Theo Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) nhận định, việc giá thép tăng này rất có thể sẽ đẩy kinh tế thế giới vào nguy cơ lạm phát.

Đặc biệt là trong bối cảnh giá dầu thô đang tiến đến ngưỡng 100 USD một thùng, lần đầu tiên kể từ năm 2008 và giá lương thực cũng liên tục “lên đỉnh”.

Giá thép tăng có thể chính là nguyên nhân dẫn đến lạm phát - Ảnh: nguồn internet.

Tình hình là kinh tế thế giới đã trải qua những lần với nguy cơ lạm phát khá cao, nhất là trong 2 tháng gần đây, giá thép vật liệu tăng tới hơn 30%.

Và cũng theo Công ty tư vấn CRU cho hay, trận lụt kinh hoàng tại Australia đang chặn nguồn cung than đá, nguyên liệu chủ yếu trong ngành luyện thép. Đây chính là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất thép thay vì bán ra lại tích trữ hàng.

Thêm nữa là, các nhà máy cán thép của châu Á và một phần của châu Âu phải phụ thuộc nhiều vào nguồn than đá của bang Queensland, Australia bởi nơi đây chiếm tới hơn 50% nguồn cung than cốc cho thị trường thế giới.

Mặc dù rằng giá thép tăng không trực tiếp tác động đến người tiêu dùng như giá năng lượng hoặc thực phẩm song thị trường thép thế giới trị giá 500 tỷ USD một năm giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu bởi đây là nguyên liệu thô chủ yếu trong quy trình sản xuất của rất nhiều mặt hàng tiêu dùng. Và vấn đề lạm phát muôn đời vẫn là nỗi lo không tránh khỏi trước tình hình có quá nhiều biến động như hiện nay.

Theo các chuyên gia nhận định thì, rất có thể là giá thép sẽ tiếp tục tăng cao do chi phí sản xuất những mặt hàng nguyên liệu thô đang gia tăng. Đồng thời, cũng chính do nhu cầu bất ngờ tăng cao nay đã “đội” giá thép lên không ngừng, và có thể tăng lên các mức kỷ lục nếu các trận mưa tại Australia tiếp tục cản trở hoạt động cung ứng than cốc.

M.Tuấn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland