Dự thảo Chiến lược Phát triển ngành Quản lý đất đai Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, giá đất do Nhà nước quy định chỉ bằng 30% tới 60% giá đất chuyển nhượng thực tế.

Đầu cơ đất đai đã trở nên phổ biến với những quy mô khác nhau, gây nên những cơn sốt trên thị trường bất động sản
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường đất đai hiện còn bị các yếu tố đầu cơ chi phối nên hình thành những xu hướng, những biến động cực đoan, nhất là tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp và những nơi sự chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất.
Đầu cơ đất đai đã trở nên phổ biến với những quy mô khác nhau, gây nên những cơn sốt trên thị trường bất động sản, đẩy giá đất tăng cao một cách bất hợp lý. Điển hình như số liệu thông kê trong dự thảo, giai đoạn 1994 - 1998, tổng thu từ đất khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm. Sang năm 1999, tổng thu đạt hơn 3.600 tỷ đồng. Năm 2009, con số này vọt lên 45.405 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, nguồn thu từ đất liên tục tăng, song vẫn chưa tương xứng với với tiềm năng quỹ đất.
Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, trong 10 năm tới, bộ sẽ điều tra, khảo sát tình hình quản lý và sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, các nông lâm trường quốc doanh và các tổ chức sự nghiệp công, tình hình giao đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân.
Đến năm 2030, bộ sẽ tiếp tục xây dựng các luật chuyên ngành về đất đai và tự động hóa, tin học hóa toàn bộ hệ thống quản lý đất đai trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong xây dựng, quản lý.
Cũng theo dự thảo, hiện diện tích đất đã giao, cho thuê chiếm trên 76% diện tích tự nhiên của cả nước. Trong đó, gần 50% cho hộ gia đình cá nhân, trên 20% cho các tổ chức kinh tế trong nước.
Hiện việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất còn một số hạn chế. Cụ thể, với dự án phát triển kinh tế, mức bồi thường, hỗ trợ thường cao hơn dự án làm đường, công trình công cộng. Mặt khác, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giữa các địa phương có sự khác nhau, gây mất công bằng đối với người sử dụng đất.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland