Khi hàng tồn kho của các dự án bất động sản tại Quảng Ngãi còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao thì người dân chuyển hướng sang đất thổ cư.

Hầu hết giao dịch là đất thổ cư

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, hầu hết các giao dịch bất động sản đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư là chủ yếu. Trong khi đó, hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó tiếp cận.

Thống kê từ sở này cho thấy đã có 6.958 giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ trong quý 1-2022. Bước sang quý 2, số lượng giao dịch đã tăng lên 9.545 và quý 3 vừa qua là 8.755 giao dịch.

Hiện giá bán đất nền trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dao động từ 5,5-25 triệu đồng/m2 và giá bán nhà ở riêng lẻ dao động từ 10-50 triệu đồng/m2.

Mức giá cho thuê mặt bằng thương mại cũng tăng từ 300.000-600.000 đồng/m2 trong quý 1-2022 lên 400.000-800.000 đồng/m2 trong quý 2-2022.

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cho biết, thời điểm hiện nay thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn khi lãi suất tăng, dòng vốn vào kênh đầu tư bất động sản bị co hẹp.

Do đó, nếu hàng tồn kho tại các dự án bất động sản vẫn neo ở mức giá cao thì việc người dân chuyển sang đầu tư đất thổ cư hoặc đất đấu giá sẽ là xu hướng tất yếu.

Lý giải cho nhận định này, nhiều nhà đầu tư cho biết người dân muốn đầu tư đất thổ cư vì có nhiều sự lựa chọn về vị trí và mức giá.

Chưa hết, xu hướng đầu tư đất thổ cư còn xuất phát từ việc đón đầu các dự án hạ tầng quan trọng hay các quy hoạch quan trọng. Chẳng hạn như quy hoạch chung khu vực dọc đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh vừa được phê duyệt hay điều chỉnh quy hoạch chung khu kinh tế Dung Quất đang chờ phê duyệt,…

Đất đấu giá cũng vào tầm ngắm của nhiều người do có mức giá khởi điểm hấp dẫn, có hạ tầng được đầu tư đồng bộ và có pháp lý chắc chắn. Bên cạnh đó, người trúng đấu giá có một khoảng thời gian để kịp thời giải ngân.

Sôi động nguồn cung đất đấu giá

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá tại hàng loạt khu vực, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại nhiều khu vực khác trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử, ngày 18/10/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 37 lô đất tại dự án khu dân cư Nghĩa Phú (giai đoạn 1) thành phố Quảng Ngãi); 34 lô đất tại khu dân cư Vườn Hùng, huyện Bình Sơn; 55 lô đất tại khu dân cư Đồng Dinh và 3 lô đất ở tại khu dân cư Bắc Đồng Xít.

Theo đó, 37 lô đất nêu trên có diện tích từ 125-295m2 và có mức giá khởi điểm từ 975 triệu đồng/lô đến khoảng 4 tỉ đồng/lô.

Đồng thời, 34 lô đất tại khu dân cư Vườn Hùng, huyện Bình Sơn có diện tích từ 112-250m2 và có giá khởi điểm từ 372 triệu đồng/lô đến khoảng 1 tỉ đồng/lô.

Bên cạnh đó, 55 lô đất tại khu dân cư Đồng Dinh và 3 lô đất ở tại khu dân cư Bắc Đồng Xít có mức giá khởi điểm từ 988 triệu đồng/lô đến khoảng 3 tỉ đồng/lô.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phê duyệt giá khởi điểm đối với 114 lô đất tại các khu dân cư Gò Dừa và Gò Cát Ông Triều, thị xã Đức Phổ; 33 lô đất còn lại tại các khu tái định cư thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Đức Phổ; 25 lô đất còn lại thuộc khu tái định cư Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi;…

Hay ngày 3/10 vừa qua, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất đối với 40/116 lô đất đoạn từ đường sắt Bắc Nam đến đường Hoàng Văn Thụ; lô đất có ký hiệu DN06, thuộc dự án hệ thống Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới; dự án dự án chỉnh trang đô thị Khu Nam sông Trà Khúc; Khu dân cư phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Quảng Ngãi; chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.