CafeLand - Trong các giao dịch thuê văn phòng ở TP.HCM nửa đầu năm nay, hai ngành chiến tỷ trọng cao nhất là bất động sản và công nghệ thông tin & truyền thông.

Phần lớn giao dịch thuê văn phòng trong ngành bất động sản đến từ các không gian làm việc chung

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam. Báo cáo này cho thấy trong các giao dịch ở TP.HCM nửa đầu năm nay, hai ngành chiến tỷ trọng cao nhất là bất động sản (57%) và công nghệ thông tin & truyền thông (14%). Riêng đối với bất động sản, phần lớn giao dịch đến từ các không gian làm việc chung (Co-Working space).

Đơn vị nghiên cứu này ước tính, các doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E) đã tiêu thụ gần 100.000 m2 diện tích thuê trong hai năm qua, đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác. Việc đơn giản hóa các quy định trong ngành bảo hiểm cho thấy tác động rất tích cực lên ngành này với mức tăng trưởng doanh thu năm qua ở mức 20%, gián tiếp phản ánh nhu cầu gia tăng không gian làm việc của ngành này.

Bên cạnh đó, Fintech (công nghệ tài chính) nổi lên như một ngành kinh tế mới nhưng đầy triển vọng, thúc đẩy bởi tỷ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp tại Việt Nam - 59%, so với 86% của Thái Lan. Các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng do đó được kì vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê lớn. Công nghệ thông tin và truyền thông cũng đang phát triển rất nhanh chóng, tiêu thụ 50.000 m2 trong hai năm qua và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá, TP.HCM hiện đang là một trong những thị trường sở hữu các văn phòng hạng A hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á, với công suất 98% và giá thuê 60 USD/m2/tháng. Thị trường được kì vọng sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, chỉ xấp xỉ 20.000m2 sàn dự kiến trong hai năm tới. Các khách thuê cần văn phòng mới hoặc muốn mở rộng diện tích hiện tại sẽ không có nhiều lựa chọn bởi nguồn cung hạn chế trong tương lai gần. Các công ty không thể chi trả nổi giá thuê đang tăng cao rất có thể sẽ phải dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm.

Theo dữ liệu của Savills, từ năm 2017 đến quý 3/2019, tỷ trọng giữa khách thuê văn phòng Việt Nam và nước ngoài lần lượt là 37% và 63%. Các khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng, săn lùng những không gian văn phòng cao cấp với giá thuê cao hơn khối nội rất nhiều. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài.

Giá thuê tăng cao, chủ đầu tư tiếp tục giữ lợi thế thương lượng cùng sự dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm là những xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Đa số các khách thuê ký hợp động 3 năm và sẽ sớm hết thời hạn thuê. Khi đó, khách thuê muốn gia hạn hợp đồng sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và hạn chế về quyền thỏa thuận các điều khoản thuê.

Do hiếm khi hoạt động và tổ chức độc lập, khách thuê là các công ty đa quốc gia có thể lựa chọn đặt trụ sở tại nhiều địa điểm ở các nước khác nhau trong khu vực. Mặc dù Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn còn nhiều yếu tố non trẻ so với các nước trong khu vực, chẳng hạn như nguồn cung văn phòng còn thấp. Trong bối cảnh nhu cầu nội địa và xuất khẩu gia tăng thì việc đặt văn phòng giao dịch tại Việt Nam để hỗ trợ kinh doanh là cần thiết nếu các công ty có khả năng chi trả tốt. Trong trường hợp ngược lại, các đối tượng khách thuê này vẫn có rất nhiều lựa chọn khác trong khu vực với mức giá cạnh tranh hơn.

Đứng trên quan điểm thị trường vốn, nhiều công ty đa quốc gia trong ngành bảo hiểm thường có xu hướng chuyển lợi nhuận về nước, trừ trường hợp có những lựa chọn đầu tư hấp dẫn ở Việt Nam. Tuy nhiên, các hạn chế về mặt hành chính tại Việt Nam lại đang cản trở nhiều cơ hội thu hút đầu tư.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.