Ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho rằng, người có nhu cầu mua BĐS thì đây là thời điểm thích hợp để họ lựa chọn sản phẩm, tham gia thị trường với nhiều ưu đãi tốt nhất.

Thời điểm để mua nhà?

- Mức giá BĐS tại thời điểm hiện nay đã được coi là hợp lý chưa, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Thiện: Hợp lý hay không còn phụ thuộc vào các khu vực khác nhau, như ở TP.HCM, giá bây giờ rất hợp lý, người mua nhà nhiều lựa chọn. Tại Hà Nội cũng thế, người mua có nhu cầu thực sự thì đây là thời điểm nên quan tâm mua bán BĐS vì có quyền được lựa chọn, quyền tham khảo, giá rất minh bạch.

Hơn 1.000 sàn BĐS là cơ sở cho các nhà đầu tư và người tham gia thị trường BĐS, đặc biệt người mua có nhu cầu thật được lựa chọn một cách dễ dàng hơn. Tôi nghĩ thời điểm này giao dịch BĐS một cách thực chất là hợp lý.

- Ở góc độ nhà quản lý, ông muốn giá BĐS còn giảm nữa hay mong thị trường sẽ ấm lên và giá lại nhích dần lên vào cuối năm nay?

Không có nghĩa giá giảm là ấm lên, giá giảm là nhiều giao dịch. Mình phải xác định đâu là giá trị thực.

Thời điểm này tôi nghĩ cơ bản các dự án triển khai bán hàng là đã xác lập ở giá trị thực. Còn giá giảm hơn nữa thì càng tốt. Doanh nghiệp bao giờ cũng có lợi nhuận, mà giảm lợi nhuận để nghĩ cái trung hạn và dài hạn thì rất cần khuyến khích. Điều này sẽ giúp người có nhu cầu mua nhà thực được hưởng cái ưu đãi tốt nhất khi tham gia thị trường.

- Ông vừa hô hào có nhu cầu và có tiền thì thời điểm này nên mua nhà. Nhưng giá BĐS vẫn có nhiều khả năng giảm tiếp. Vậy mua nhà lúc này người dân sẽ gặp thiệt thòi?

Cái đó không rõ ràng lắm nhưng tôi nghĩ với các dự án lớn, những dự án ổn định thì mức tăng giảm trong thời gian vừa qua không quá lớn, mà chỉ là vài giao dịch cá biệt, bất thường thôi.

Cuối năm 2011 và đầu 2012, giá nhiều loại BĐS ở một số khu vực giảm rất nhiều nhưng mình phải thấy rằng, trước đó nó đã tăng bất thường quá thì bây giờ nó phải giảm theo đúng quy luật, phải về với giá trị thực mà thôi.

Thị trường cuối năm: chưa thể đánh giá

- Nhiều động thái hỗ trợ của Chính phủ và ngân hàng cho doanh nghiệp nói chung và một số dự án BĐS nói riêng được đưa ra. Vậy ông đánh giá thị trường BĐS cuối năm sẽ ra sao?

Hiện chưa có một cơ sở cụ thể để đánh giá nhưng ai cũng kỳ vọng thị trường cuối năm sẽ tốt lên. Về tín dụng, lãi suất đã giảm dần, một số ngân hàng đã cho vay BĐS và vừa rồi Bộ Xây dựng ký một hợp đồng tín dụng nguyên tắc với ngân hàng BIDV đưa vốn vào thị trường BĐS với mức lãi suất 14%. Đấy cũng là cơ hội, tạo điều kiện cho thị trường phát triển những tháng cuối năm. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh, đấy mới là cơ hội thôi.

- Từ lăng kính của mình, ông đánh giá sức khỏe của các doanh nghiệp BĐS hiện nay như thế nào. Họ vẫn còn lực hay đã kiệt quệ?

Thực sự các doanh nghiệp BĐS đi vào thị trường nghiêm túc, dài hạn và trung hạn thì không ai quá khó khăn cả. Doanh nghiệp vẫn phát triển tốt nếu họ nghiên cứu đúng đắn. Chỉ nhà đầu tư ngắn hạn mới có nhiều vấn đề.

Đánh giá doanh nghiệp tham gia thị trường BĐS là cả quá trình dài, nhưng nhìn chung chúng ta vẫn có bức tranh khả quan về thị trường BĐS.

Xin cảm ơn ông!

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.