Giá bán mỗi mét vuông bao nhiêu là điều nhiều người mua nhà quan tâm, song yếu tố này không còn là ưu tiên hàng đầu nữa khi nhiều người mua nhà hiện nay đặc biệt chú ý chủ đầu tư là ai, có uy tín trên thị trường hay không.

Xu hướng này được các công ty nghiên cứu thị trường và các công ty môi giới bất động sản ghi nhận khi tiếp xúc hàng ngày với người mua nhà thời gian vừa qua, và cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Từ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Minh Khang Gia, cho biết thời điểm này yếu tố quan trọng đầu tiên giúp dự án có thể tìm được người mua là uy tín của chủ đầu tư.

Điều này có thể nhìn thấy trên thị trường trong năm vừa qua khi nhiều công ty chật vật bán hàng thì cũng có những công ty vẫn rất thành công trong các đợt chào bán căn hộ ra thị trường.

Thứ đến là tình trạng của dự án; cụ thể, những dự án nào đã xây xong hay sắp bàn giao sẽ có lợi thế khi bán hàng. Người mua nhà hiện nay đã khác trước, sẽ rất khó thuyết phục họ xuống tiền mua nhà nếu như họ chưa thấy hình hài của dự án ra sao.

Đây là một trong những mặt hạn chế được Sở Xây dựng TPHCM chỉ ra khi nhìn lại thị trường bất động sản trong năm qua. Nhiều dự án tạm ngưng thi công do chủ đầu tư thiếu vốn vì không bán được hàng.

Giá bán là yếu tố thứ ba người mua quan tâm, song giá bán phải cạnh tranh so với những dự án khác trong khu vực.

Điều không kém phần quan trọng hiện nay là tiến độ thanh toán. Người mua nhà thời điểm này chỉ thanh toán theo tiến độ xây dựng, xây đến đâu thanh toán đến đó, chứ không còn theo lịch của của chủ đầu tư như trước đây.

Thực tế cho thấy nhiều dự án thiếu vốn không thể xây dựng, và người mua nhà giải cứu chủ đầu tư và cũng là giải cứu cho chính họ bằng cách lập tài khoản riêng để đóng tiền và chỉ giải ngân cho nhà thầu xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, số lượng căn hộ tồn kho tại TPHCM khoảng 17.200 căn, trong đó căn hộ hạng sang, cao cấp tâp trung tại quận 2, 7 và căn hộ tập trung tại các quận cùng ven như Bình Tân, Tân Phú và Bình Chánh.

Ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield dự báo thị trường căn hộ năm 2014 tiếp tục nghiêng về người mua và xu hướng giảm giá có thể sẽ tiếp tục.

Đình Dũng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.