CafeLand - Trong 5 dự án tòa nhà văn phòng dự kiến hoàn thành trong năm 2019-2020, chỉ có 1 dự án ở quận 1, còn lại nằm rải rác tại quận 7, quận 10 và Bình Thạnh.

CBRE Việt Nam vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM với điểm nhấn nguồn cung văn phòng có xu hướng phân bổ ra khỏi khu vực trung tâm ngày càng mạnh mẽ.

Cụ thể, từ quý 4/2019 đến hết năm 2020, thị trường văn phòng TP.HCM dự kiến sẽ có thêm 190.000m2 diện tích cho thuê mới từ 10 tòa nhà. Trong đó có 2 tòa nhà hạng A - UOA Tower và Friendship Tower – và 8 tòa nhà hạng B – DHA, Viettel Tower B, Opal Office Building, CII Building, Tòa nhà 257 Điện Biên Phủ, Cobi Tower 2 và The 67 Tower.

Với làn sóng nguồn cung mới trong hai năm tới, tỷ lệ trống hạng A vào cuối năm 2019 và 2020 được dự báo sẽ tăng lần lượt lên mức 10% và 14%. Trong khi đó, tỷ lệ trống hạng B dự kiến sẽ tăng lên 6,6% và 7,4%.

Chỉ tính trong quý 3/2019, thị trường văn phòng TP.HCM chào đón ba tòa nhà văn phòng mới, trong đó có 1 tòa nhà hạng A và 2 tòa nhà hạng B với tổng diện tích thuê mới lên đến 82.666 m2, nâng tổng nguồn cung văn phòng TP.HCM lên hơn 1.300.000 m2.

Lượng nguồn cung mới dồi dào đã giúp kìm lại tốc độ tăng giá, đặc biệt đối với các mặt bằng văn phòng hạng A. Mặc dù giá chào thuê vẫn giữ ở mức 46,6 USD/m2/tháng nhưng giá chào thuê phân khúc hạng A trong Quý 3 chỉ tăng 2,4% so với cùng kì năm ngoái và giảm nhẹ 0,3% so với quý trước.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, đúng như dự báo trước đó, nhiều khách thuê có có xu hướng lựa chọn các mặt bằng văn phòng hạng B với vị trí không quá xa trung tâm. Trong quý 3, mặc dù số lượng nguồn cung mới hạng B gấp đôi nguồn cung mới hạng A nhưng giá thuê trung bình hạng B còn tăng nhẹ 2,7% so với quý trước và tăng lên 5% so với cùng kì năm trước. Xu hướng xuất hiện do có sự chênh lệch khá lớn giữa giá chào thuê của 2 phân và các toà nhà hạng B mới hoàn thành có chất lượng và vị trí khá tốt.

Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp chuyển ra ngoài trung tâm để thuê văn phòng vì khả năng thuê được diện tích mặt bằng diện tích lớn trong trung tâm gần như không có, nếu có giá thuê cũng sẽ rất cao. Đây là một xu hướng trên thế giới, nhiều công ty quy mô lớn đều có xu hướng phân cấp ra từng bộ phận và chuyển các bộ phận không thường xuyên gặp gỡ khách hàng về khu vực ngoài trung tâm. Xu hướng này diễn ra ở cả các quốc gia khác như Singapore và Ấn Độ. Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện hình thức này.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.