Cách đây hơn 1 tháng, tôi nhận được điện thoại từ cô bạn gái cùng quê mời ra quán cà phê. Vừa nhìn thấy tôi đẩy cửa bước vào, cô bạn đã vội vàng thông báo với giọng vui mừng và đầy hãnh diện: “Thế là vợ chồng tôi sắp kết thúc những chuỗi ngày dài đi thuê nhà rồi nhé, chúng tôi đã được bốc thăm mua nhà ở giá thấp tại chung cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội”.

Nhiều dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đã và đang triển khai xây dựng.

Đây quả là một tin rất vui không chỉ đối với gia đình cô bạn tôi mà đó còn là một thông tin được không ít những cặp vợ chồng trẻ, có xuất thân từ nhiều vùng quê xa xôi lên thành phố lớn lập nghiệp như vợ chồng tôi đang mong đợi.

Theo như lời cô bạn tôi kể thì gia đình bạn tôi là 1 trong số 328 hộ gia đình được quyền mua nhà ở giá thấp tại chung cư Ngô Thì Nhậm (Quận Hà Đông, TP Hà Nội) do Công ty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư-đây cũng là chung cư nhà ở giá thấp đầu tiên của thành phố Hà Nội được xây dựng và bán cho người thu nhập thấp theo Quyết định số 67/2009/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành một số chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Vậy là, đồng nghĩa với nó, sẽ có khoảng 328 hộ gia đình có niềm vui giống như gia đình cô bạn tôi trong năm mới. Không vui sao được, khi gần 10 năm nay bạn tôi sống trong cảnh đi thuê trọ, mỗi tháng ít nhất cũng phải bỏ ra gần 2 triệu đồng thuê nhà, đó là chưa kể tiền điện, nước luôn phải đóng với giá cao, và giá nhà thì có thể tăng bất cứ lúc nào nếu chủ nhà cảm thấy “hợp lý”,… vì thế, với đồng lương “còm” của 2 vợ chồng (mỗi tháng 2 vợ chồng bạn tôi thu nhập được khoảng 8 triệu đồng) thì “tằn tiệm” lắm cũng chỉ đủ chi trả các khoản phí sinh hoạt hàng ngày, hoặc có dư dật ra một tý thì cũng để phòng ốm đau, chứ “chả bao giờ dám mơ đến việc sẽ được sở hữu một ngôi nhà của riêng mình ngay tại trung tâm Thủ đô. Thật mà cứ như là đang mơ”. Cô bạn tôi phấn kích chia sẻ thêm.

Cũng theo như lời kể của cô bạn tôi, việc bốc thăm mua nhà ở giá thấp diễn ra khá công bằng và minh bạch, hầu hết những người đi mua nhà đều là đối tượng có thu nhập thấp và có nhu cầu để ở thực sự, chứ không hề xuất hiện bóng dáng của “cò đất” như cánh báo chí chúng tôi đã từng lo ngại trước đây. Vì thế, nếu không may mắn được mua lần này, người dân có thể đợi đến các dự án nhà ở giá thấp lần sau để tiếp tục đăng ký và bốc thăm chờ may mắn.

Trong khi cô bạn tôi đang hào hứng kể thì trong tôi lại xuất hiện một cảm giác lo lắng cho chính những hộ gia đình được mua nhà. Bởi 1 lúc bỏ ra những 650 triệu đồng mua căn nhà mà với tình trạng kinh tế “làm đồng nào xào đồng đấy” như bạn tôi và đa số những người đang sống cảnh thuê nhà trên thành phố thì liệu có “quá sức”? Hiểu được câu hỏi của tôi, cô bạn phân trần: Cụ thể, với giá bán căn nhà khoảng 650 triệu đồng, người dân sẽ phải nộp trước 70% giá trị căn nhà trong vòng 1 tháng, tức khoảng 400 triệu đồng. Cô bạn tôi đã tâm sự với bố mẹ 2 bên gia đình và đã nhận được khoản tiền hỗ trợ “không hoàn lại” từ 2 phía lên tới 200 triệu đồng, số tiền còn lại 200 triệu đồng bạn tôi dự tính sẽ vay của ngân hàng HDBank- đơn vị cho vay tiền mua nhà giá thấp và mỗi tháng sẽ trích 3 triệu trong tổng số 8 triệu tiền lương của 2 vợ chồng để trả lãi, số 250 triệu còn lại, khi nào chủ đầu tư thu nốt, bạn tôi cho biết sẽ vay mượn của bạn bè, đồng nghiệp mỗi người một ít rồi lại tính tiếp.

Có vẻ vẫn còn nhiều nan giải, vì có mấy gia đình trẻ may mắn được như gia đình cô bạn tôi là được 2 bên bố mẹ hỗ trợ những 200 triệu đồng (gần 1/3 giá trị căn nhà)? Vì thế, để giấc mơ nhà ở xã hội đến được với nhiều người thu nhập thấp thì rất cần thêm các động thái mới từ phía Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng đã cho biết: Hiện đang có rất nhiều dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đã và đang triển khai xây dựng. Cũng theo Thứ trưởng Nam, thời gian tới, bên cạnh xây nhà ở giá thấp để bán, Bộ Xây dựng cũng sẽ đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở giá thấp để cho thuê. Vì vậy Chính phủ cũng sẽ khuyến khích các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính, vốn ngân hàng, vốn trong dân để đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê, vì tiềm năng của thị trường này là rất lớn; khuyến khích việc hình thành quỹ nhà ở để huy động các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Hy vọng, với những động thái thiết thực từ phía Chính phủ và Bộ Xây dựng, những năm tới, sẽ có nhiều người thu nhập thấp tại Việt Nam biến giấc mơ có một ngôi nhà thành hiện thực giống như vợ chồng cô bạn tôi./.

Cafeland.vn - Theo VEN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland