Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, trong tháng 4/2011 Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ Nghị định về quản lý kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do sẽ được thực hiện theo lộ trình. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước sẽ không cấp phép sản xuất vàng miếng hoặc chỉ cấp phép có giới hạn hoặc sẽ mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối bởi vàng có thể xem là ngoại tệ, hạn chế cho vay vàng miếng, tiến tới xóa bỏ huy

alt

Nguồn tiền nhàn rỗi sẽ đổ về đâu trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Ở nước ta, nguồn tiền nhàn rỗi của người dân thường được đầu tư chủ yếu vào kênh vàng, USD, chứng khoáng và bất động sản hoặc gửi tiết kiệm. Và việc giữ cho nó khỏi mất giá hoặc sinh lời trong bối cảnh diễn biến kinh tế khó lòng đoán định, là điều không dễ. Đầu tư vào lĩnh vực nào, đầu tư vào đâu để sinh lời cao là câu hỏi hóc búa của nhiều nhà đầu tư (NĐT) hiện nay. Như vậy, để đầu tư có lợi nhuận cao, NĐT cần tìm hiểu kỹ lĩnh vực mình định đầu tư. Như TS Đinh Thế Hiển kết luận: “Đầu tư là tìm kiếm lợi nhuận và phải chấp nhận rủi ro. NĐT sẽ chịu nhiều rủi ro hơn khi không biết chọn lọc để đầu tư”.

Bất động sản

Về dài hạn, thị trường bất động sản sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn đối với những nhà đầu tư trường vốn. Trong những năm qua, chúng ta chứng kiến nhà nước đưa ra nhiều chính sách tác động đến thị trường bất động sản, các doanh nghiệp phải đối diện với Nghị định 69/CP về việc thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường đối với các doanh nghiệp khi thực hiện các dự án nhà ở, Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/09/2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Nhà ở. Bên cạnh đó, Thông tư số 13/2010/TT-NHNN sẽ khiến các Ngân hàng thắt chặt hơn nữa cho vay trong lĩnh vực BĐS. Thông tư này tăng hệ số rủi ro đối với các khoản vay kinh doanh BĐS từ 100% lên 250%, đồng thời tăng hệ số an toàn vốn của các ngân hàng lên 9%. Mới đây nhất là chỉ thị 01/CT-NHNN quy định về thắt chặt tín dụng đối với cho vay phi sản xuất ở mức 16% đến cuối năm 2011. Như vậy, cùng với tác động của những Nghị định và Thông tư với các ràng buộc trong quá trình góp vốn, về ngắn hạn, thị trường BĐS chắc chắn sẽ chứng kiến một đợt biến động lớn. Mặc dù, đây được xem là một biện pháp mạnh mẽ để làm giảm thiểu bong bóng thị trường nhà đất, giúp minh bạch hóa thị trường, hoạt động đầu tư trở lên chuyên nghiệp hơn. Và đây là cơ hội cho những người có nhu cầu thật sự có thể tiếp cận được với bất động sản phù hợp với túi tiền của mình.

Tuy nhiên, nhìn vào tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam năm qua, GDP năm 2010 tăng 6.78% so với năm 2009 và định hướng trong 2011 tốc độ tăng trưởng GDP có thể đạt 7.5%. Đây chính là yếu tố quan trọng để ổn định và phát triển thị trường bất động sản. Ngoài ra, dân số của Việt Nam đang ở mức cao. Đến năm 2030, dự kiến dân số sống tại Hà Nội sẽ gần 10 triệu người và tại TP.HCM là hơn 12 triệu người. Nếu tính theo tiêu chuẩn diện tích nhà ở bình quân 15 m2/người thì trong giai đoạn 2010 - 2030, hai thành phố lớn này sẽ cần phải cần thêm khoảng 160 triệu m2 nhà để đáp ứng được nhu cầu nhà ở. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục mạnh dạn đầu tư vào các dự án địa ốc tiềm năng.

Trong điều kiện đời sống, kinh tế khó khăn, tiền vốn chủ yếu được huy động từ nhiều nguồn trong đó chủ yếu là vay ngân hàng, đầu tư vào kênh bất động sản đòi hỏi nhà đầu tư phải có trường vốn, bởi thị trường này kém thanh khoản nên khi ôm vào rồi rất khó chuyển thành tiền. Theo lời các chuyên gia về bất động sản, chưa bao giờ người mua nhà lại đứng trước một cơ hội tốt như thời điểm này bởi giá bất động sản có xu hướng tiệm cận với đúng giá trị thật của nó. Tuy nhiên những khó khăn về nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất quá cao lại là rào cản cho những nhu cầu này. Vì vậy, đầu tư bất động sản giá thấp sẽ mang lại lợi nhuận tốt vì nhà đầu tư chỉ cần có vài trăm triệu đồng, nhà đầu tư cũng có thể mua căn hộ chung cư với diện tích nhỏ và sau đó cho thuê, lợi nhuận thu được tương đương gửi tiết kiệm và đợi giá lên rồi bán và đặc biệt nhà có giá trung bình thấp không đủ cung cấp trên thị trường và giao dịch rất dễ dàng, nhu cầu về căn hộ giá bình dân cao.

Gửi tiết kiệm

Trong thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư năng động khuyên, nếu có tiền thì nên gửi tiết kiệm để chờ, vừa bảo toàn được vốn vừa thu lãi khá cao, khi cơ hội đến thì rót vốn đầu tư. Hiện tại, lãi suất ở các kỳ hạn chênh nhau rất ít, để có thể cơ động nhanh, nhà đầu tư nên gửi tiền kỳ hạn ngắn một tuần, lãi suất huy động tính ra khoảng 14%/năm( tùy theo thời gian gửi, có thể thỏa thuận với ngân hàng). Khi hết tuần, ngân hàng sẽ tự động tính tiếp chu kỳ gửi cho nhà đầu tư theo lãi suất đã công bố (trừ khi có thay đổi mới). Đồng thời với tâm lý người dân, số tiền họ tích cóp được là cả một thời gian dài nên gửi tiết kiệm là an toàn nhất, vừa có lãi lại ít rủi ro lại nhàn hạ đồng thời bảo toàn vốn.

Chứng khoán

Những người ưa mạo hiểm, thích lợi nhuận cao nhưng khả năng tài chính không nhiều vẫn có thể tham gia kênh đầu tư này bởi tính thanh khoản cao. Mới đây, NHNN cũng vừa ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN chỉ đạo cụ thể các giải pháp đối với thị trường tiền tệ, trong đó điểm đáng lưu ý là tỷ lệ cho vay đối với khu vực phi sản xuất bị giới hạn ở mức 16% trong năm 2011. Như vậy, cánh cửa tín dụng đối với thị trường chứng khoán là khá hẹp, vần đề này hiện nay đang gây tâm lý cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Hiện nay giá cổ phiếu đang ở mức thấp, đã có hơn 160 cổ phiếu đang được giao dịch dưới mệnh giá và có hơn 120 cổ phiếu dưới giá trị sổ sách, hiện tại P/E của thị trường đang tương đương với đáy. Việc nhà đầu tư còn chần chừ do tâm lý lo ngại bắt đáy thị trường chứng khoán vì việc dò đáy thị trường rất khó, đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn lỗ như thường nên lượng tiền đổ vào giao dịch yếu, thị trường chứng khoán vẫn rất trầm lắng.

Khi tín hiệu kinh tế vĩ mô ấm lên, lạm phát bị chặn lại, tỉ giá USD ổn định, lãi suất tín dụng hạ nhiệt thì chứng khoán mới có cơ hội đi lên. Thời điểm đó là bao xa thì chưa ai biết được nhưng theo nguyên lý đầu tư, nên mua vào lúc thị trường ảm đạm và bi quan nhất. Và quan trọng, trong “rừng” cổ phiếu niêm yết, nhà đầu tư phải biết chọn những DN trụ vững được trong cơn khủng hoảng, có định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh rõ ràng, doanh thu ổn định. Khi kinh tế có dấu hiệu tiến triển tích cực, chứng khoán sẽ phục hồi sớm và nhanh hơn các kênh khác. Nhà đầu tư nên chọn mua cổ phiếu của những công ty có thương hiệu nhưng cổ phiếu xuống sâu trong thời gian vừa qua và đặc biệt nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu kỹ để tránh mua cổ phiếu của những công ty thời vụ.

USD

Trên lĩnh vực ngoại tệ, mấy ngày qua, giá USD đang đổ dốc. Những ngày đầu mới điều chỉnh tỉ giá, USD trên thị trường tự do lên đến 22.500 đồng/USD nhưng nay chỉ còn 21.600 đồng/USD. Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, cùng với việc tăng giải pháp kiểm soát việc buôn bán vàng miếng, sẽ sắp xếp lại việc dùng đại lý thu đổi ngoại tệ và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các điểm đen ngoại tệ, đặc biệt lực lượng chức năng đã vào cuộc 2 ngày nay nhằm kiểm tra việc mua bán ngoại tệ chui, vì vậy kênh đầu tư USD sẽ bị tắc.

Mặt khác, đồng USD còn được thu về từ xuất nhập khẩu, du lịch, nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài. Theo Bộ công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2010 đạt khoảng 71,6 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009 và tăng 18% so với kế hoạch. Tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) hàng hoá năm 2010 khoảng 84 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm 2009. Báo cáo của cục đầu tư nước ngoài, vốn FDI năm 2010 đạt 11 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2009. Về nguồn kiều hối, theo thống kê của Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước ước tính lượng kiều hối được chuyển về Việt Nam trong tháng 12 này sẽ đạt khoảng 770 triệu USD. Lượng tiền này góp phần đưa con số kiều hối của cả năm lên mức trên 8 tỷ USD, tăng 25,6% so với 2009. Trong khi đó, năm 2010 cũng là một năm thành công với ngành du lịch, trong năm 2010 lượng khách đến Việt Nam ước đạt 5.049.855 lượt, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm 2009. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm nay đạt hơn 5 triệu lượt, tăng 1,15 triệu lượt so với kỳ vọng. Khách nội địa đạt 28 triệu lượt đạt doanh thu lên đến 96.000 tỉ đồng, tăng đến 37% so với năm trước nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của cả khách quốc tế và trong nước. Tất cả đều có chiều hướng tăng, đây chính là nguồn ngoại tệ đổ vào Việt Nam nhiều nhất và nhà nước cần có chính sách quản lý và kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền này khi mà giao dịch ngoại tệ trên thị trường chợ đen đang từng bước được nhà nước xóa bỏ.

tag: nguon von, vang mieng, huy dong, chung khoan

Mộc Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland