư phù hợp với yêu cầu về thanh khoản của chính mình. Nhà đầu tư ngắn hạn nên chọn các cổ phiếu có thanh khoản cao nếu đầu tư lướt sóng ngắn hạn để giảm rủi ro khi giá cổ phiếu xuống thấp. Nhà đầu tư dài hạn nên giải ngân vào các cổ phiếu trong những ngành có nhiều triển vọng trong tương lai như sản xuất, tiêu dùng, y tế, xăng dầu…

Về mặt phân tích kỹ thuật, nếu VN-Index tăng điểm ngày 9/3, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tăng về vùng 495-500 trong vài phiên tới. Ngược lại, nếu VN-Index giảm điểm, nhiều khả năng đây là tín hiệu ảo và VN-Index có thể sẽ quay đầu giảm điểm. Đối với HNX-Index, chúng tôi cho rằng thị trường này vẫn có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Thị trường sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

TTCK Việt Nam tiếp tục tăng điểm mạnh và kéo dài chuỗi tăng điểm thêm ngày thứ 3 liên tiếp. Tính thanh khoản toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp với hơn 29 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên.

Sau 3 phiên tăng điểm khá mạnh, chỉ số VN-Index đang phát đi những dấu hiệu suy yếu và không bền vững khi đà tăng của chỉ số phụ thuộc quá nhiều vào một vài mã cổ phiếu riêng lẻ có vốn hóa lớn. Hệ quả là chỉ số VN-Index mặc dù tăng rất mạnh song giá của đa số các cổ phiếu vẫn lình xình ở các mức giá quanh tham chiếu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhà đầu tư hoài nghi vào đà hồi phục hiện tại của thị trường và khiến dòng tiền chưa trở lại.

Ngoài ra, trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục giữ nguyên quan điểm không lạc quan về thị trường trước những tín hiệu cải thiện chậm chạp của nền kinh tế trong nước cũng như áp lực lãi suất cao và nguy cơ lạm phát do chi phí đẩy. Vì vậy, chúng tôi đánh giá nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn trước khi thiết lập mặt bằng giá mới. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong thời điểm hiện tại và chỉ xem xét giải ngân từng phần trở lại khi thị trường sụt giảm sâu về lại các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật mạnh về dài hạn.

Nhà đầu tư nên thận trọng trong việc tham gia vào thị trường

(CTCK Âu Việt - AVS)

Việc thị trường tăng điểm chủ yếu chỉ do sự dẫn dắt của một vài mã cổ phiếu chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn đến diễn biến chung của chỉ số như BVH, MSN, PVF, VIC… trong khi những cổ phiếu còn lại chỉ tăng nhẹ với lực mua giá cao không mạnh, thậm chí, đa số lực mua chỉ tập trung tại các mức giá thấp đã làm cho nhiều nhà đầu tư thêm nghi ngại về khả năng tăng điểm không bền của thị trường. Thanh khoản yếu kém là dấu hiệu quan trọng cho thấy nhà đầu tư đang rất cẩn trọng trong việc tham gia giải ngân.

Chiều 8/3, NHNN ban hành quyết định nâng các mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng lên 12%/ năm. Động thái này cho thấy chính sách thắt chặt tiền tệ của NHNN ngày càng mạnh mẽ hơn nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo chúng tôi, việc nâng lãi suất tái cấp vốn sẽ tác động mạnh đến các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ. Tuy nhiên, với việc nâng lãi suất tái chiết khấu sẽ hạn chế việc các ngân hàng lớn nhờ lợi thế giữ nhiều giá tờ có giá sẽ giảm việc cho vay các ngân hàng nhỏ thiếu vốn.

Rõ ràng trong bối cảnh thị trường đang thiếu vắng những thông tin mang tính hỗ trợ như hiện nay thì khả năng phục hồi thật sự của thị trường sẽ là khó xảy ra. Do đó, AVS cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát thị trường, đối với những mã cổ phiếu nếu đã có lời trong T4 thì nên xem xét chốt lời.

Nhà đầu tư không nên bắt đáy

(CTCK VNDirect - VND)

Trong suốt 1 tháng giảm điểm, 3 phiên giao dịch vừa qua là những phiên tích cực nhất của VN-Index. Đường giá nhờ thế quay trở lại chạm MA dài hạn 200 ngày và một số chỉ số kỹ thuật khác được cải thiện. Tuy vậy, điều đáng lưu ý là thị trường mới chỉ lấy lại được 1/3 số điểm kể từ hôm giảm điểm đầu tiên hôm 9/2 và số điểm lấy lại được vẫn chỉ tập trung vào một số bluechip. Trong khi đó, toàn thị trường vẫn có hơn 160 mã giao dịch dưới mệnh giá, hơn một nửa sỗ mã đang mất điểm nhiều hơn so với VN-Index. Vì thế, sự phục hồi của VN-Index tại thời điểm này chưa thể khẳng định xu hướng giảm điểm đã bị phá vỡ.

Thêm vào đó, về mặt vĩ mô, chúng tôi đánh giá vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào cho đầu tư trung hạn. Việc NHNN nâng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất qua đêm thêm 1 %, lên 12% sau khi đã tăng thêm 2% từ hôm 17/02. Thông điệp thắt chặt tiền tệ đang được phát đi mạnh mẽ, thị trường chứng khoán do đó sẽ càng thêm khó khăn trong việc huy động dòng tiền vào thị trường.

Với nhận định thị trường tiếp tục tiêu cực trong trung hạn, VNDIRECT khuyến nghị nhà đầu tư không nên bắt đáy do khả năng tìm kiếm lợi nhuận giai đoạn này thấp.

Hãy theo dõi diễn biến trong một vài phiên tiếp theo

(CTCK Quốc tế - VIS)

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới hầu hết đều giảm điểm trong phiên giao dịch đêm 7/3, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục có một phiên tăng điểm mạnh bật trở lại mốc 470 điểm. Lượng cầu phiên 8/3 có phần cải thiện hơn so với phiên trước; nhưng thị trường chưa thể bứt phá mặc dù đã có sự giúp sức đáng kể từ khối ngoại.

Hiện tượng nhóm cổ phiếu trụ cột đồng loạt tăng chưa kéo được dòng tiền vào thị trường nhưng dù sao cũng khiến tâm lý thị trường vững vàng hơn. Hiện tại, nhiều cổ phiếu được cho đã lùi về vùng giá hấp dẫn, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy lực mua sẽ tăng cường mua vào. Tuy nhiên, trước khi khẳng định xu hướng của thị trường, chúng ta hãy theo dõi diễn biến trong một vài phiên tiếp theo.

Mua tại hỗ trợ 440-450 điểm và bán tại kháng cự 485 điểm

(CTCK Dầu khí - PSI)

Chỉ số VN-Index đã có phiên tăng mạnh thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, sự tăng mạnh về mặt điểm số này là do tác động động lớn của nhóm một số ít cổ phiếu bluechip có vốn hóa tăng điểm mạnh như BVH, MSN, VIC và VPL chứ không phản ánh trung thực xu hướng của đa số cổ phiếu trên sàn HOSE. Trong những phiên tăng điểm này thì áp lực bán là không lớn, tuy nhiên lực cầu lại duy trì ở mức thấp cho thấy niểm tin của nhà đầu tư vẫn chưa trở lại.

Ngày 8/3, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quyết định tăng lãi suất tái chiết khấu từ 7% lên 12%/năm, lãi suất tái cấp vốn tăng từ 11% lên 12%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng từ 11% lên 12%/năm. Hàng loạt động thái thắt chặt tiền tệ này sẽ khiến lãi suất liên ngân hàng tăng và lãi suất huy động tiết kiệm tăng.

Về kỹ thuật, thị trường sẽ gặp kháng cự mạnh hơn tại khu vực 485 điểm trong vài phiên tới. Các chỉ số kỹ thuật như RSI, MACD cũng tiến tới khu vực kháng cự. Lực bán sẽ mạnh hơn tại khu vực này và xác suất vượt qua khu vực này chưa cao, cho thấy thị trường rất dễ có sự điều chỉnh tại đây và khi đó thị trường sẽ có thể test lại đáy cũ 450 điểm một lần nữa. Nếu lực bán mạnh thì thị trường sẽ giảm xuống khu vực 420-440 điểm, còn nếu lực bán không mạnh thì thị trường sẽ tìm thấy đáy ngắn hạn tại 450 điểm. Điểm quyết định để xem diễn biến thị trường là diễn biến kinh tế vĩ mô mà cụ thể là lạm phát, lãi suất, ngoại hối tháng 3/2011. Chúng tôi thấy thị trường đang trở nên tích cực hơn một chút, các rủi ro kinh tế vĩ mô xấu hơn chưa xảy ra và do vậy khu vực 420-440 điểm vẫn đang là hỗ trợ vững chắc. Nhà đầu tư nên thực hiện chiến thuật mua tại hỗ trợ 440-450 điểm và bán tại kháng cự 485 điểm.

NĐT ngắn hạn có thể xem xét chốt lời

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sự trở lại của một số cổ phiếu trụ cột đã giúp VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Nguồn cung bắt đầu tăng khá mạnh tại các vùng giá cao. Tuy nhiên, lực cầu vẫn chưa thực sự mạnh tại vùng giá này, khối lượng được khớp chủ yếu tại các bước giá thấp. Thanh khoản trên HSX vì vậy được cải thiện song không đáng kể.

Quyết định mới nhất liên quan đến thị trường tiền tệ là bước tiếp theo được NHNN thực hiện nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Trên thực tế, tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng là việc làm ít nhiều đã được nhiều người dự đoán từ trước. Tuy nhiên, do VN-Index đã có phiên thứ 3 tăng điểm và xu hướng chốt lời sớm ở một số cổ phiếu có thể sẽ diễn ra, sự xuất hiện thông tin này có thể sẽ khiến thị trường diễn biến tiêu cực trong phiên ngày mai.

Với sự hỗ trợ của một số cổ phiếu dẫn dắt, VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng và tách dần khỏi diễn biến chung của toàn thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, phần lớn cổ phiếu niêm yết còn lại sẽ đi vào giai đoạn tích lũy. Do đó, NĐT cần theo dõi thông tin về những chuyển biến vĩ mô và quan sát diễn biến cổ phiếu mình đầu tư để có quyết định hợp lý, hơn là nhìn vào điểm số thị trường.

NĐT ngắn hạn đã giải ngân tuần trước có thể xem xét chốt lời nếu đã thu được lợi nhuận. NĐT giá trị nên lựa chọn cổ phiếu tốt và chờ cơ hội thị trường điều chỉnh để giải ngân tích lũy.

Nhiều khả năng thị trường sẽ đi ngang

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sàn HOSE tiếp tục hồi phục dưới sự dẫn dắt của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bị giảm quá đà. Một dòng tiền bắt đáy đã chảy vào sàn HNX thể hiện ở khối lượng giao dịch tương đương với HOSE. Tuy vậy, chưa có đủ lý do thuyết phục để cho rằng, thị trường tìm được đủ động lực để đi lên và hấp thụ được lượng cung ở trên khi KLGD ở mức thấp xung quanh 30 triệu cổ phiếu.

VN-Index sẽ gặp một mức kháng cự mạnh tại 480 điểm và khả năng đi lên tiếp là không cao nếu KLGD không tăng thêm. Khá nhiều cổ phiếu đã xuống dưới mức giá trị nội tại doanh nghiệp, tuy nhiên những sự phục hồi do bán quá chỉ là phục hồi ngắn hạn hoặc hỗ trợ việc tạo đáy và chưa dẫn tới một xu hướng hồi phục chắc chắn hơn. Đi ngang là xu hướng dễ xảy ra nhất cho tới khi thông tin CPI tháng 3 được công bố.

Kỳ vọng thị trường đang vào “vùng đáy”

(CTCK Công thương - CTS)

NHNN nâng lãi suất tái cấp vốn từ 11% lên 12%. Động thái này nhằm hạn chế việc các ngân hàng lớn kiếm lợi nhuận từ chênh lệch bằng cách vay từ NHNN rồi cho NHTM nhỏ vay lại. Ban hành Thông tư 02 cho thấy NHNN không muốn lãi suất huy động và cho vay tiếp tục tăng thêm. Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường đang ở điểm cuối của các chính sách “thắt chặt” tiền tệ trong quý I. Sau những giải pháp mạnh tay, tỷ giá và vàng đang hạ nhiệt và giao dịch thấp hơn giá thế giới, đây là những biện pháp kiên quyết nhằm hút lượng tiền “trong két”, chảy vào thị trường. Dòng tiền này khá lớn và nếu được bơm vào lưu thông thì thanh khoản của ngân hàng sẽ tăng lên.

Lượng hàng T+4 đã về tài khoản. HNX-Index giảm điểm với khối lượng khớp thấp cho thấy người bán không còn muốn “cut loss”. Tín hiệu phân tích kỹ thuật cho thấy một số điểm tích cực, phân kỳ dương với RSI cho thấy mặc dù thị trường vẫn tiếp tục giảm điểm nhưng biên độ giảm ngày càng thu hẹp, người bán ngày càng khó “đánh xuống”. Doji xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư bình tĩnh hơn. Một số cổ phiếu penny như AAA, DCS, … cũng đang nỗ lực tạo tín hiệu mặc dù chưa thực sự hút “cầu”.

Phiên 9/3 là phiên tốt để kiểm tra thị trường đã “trơ” với tin xấu chưa. Nếu thị trường chỉ điều chỉnh giảm nhẹ hoặc tăng lại cuối phiên thì chúng tôi kỳ vọng thị trường đang vào “vùng đáy”.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland