Giá trị giao dịch thấp trong những phiên tăng điểm gần đây của Vn-Index là nguyên nhân chủ yếu khiến các công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra khuyến nghị thận trọng với nhà đầu tư trong tuần tới.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Sự trở lại của các blue-chip cũ như SAM, FPT, KBC… làm cho phiên giao dịch cuối tuần trở nên khá sôi động. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư phần nào được cởi bỏ, khi có dấu hiệu cho thấy dòng tiền quay trở lại các cổ phiếu lớn.

Phiên giao dịch cuối tuần cũng chứng kiến việc mua ròng mạnh mẽ của khối đầu tư nước ngoài với giá trị mua ròng lên tới 136 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng lớn nhất trong vòng ba tuần trở lại đây.

Thông tin được giới đầu tư trong và ngoài nước mong chờ là sự kiện khai mạc Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đặc biệt là những quyết sách kinh tế sẽ được đưa ra trong thời gian tới. Một số mục tiêu cụ thể đã được đề cập trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 – 2020 như tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7 - 8% một năm, GDP bình quân đầu người theo giá thực tế đạt khoảng 3.000 USD và 2011-2015 là giai đoạn quan trọng để thực hiện chiến lược này.

Xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn được giữ vững. Tuy nhiên trong ngắn hạn, Vn-Index tạm thời gặp khó khăn tại vùng kháng cự 497-500 điểm. Để vượt được vùng này cần khối lượng giao dịch 60-70 triệu chứng khoán một phiên. Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi trước Tết thì dòng tiền vào thị trường trong các tuần tới đây có khả năng không cao.

Do vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời khi Vn-Index có dấu hiệu suy yếu khi vào vùng kháng cự nêu trên và duy trì tỷ lệ tiền mặt trên cổ phiếu ở mức hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục mua và nắm giữ cổ phiếu.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Biên độ giá mở rộng và khối lượng tăng đột biến trong phiên cuối tuần là điểm tích cực và là tín hiệu ủng hộ cho thị trường đi lên. Diễn biến 5 phiên trong tuần này gần giống với tuần 23-28/12/2010. Nhiều khả năng, các chỉ số sẽ còn tăng trong 2 phiên nữa vào đầu tuần sau và sau đó sẽ giảm trở lại ở cuối tuần.

Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến phiên đầu tuần tới để xác nhận Vn-Index có vượt mốc 490 hay không. Đối với nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu, có thể giảm tỷ trọng nếu thị trường có 1-2 phiên tăng điểm nữa để phòng rủi ro. Đối với nhà đầu tư giữ tiền nên tiếp tục quan sát, giải ngân nếu Vn-Index nhận tín hiệu hỗ trợ mạnh vượt 490 điểm.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Sự hồi phục của thị trường được dẫn dắt bởi các blue-chip mà cụ thể là 2 nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất là tài chính và bất động sản. Tín hiệu tích cực từ nhóm cổ phiếu này tạo hiệu ứng tích cực lên toàn thị trường.

Sau những phiên giảm điểm mạnh, phần nhiều những nhà đầu tư muốn bán thì đã bán. Đây là điều thường thấy ở cuối những nhịp điều chỉnh và cũng là cơ sở cần thiết trước khi thị trường có thể hồi phục trở lại.

Kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán dần được công bố đã phần nào gỡ bỏ nút chặn tâm lý cho nhà đầu tư. Các thông tin đồn thổi đã xuất hiện trên thị trường từ trước đó và kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán đã được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu trong nhịp điều chỉnh gần đây. Chính vì vậy, khi các thông tin chính thức được công bố thì có thể là thời điểm để các cổ phiếu này tạo đáy và hồi phục trở lại.

Trong tuần tới, thông tin về chỉ số CPI của TP HCM và Hà Nội sẽ được công bố. Một kịch bản tăng tương đối cao của CPI đã nằm trong dự đoán của nhiều người nên thông tin này sẽ không tác động tiêu cực nhiều đến thị trường. Trái lại, những thông tin chính thức được công bố sẽ giúp giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán VnDirect

Đồ thị Vn-Index sắp quay về đỉnh 494 thiết lập giữa tháng 12/2010. Tuy nhiên thực tế thị trường tại hai thời điểm này hoàn toàn khác nhau. Lần giữ giá này Vn-Index có công của các cổ phiếu lớn, trong đó tiêu biểu là BVH, đóng góp cho thị trường hơn 11 điểm kể từ đầu năm. Đồ thị Vn-Index không phản ánh chính xác tình hình thị trường chung và không có sự hỗ trợ của thanh khoản nên vẫn chưa thể xác định được xu thế rõ ràng hơn.

HNX qua 3 phiên tăng điểm vẫn chưa vượt qua kênh xu thế xuống ngắn hạn của 1 tháng. Vì thế đây vẫn chỉ được coi là nhịp điều chỉnh trong xu hướng giảm. Thị trường tuần sau khả năng chạm đường kênh xu thế đó rồi đi xuống 1 nhịp nữa là rất cao.

Trong điều kiện như vậy, nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu từ thị trường. Việc tăng điểm với thanh khoản thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng giá này của Vn-Index cách đây một tháng và sự vắng mặt của các cổ phiếu dẫn dắt thị trường chưa thể khẳng định nhịp sóng mới bắt đầu. Việc giải ngân khi chưa có hỗ trợ của khối lượng giao dịch vẫn rất rủi ro.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Sự trở lại của nhóm cổ phiếu blue-chips đã góp phần đáng kể giúp Vn-Index tăng mạnh trong phiên cuối tuần trước. Thanh khoản tăng khá tốt trên sàn HOSE nhưng giá trị giao dịch tại sàn này mới chỉ dừng ở mức 1.000 tỷ đồng. Trên sàn HNX, cung cổ phiếu tăng cuối phiên nhưng cầu ở mức thấp đã khiến chỉ số này chỉ tăng rất nhẹ lúc đóng cửa.

Quan sát diễn biến giao dịch, dễ thấy sức tăng của VN-Index có sự đóng góp đáng kể từ hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài qua việc tập trung mua ròng các cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi đó giao dịch của nhà đầu tư nội vẫn khá ảm đạm do tâm lý nghỉ Tết và chờ báo cáo kết quả kinh doanh năm của doanh nghiệp niêm yết.

Như vậy, thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn trong tuần tới khi các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh năm 2010. Các chỉ số sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp ở phiên giao dịch đầu tuần tới.

Cafeland.vn - Theo Ninh Hương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland