T. bắt đầu rao bán lô căn hộ chung cư tại một dự án thuộc quận Hà Đông từ trước Tết Nguyên đán, “hét” giá trên 25 triệu/m2. Sau hơn 2 tháng, giá được điều chỉnh xuống còn 22,5 triệu/m2, T. vẫn chưa đẩy nổi hàng.

Trường hợp như T. đang ngày mỗi nhiều tại Hà Nội. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước chỉ thị về việc “siết chặt” cho vay bất động sản, cụ thể đến 30/6, dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với tổng dư nợ tối đa là 22% và đến cuối năm là 16%.


Không chỉ giới đầu tư thứ cấp, mà các chủ đầu tư cũng bắt đầu cảm thấy lo lắng. Lâu nay, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được nuôi dưỡng từ 3 nguồn vốn chủ yếu, là vốn tự có, vốn huy động các chủ đầu tư và vốn vay. Về khoản vốn tự có thì có thể nói, đại đa số các chủ đầu tư hiện này đều chỉ ở mức “khiêm tốn”, nếu không nói là “nhì nhằng”. Trước nay họ vẫn sống khỏe, là nhờ nguồn vốn huy động, mà bản chất là “mỡ nó rán nó”. Nhưng từ năm ngoái, việc bán trên giấy để huy động tiền nhà đầu tư đã bị Nhà nước thắt lại. Vốn vay trở thành một nhân tố quan trọng, nhưng với động thái kể trên từ NHNN, nguồn hy vọng cuối cùng cũng đang tiêu tan.

Cũng có một số ý kiến trấn an, như ông Nguyễn Trần Nam, thứ trưởng Bộ Xây dựng. Theo ông Nam, nhu cầu về BĐS là nhu cầu có thực, đang hiện hữu, mà tiền trong người dân còn rất nhiều, và trong bối cảnh lạm phát, ai cũng muốn tìm một chỗ trú ẩn an toàn, nếu so với giá USD, vàng biến động như hiện nay, BĐS trở thành kênh đầu tư an toàn nhất…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, tín dụng chỉ có vai trò quan trọng trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây móng. Sau đó là giai đoạn huy động vốn, doanh nghiệp xây, giao hàng cho khách, thế nên thị trường vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, thực tế thì từ cuối 2010, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện hiện tượng xưa nay chưa từng có là bán khuyến mãi, hạ giá và hỗ trợ vốn dài hạn cho khách mua nhà. Điều đó cho thấy, chủ đầu tư đã phải tìm đủ mọi cách để có thể bán được hàng, thoát nhanh khỏi nguy cơ đóng băng dài hạn của thị trường.

Theo các chuyên gia, thời điểm chủ đầu tư "bung hàng" để bán có thể sẽ đến vào quý II khi các khoản nợ ngân hàng đáo hạn. Một số chuyển gia bóng gió nói đến khả năng nhiều dự án có thể bán tháo và nhà đầu tư phải rời khỏi thị trường.

tag: nha dat, thao chay, bat dong san, can ho chung cu,...
Cafeland.vn - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland