Cụ thể, sau một thời gian dài đàm phán với đơn vị Tư vấn IC nhưng không đi đến thống nhất, UBND TP.HCM đã có chủ trương chấm dứt đàm phán, kết thúc hợp đồng và tìm hiểu đơn vị khác.
Trong một báo cáo mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 23-5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã thống nhất chủ trương kết thúc thương thảo Phụ lục hợp đồng số 13 và thực hiện các thủ tục kết thúc hợp đồng với Tư vấn thực hiện dự án (IC).
Lãnh đạo TP chủ trương đầu tư, tổ chức lựa chọn tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B).

Khu vực giải tỏa một phần trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) để làm metro số 2 . Ảnh: ĐT.
Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở Tài chính và Sở GTVT xem xét, có ý kiến góp ý, đồng thời đề nghị MAUR chủ động cung cấp các hồ sơ có liên quan cho các sở khi có yêu cầu.
Sau đó, MAUR tiếp tục đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ có ý kiến chuyên môn góp ý về cơ sở pháp lý của việc tuyển chọn chuyên gia đấu thầu để MAUR có thêm cơ sở trao đổi làm việc lại với phía Ngân hàng Tái thiết Đức.
Hiện MAUR đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) về nội dung đổi đơn vị tư vấn và sẽ báo cáo kết quả làm việc cho UBND TP.
Tại cuộc họp giao ban ngày 23-5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã giao MAUR khẩn trương thực hiện việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn CS2B để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.
Trước đó, năm 2012, MAUR ký hợp đồng với Tư vấn IC. Theo hợp đồng, thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng. Tuy nhiên đến nay đã quá thời gian trên mà công việc vẫn chưa hoàn thành, gói thầu còn phát sinh thêm 12 phụ lục hợp đồng. Tháng 10-2018, Tư vấn IC tạm dừng huy động nhân sự vào hỗ trợ dự án.
Sau đó, MAUR và Tư vấn IC đã có nhiều lần thương thảo để đàm phán về phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm đàm phán, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất.
Trong khi đó, Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.
Tuy nhiên, theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành vì vậy không thể thực hiện thanh toán.
-
Kiến nghị gia hạn gói vay 7.200 tỉ đồng làm tuyến metro số 2
CafeLand - Đây là khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) thông qua hai hiệp định ký năm 2011, dùng cho phần việc tư vấn và các hạng mục cơ điện của tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

