Sự xuất hiện các dự án nhà ở chung cư cao tầng đã mở ra một không gian đô thị mới tại Hải Phòng. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người mua.

Nhà ở chung cư có nhiều ưu thế cho phát triển đô thị tại Hải Phòng. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của một thành phố công nghiệp, hiện đại, sự xuất hiện của các nhà chung cư cao tầng vẫn còn khá khiêm tốn.

Chung cư tháp B TD-Plaza là một trong số những chung cư có mặt sớm nhất tại TP Hải Phòng

Một con số thống kê mới đây cho thấy, TP Hải Phòng hiện có khoảng 10 chung cư đã và đang được triển khai; 7 dự án chung cư cao cấp đã có chủ đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Các dự án có thể kể đến như: TD-Plaza, SHP Plaza, Hoàng Huy Riverside, Diamond Crown Plaza, Minato Residence, The Hera Hải Phòng, tổ hợp khách sạn 5 sao Hilton...

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, tâm lý người tiêu dùng Hải Phòng thích nhà mặt đất do đó trong quá trình đầu tư tại Hải Phòng doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư nhà mặt đất, rất ít khối chung cư cao tầng được xây dựng.

“Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay không thích ở nhà chung cư không phải chỉ vì thói quen ở nhà mặt đất, mà trong quá trình sử dụng nhà chung cư, người tiêu dùng phải chấp nhận có sự tương thích và sở hữu chung với người khác. Trong cái sở hữu đó có sự phụ thuộc như phụ thuộc vào hệ thống điện, nước, các quy định mà chung cư đưa ra chứ không được sở hữu hoàn toàn”, ông Thành nhấn mạnh.

Khu nhà chung cư HH3, HH4 mới được TP Hải Phòng đưa vào sử dụng hồi tháng 5/2020

Còn theo đại diện văn phòng bất động sản Tiến Phát, tại Hải Phòng các dự án chung cư mới thực sự khởi động mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó quỹ nhà chung cư còn khá hạn chế; các sản phẩm chung cư hiện có chủ yếu dành cho người thu nhập thấp; chung cư cao cấp mới trong giai đoạn chuẩn bị triển khai vấn đề pháp lý đối với căn hộ chung cư chưa được nhà đầu tư thực hiện triệt để và đúng cam kết. Đơn cử như chung cư cao cấp TD - Plaza của Cty CP Đầu tư Thùy Dương hiện vẫn chưa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng nhà cho khách hàng.

Ngoài ra, do quỹ đất rộng nên người dân Hải Phòng luôn chọn đất nền để xây nhà ở hoặc đầu tư. Khách mua nhà chung cư chủ yếu là người nước ngoài sống tại Hải Phòng hoặc những gia đình có người thân sống quen ở môi trường có nhiều nhà chung cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; khách hàng là người dân Hải Phòng hiện cũng chưa thực sự quan tâm vì họ giữ quan điểm ở nhà chung cư khó sửa chữa, khó thay đổi thiết kế, không biệt lập…

Ở một khía cạnh khác, người dân Hải Phòng có quá nhiều lựa chọn về nhà ở. Không chỉ có một lựa chọn duy nhất là nhà chung cư, người tiêu dùng có thể lựa chọn các nhà cao cấp như nhà liền kề, shophouse hoặc tìm các nhà mặt đất trong các khu ngoại thành, ven đô, thậm chí là trong ngõ… Bởi Hải Phòng có đến hàng vạn con ngõ với nguồn đất, nguồn nhà lớn, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho những người đầu tư thấp, ít tiền.

Các chuyên gia cho rằng, về lâu dài nhà chung cư vẫn được coi là một giải pháp tối ưu cho sự phát triển, cho một đô thị, một thành phố công nghiệp. Tuy nhiên, nhà chung cư cần có nhiều tiện ích đi kèm, phù hợp với sự phát triển của nguồn lao động trẻ mới hấp dẫn người mua.

  • Mua chung cư cao cấp TD Plaza Hải Phòng: "Nhà giàu cũng khóc"

    Mua chung cư cao cấp TD Plaza Hải Phòng: "Nhà giàu cũng khóc"

    Mua nhà chung cư hơn 10 năm chưa nhận được “sổ hồng”; bất an về hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được nghiệm thu, bảo trì, bảo dưỡng; chủ đầu tư ‘chây ì’ không bàn giao quỹ bảo trì (2%) cho BQT để bảo dưỡng các hệ thống công cộng … khiến cư dân tại tòa tháp B – TD Plaza bức xúc, viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng TP Hải Phòng.

Hải Ngân (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.