CafeLand - Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2019 của DKRA Vietnam ghi nhận sự sụt giảm đến 62% theo năm ở phân khúc đất nền. Nguồn cung mới chủ yếu tập trung ở các khu vực vùng ven như Củ Chi và Quận 9.

Cụ thể, quý 3 vừa qua toàn thị trường TP.HCM chỉ có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, tăng 63% so với nguồn cung mới của quý 2/2019, nhưng chỉ bằng 62% cùng kỳ năm 2018.

Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 75% và tăng không đáng kể so với 2 quý đầu năm. Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở các khu vực vùng ven như Củ Chi và Quận 9.

Giá bán trong quý tăng dao động 0,5% - 1% so với quý trước, tuy nhiên tính thanh khoản khá thấp.

Theo DKRA, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh,...

Trong khi đó ở phân khúc căn hộ, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tăng mạnh. Có đến 13.853 căn hộ chào bán trong quý vừa qua, gấp 5,4 lần so với quý 2 và tăng đến 71% nguồn cung mới của cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, chỉ riêng một dự án ở Quận 9 đã chiếm khoảng 84% nguồn cung mới toàn thị trường.

Đơn vị này dự báo, nguồn cung căn hộ được dự báo có thể sẽ giảm mạnh trong quý 4/2019, sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng sẽ không đáng kể so với quý 3. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam cho biết, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP.HCM gia tăng liên tục, chưa kể trải qua những đợt nóng sốt khiến giá đất tăng mạnh ở một số khu vực. Cơ hội sở hữu nhà của người trẻ mua nhà lần đầu ngày càng xa vời, trong khi những dự án bất động sản mới, có mức giá trên dưới 1,5 tỉ đồng/căn ngày càng khan hiếm.

Chỉ trong vòng 5 năm, giá nhà cũng đã tăng 50 - 60%, từ khoảng 16 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ hạng C ngày càng sụt giảm, cá biệt trong quý 2/2019 không có nguồn cung mới. Loại hình nhà ở xã hội tồn tại nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở còn rất lớn của người dân.

Để giải bài toàn nhà ở cho người trẻ tại TP.HCM, ông Lâm cho rằng, người mua nhà cần lưu ý và cân nhắc điều kiện tài chính của bản thân, chuẩn bị sẵn sàng một nguồn lực tài chính và xác định rõ nhu cầu sở hữu nhà ở cũng như thu nhập đảm bảo việc chi trả nhà trong dài hạn, cũng như chi phí sinh hoạt cuộc sống sau khi cấn trừ khoản tiền góp nhà hàng tháng. Khi quyết định mua nhà cũng phải xem xét và lựa chọn sản phẩm, dự án phù hợp với nhu cầu thực tế, năng lực tài chính, chủ đầu tư uy tín, chính sách thanh toán.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.