Năm 2012 bất động sản (BĐS) tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường thì đây lại là cơ hội để mua tài sản với mức giá thực. Hơn nữa, đây cũng có thể còn là năm mà các công ty và cá nhân có thể đạt lợi nhuận từ chính những cơ hội trên thị trường.

Đó là nhận định của ông Marc Townsend - Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, chia sẻ tại hội nghị công bố những dự đoán về thị trường BĐS năm 2012 diễn ra tại Hà Nội ngày 16-2


Giá nhà ở Hà Nội sẽ đi ngang


Theo ông Townsend, thời gian qua, trong khi giá nhà tại TP. HCM khá ổn định thì thị trường Hà Nội luôn phải chứng kiến những đợt tăng giá liên tục. Trong thời gian tới tại Hà Nội giá nhà ở sẽ chững lại và đi ngang, tương đồng với xu hướng tại TP.HCM.


Lý giải cho dự báo này, ông Marc Townsend cho biết, số căn hộ chung cư còn tồn đọng tại Hà Nội đã vào khoảng 16.000 căn và số căn mới dự kiến chào bán trong năm 2012 lên tới 22.000 căn - một nguồn cung khá lớn đủ để kìm hãm đà tăng giá căn hộ.


Năm 2011, tuy tỷ lệ bán căn hộ thành công tại Hà Nội giảm đáng kể, chỉ còn 45% so với trên 80% của những năm trước nhưng số căn hộ bán thành công không thấp hơn mức trung bình qua các năm, cho thấy vẫn tồn tại nguồn cầu tiềm năng. Và từ đó, đại diện CBRE kỳ vọng các phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng, từ khoảng dưới 21 triệu đồng/m2, hướng đến tầng lớp trung lưu, sẽ hồi phục trước hết và trở nên sôi động.


Bên cạnh đó, hiện giá vàng đang ở mức kỷ lục và một khi giá vàng có dấu hiệu sụt giảm thì mọi người sẽ chuyển lợi nhuận từ kênh đầu tư vàng sang kênh đầu tư BĐS, ông Marc Townsend nhận định.


Cơ hội ở phía Đông


Năm 2011, với việc Hà Nội mở rộng về địa giới và quy mô dự án, cùng với cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều dự án vùng ven thành phố phát triển, tuy nhiên, mới chủ yếu đến từ phía Tây thành phố.


Theo ông Marc Townsend, với việc hoành thành 4 cầu vượt trong năm nay, phía tây mở rộng đường Phạm Văn Đồng; phía đông mở rộng đường Nguyễn Văn Linh; hoàn thành cao tốc Hà Nội - Lào Cai cuối năm 2012..., việc qua sông Hồng sẽ không còn là vấn đề. Điều đó sẽ khiến nhiều chủ đầu tư quan tâm hơn đến những dự án tại khu vực này.


Trong suốt 12 tháng vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến hoạt động mua bán dự án gia tăng, với một số giao dịch đáng chú ý có sự tham gia của các nhà đầu tư ngước ngoài. Đại diện CBRE Việt Nam cũng khẳng định, những giao dịch này sẽ mở đường cho nhiều hoạt động M&A hơn nữa trong năm 2012 và một vài năm tới. Thêm vào đó, trên thị trường xuất hiện các thương vụ mua bán tài sản do chủ đầu tư gặp khó khăn về thanh khoản.


Ngoài việc mở ra cơ hội phát triển cho các dự án ở phía Đông, việc các khu vực của Hà Nội sẽ được kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc trên cao, đường sắt đô thị và những cây cầu mới sẽ giúp nguồn vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực BĐS năm 2012 được dự báo sẽ tăng gấp 3 so với năm trước với việc chào đón khoảng 20 nhà đầu tư nước ngoài

Theo Thoa Nguyễn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.